I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song .
2.Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời.
3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song
để tính toán hoặc chứng minh.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 15: Ôn tập chương I (Tiếp)
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song .
2.Kỹ năng: Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời.
3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song
để tính toán hoặc chứng minh.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra (10ph)
HS1: Hãy phát biểu các định lí được diễn tả bằng hình vẽ sau, rồi viết giả thiết và kết luận của định lí.
HS2: Trả lời các câu hỏi SGK
Hoạt động 2: (30ph)
Cho hình vẽ (hình 39 SGK) hãy tính số đo x của
GV gợi ý: Cho tên các đỉnh góc là A, B. Có x = quan hệ thế nào với 1 và 2.
HS: - Tính 1,2?
- Vậy x bằng bao nhiêu?
Luyện tập
Bài tập 57 trang 104 SGK
HS: vẽ hình ghi GT-KL
Chứng minh
…………..
x= 380 +480 = 860
(Đề bài in trên phiếu học tập của nhóm).
Cho hình vẽ (hình bên) biết
d//d'//d'', 1 = 600, 3 = 1100
Tính các góc: 1, 2,4,5,6
GV và HS nhận xét
Bài tập 59 trang 104 SGK
HS: vẽ hình ghi GT-KL
Chứng minh
1 = 1 = 600 (sole trong của d'//d'')
2 = 3 = 1100 (đồng vị của d'//d'')
3 = 1800 - 2
= 1800 - 1100 = 700 (hai góc kề bù)
4= 3 = 1100 (đối đỉnh)
5= 1 (đồng vị của d//d'')
6= 3 = 700 (đồng vị của d//d'')
(GV đưa đề bài lên màn hình.
Yêu cầu HS nêu GT, KL của bài toán.
GV: Bài toán này ta đã biết
= 700 ; = 1400; = 1500
Ta cần chứng minh Ax//Cy.
HS nhận xét bài làm của bạn, sửa lại bài giải của mình cho chính xác.
Bài 48 trang 83 SBT
HS trình bày bài làm.
Chứng minh.
Kẻ tia Bz //Cy ị +1 = 1800
(hai góc trong cùng phía của Bz //Cy)
ị1=1800 - ;1 = 1800 - 1500=300
Có 2 = - 1 (vì tia Bz nằm giữa tia AB và BC)ị2=700-300=400
Có: +2 = 1400+400 =1800
ị Ax//Cy vì cùng //Bz.
Hoạt động 3 : Củng cố (3 ph)
- Các cách chứng minh hai đường thẳng song song.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà ( 2 ph)
- Ôn tập các câu hỏi lý thuyết của chương I.
- Xem và làm lại các bài tập đã chữa.
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết Hình chương I.
File đính kèm:
- Hinh 7-15.DOC