. Mục tiêu:
- Kiểm tra sự hiểu bài của học sinh
- Biết diễn đạt các tính chất (định lý) qua hình vẽ
- Biết vẽ hình theo trình tự bằng lời.
- Biết vận dụng các định lý vào việc tính toán số đo các góc.
II. Phương pháp giảng dạy:
Quan sát.
III. Phương tiện dạy học:
- Chuẩn bị đề kiểm tra
IV. Tiến trình bài dạy:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 16: Kiểm tra viết 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 22/10/ 2009-7A; 31/10/ 2009-7B
Tiết 16:
KIỂM TRA VIẾT 1 TIẾT
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra sự hiểu bài của học sinh
- Biết diễn đạt các tính chất (định lý) qua hình vẽ
- Biết vẽ hình theo trình tự bằng lời.
- Biết vận dụng các định lý vào việc tính toán số đo các góc.
II. Phương pháp giảng dạy:
Quan sát.
III. Phương tiện dạy học:
Chuẩn bị đề kiểm tra
IV. Tiến trình bài dạy:
Lớp 7B
I . Phần 1 ( Trắc nghiệm) (4đ)
Chọn câu đúng trong các câu trả lời sau:
Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh
Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song
Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc
Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy
Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước
Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng ấy
Nếu có một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì các góc so le trong bằng nhau
II. Phần 2 ( Tự luận 6đ)
Câu 1 ( 1đ) : Cho đoạn thẳng MN = 8cm. Vẽ đường trung trực của đoạn MN, nêu
c
B
A
b
a
1
2
4
3
1
2
3
4
rõ cách vẽ.
Câu 2(1đ) : điền vào chố trống (…………) trong các câu sau :
A1 = B1 ( vì …………)
A4 = B2 ( vì …………)
A1 + B4 = 180o ( vì …………)
Câu 2 (2đ) : Hãy phát biểu định lí được diễn tả bởi hình vẽ. Viết giả thiết và kết
c
luận của định lí đó bằng kí hiệu.
b
a
Câu 3 (2đ): Cho hình vẽ sau :
O
47o
30o
Biết a//b, A =47o, B= 30o. tính số đo của góc AOB ? nói rõ vì sao tính được như vậy.
2. Đáp án
I. Phần 1 : Câu 1 và câu 3 đúng
II. Phần 2:
Câu 1:
vẽ MN = 8cm
Trên MN lấy điểm I sao cho MI = 4cm
Vẽ đường thẳng d đi qua I và d MN
Câu 2:
Vì sole trong
Vì đồng vị
Góc trong cùng phía
Câu 3:
GT a // b ; c // b
KL a // c
^
Câu 4:
^
^
Qua O kẻ đường thẳng // a
^
^
O1 = A = 470 (sole trong)
^
O2 = B = 300 (sole trong)
AOB = O1 + O2 = 470 + 300 = 770
Lớp 7A
I. Tr¾c nghiƯm (2®)
C©u 1: H·y ®iỊn dÊu “X” vµo « trèng mµ em chän : §ĩng Sai
a) Hai ®êng th¼ng ph©n biƯt cïng vu«ng gãc víi
®êng th¼ng thø ba th× song song víi nhau
b) Hai ®êng th¼ng song song lµ hai ®êng th¼ng
ph©n biƯt kh«ng c¾t nhau
c) Hai ®êng th¼ng c¾t nhau th× vu«ng gãc
d) NÕu hai ®êng th¼ng a,b c¾t ®êng th¼ng c mµ
trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc trong cïng phÝa
bï nhau th× a//b
II. Tù luËn (8®)
C©u 2: (3®)
a) H·y ph¸t biĨu c¸c ®Þnh lý ®ỵc diƠn t¶ b»ng h×nh vÏ 1
b) ViÕt GT,KL cđa c¸c ®Þnh lý ®ã b»ng ký hiƯu
H×nh 1
C©u 3: (3®) Cho ®o¹n th¼ng AB dµi 5cm . VÏ ®êng trung trùc cđa ®o¹n AB .Nãi râ c¸ch vÏ
C©u 4: (2®) Cho h×nh vÏ 2: BiÕt a//b ; ¢ = 300; = 400 . TÝnh gãc AOB
H×nh 2
§¸p ¸n vµ biĨu ®iĨm
C©u1 (2®)- Mçi ý ®ĩng cho 0,5®
a)§ b)§ c)S d)§
C©u2 (2®)
a)NÕu 2 ®êng th¼ng ph©n biƯt cïng vu«ng gãc víi mét ®êng
th¼ng thø 3 th× chĩng song song víi nhau (0,5®)
Mét ®êng th¼ng vu«ng gãc víi mét trong hai ®êng th¼ng song song
th× nã cịng vu«ng gãc víi ®êng th¼ng kia (0,5®)
b)
GT ac ; b c GT a // b ; ca (1®)
KL a // b KL cb
C©u3:
-VÏ h×nh chÝnh x¸c (1®)
-Nªu ®ỵc c¸ch vÏ (2®)
C©u4: Cho biÕt : a //b ; ¢=300; = 400; TÝnh gãc AOB ? vµ vÏ ®ỵc h×nh (1®)
Gi¶i
VÏ tia Ot // a// b ta cã: 1==400 ( so le trong ) (0,5®)
2= ¢ =300 ( so le trong) (0,5®)
AOB = 1+2=400+300= 700 (v× Ot n»m gi÷a hai tia OA vµ OB ) (1®)
File đính kèm:
- Tiet 16.doc