Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 12 - Tiết: 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng

I - MỤC TIÊU

* Kiến thức : - Học sinh hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ?

* Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ trung điểm của một đoạn thẳng ; Nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng

*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo , vẽ

II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV :Thước , phấn màu , bút dạ

HS : Thước thẳng , bút khác màu

Hoạt động 1 : Kiểm tra

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 12 - Tiết: 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :12 Tiết : 12 Ngày soạn : 25 / 11 / 2006 Ngày giảng: / 11 / 2006 Bài 10 : trung điểm của đoạn thẳng I - Mục tiêu * Kiến thức : - Học sinh hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ? * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ trung điểm của một đoạn thẳng ; Nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng *Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi đo , vẽ II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV :Thước , phấn màu , bút dạ HS : Thước thẳng , bút khác màu Hoạt động 1 : Kiểm tra Cho hình vẽ : Đo độ dài AM ; MB ; so sánh AM và MB Tính AB ? Nhận xét gì về vị trí của M đối với AB ? Hoạt động 2 : Bài mới : III – Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 – Trung điểm của đoạn thẳng - Dựa vào việc KT bài cũ của HS . GV cho HS nhận xét về vị trí của điểm M đối với A và B A M B - GV thông báo M là trung điểm của đoạn thẳng AB Vậy thế nào là trung điểm của đoạn thẳng ? - GV nêu định nghĩa và cho HS đọc định nghĩa - Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn ĐK gì ? - GV nêu bài tập 60 SGK Yêu cầu HS đọc và tóm tắt đề bài Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? - GV quy ước đoạn thẳng biểu diễn 2 cm trên bảng - Yêu cầu hS vẽ hình - Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B khổng ? 2 – Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng Có những cách nào để vẽ trung điểm của một đoạn thẳng AB GV nêu VD : Vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB ( cho sẵn đoạn thẳng ) - GV giới thiệu cách dùng thước - Đo đoạn thẳng AB - Tính MA = Mb = AB / 2 - Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA hoặc Mb - GV giới thiệu Cách dùng dây gấp - Yêu cầu HS tự đọc SGK xác định trung điểm đoạn thẳng bằng cách gấp dây HS nhận xét : M nằm giữa hai điểm A và B ; M cách đều A và B HS rút ra định nghĩa HS ghi ĐN trung điểm của đoạn thẳng - M nằm giữa A ; B - M cách đều A ; B HS đọc bài tập 60 và tóm tắt Cho Tia Ox ; a ; B ẻOx ; OA = 2cm ; OB = 4 cm Hỏi a) A có nằm giữa A và B không b) So sánh OA và OB 1 HS lên bảng vẽ hình a) Điểm A nằm giữa hai điểm O và B vì OA < OB b) A nằm giữa O và B đ OA + AB = OB đ AB = OB - OA = 4 – 2 = 2 cm HS vẽ theo từng bước HS dùng dây xác định trung điểm Hoạt đông 3 : Luyện tập củng cố Điền từ thích hợp vào chỗ trống 1 Điểm ………là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M ................A ; B và ………… 2 Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì …………………= 1/2 AB Cho HS làm BT 63 ; 64 SGK Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà - Học kỹ bài . - Làm các bài tập còn lại SGK Ôn tập trả lời các câu hỏi ; BT trang 124 SGK để giờ sau ôn tập chương I

File đính kèm:

  • docBµi 12.doc
Giáo án liên quan