I. Mục tiêu:
1. Kiên thưc:
- Củng cố cho học sinh cách biến đổi từ phân số về dạng số thập phân hữu han và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Rèn kĩ năng biến đổi từ phân số về số thập phân và ngược lại
3. Thái đô: Cẩn thận chính xác khi làm bài.
II. Tổ chức giờ học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: /8/2013
Ngµy gi¶ng:7A: /09/2013
7B: /09/2013
TIẾT 14. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiên thưc:
- Củng cố cho học sinh cách biến đổi từ phân số về dạng số thập phân hữu han và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
2. Kĩ năng:
- Học sinh biết cách viết một phân số dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Rèn kĩ năng biến đổi từ phân số về số thập phân và ngược lại
3. Thái đô: Cẩn thận chính xác khi làm bài.
II. Tổ chức giờ học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KHỞI ĐỘNG (5’)
Kiểm tra bài cũ. Điều kiện để một phân số tối giản là gì?
Gv nhận xét và cho điểm.
1HS đứng tại chỗ trả lời.
HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN HS GIẢI BÀI TẬP.(35’)
*Mục tiêu:
Củng cố cho HS cách biến đổi từ phân số về dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
Rèn kỹ năng biến đổi phân số thành số thập phân và ngược lại.
*Cách tiến hành:
GV lần lượt hướng dẫn HS làm một số bài tập SGK
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 69
- 1 học sinh lên bảng dùng máy tính thực hiện và ghi kết quả dưới dạng viết gọn.
- Cả lớp làm bài và nhận xét.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập 85 theo nhóm
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện phát biểu
- Giáo viên yêu cầu cả lớp làm nháp
- Hai học sinh lên bảng trình bày
+ Học sinh 1: a, b
+ Học sinh 2: c, d
- Lớp nhận xét cho điểm
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 88
- Giáo viên hướng dẫn làm câu a
? Viết 0,(1) dưới dạng phân số .
- Học sinh:
? Biểu thị 0,(5) theo 0,(1)
- Học sinh: 0,(5) = 0,(1).5
- Hai học sinh lên bảng làm câu b, c.
Yêu cầu học sinh dùng máy tính để tính
* Kết luận: GV chốt lại một số nội dung kiến thức cơ bản cần ghi
Bài tập 69 (tr34-SGK)
a) 8,5 : 3 = 2,8(3)
b) 18,7 : 6 = 3,11(6)
c) 14,2 : 3,33 = 4,(264)
Bài tập 85 (tr15-SBT)
16 = 24 40 = 23.5
125 = 53 25 = 52
- Các phân số đều viết dưới dạng tối giản, mẫu không chứa thừa số nào khác 2 và 5.
Bài tập 70
Bài tập 88(tr15-SBT)
a)
b)
c)
Bài tập 71 (tr35-SGK)
HS lắng nghe và khắc sâu
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ.(5’)
Tổng kết : (3')
- Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
- Các phân số có mẫu gồm các ước nguyên tố chỉ có 2 và 5 thì số đó viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn
Hướng dẫn học tâp ở nhà:(2')
- Làm bài 86; 91; 92 (tr15-SBT)
- Đọc trước bài ''Làm tròn số''
- Chuẩn bị máy tính, giờ sau học
File đính kèm:
- TIET 14 LUYEN TAP.doc