Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song.

- Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?

- Bước đầu tập suy luận , vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song.

2- Về kỹ năng:

- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song.

3- Về tư duy thái độ:

- Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực.

- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ

Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, tớch hụùp, đan xen hoaùt ủoọng nhoựm

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 15: Ôn tập chương I I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song. - Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không? - Bước đầu tập suy luận , vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song. 2- Về kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song. 3- Về tư duy thái độ: - Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực. - Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, tớch hụùp, đan xen hoaùt ủoọng nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ giảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Cuỷng coỏ lớ thuyeỏt. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Caõu 1: Phaựt bieồu ủũnh nghúa hai goực ủoỏi ủổnh. Caõu 2: Phaựt bieồu ủũnh lớ veà hai goực ủoỏi ủổnh. Caõu 3: Phaựt bieồu ủũnh nghúa hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực. Caõu 4: Phaựt bieồu ủũnh nghúa ủửụứng trung trửùc cuỷamoọt ủoaùn thaỳng. Caõu 5: Phaựt bieồu daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. Caõu 6: Phaựt bieồu tieõn ủeà ễ-Clit veà ủửụứng thaỳng song song. GV ghi toựm taột leõn baỷng. HS phaựt bieồu vaứ ghi dửụựi daùng kớ hieọu. d: ủửụứng trung trửùc cuỷa AB. Hoạt động 2: Veừ hỡnh. Baứi 54 SGK/103: GV chuaồn bũ baỷng phuù hỡnh veừ 37 SGK/103. Baứi 55 SGK/103: Veừ laùi hỡnh 38 roài veừ theõm: a) Caực ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi d vaứ ủi qua M, ủi qua N. b) Caực ủửụứng thaỳng song song e ủi qua M, ủi qua N. GV goùi HS nhaộc laùi caựch veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm vaứ song song hay vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng ủaừ cho. Baứi 56 SGK/103: Cho ủoaùn thaỳng AB daứi 28mm. Haừy veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng aỏy. GV goùi HS neõu caựch veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng baống thửụực vaứ compa. Baứi 54 SGK/103: a) Naờm caởp ủửụứng thaỳng vuoõng goực: d3^d4; d3^d5; d3^d7; d1^d8; d1^d2 b) Boỏn caởp ủửụứng thaỳng song song: d4//d5; d5//d7; d4//d7; d8//d2 Baứi 55 SGK/103: Baứi 56 SGK/103: Hoạt động 3: Tớnh soỏ ủo goực. Baứi 57 SGK/104: Cho a//b, haừy tớnh soỏ ủo x cuỷa goực O. -Nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. Baứi 57 SGK/104: Keỷ c//a qua O => c//b Ta coự: a//c => 1 = 1 (sole trong) => 1 = 380 b//c => 2 + 1 = 1800 (hai goực trong cuứng phớa) => 2 = 480 Vaọy: x =1+2 =380+480 x = 860 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - OÂn laùi lớ thuyeỏt, reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, xem laùi caực baứi ủaừ laứm. - Chuaồn bũ baứi 58,59,60 SGK; caõu 7,8,9,10 SGK

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc
Giáo án liên quan