Giáo án Toán 7 - Tiết 16: Ôn tập chương I

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc , song song.

- Sử dụng thành thạo dụng cụ vẽ hình . Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời.

- Bước đầu tập suy luận , vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc , song song để tính toán , chứng minh.

2- Về kỹ năng:

- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song.

3- Về tư duy thái độ:

- Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực.

- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ

Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 16: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 16: Ôn tập chương I I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc , song song. - Sử dụng thành thạo dụng cụ vẽ hình . Biết diễn đạt hình vẽ cho trước bằng lời. - Bước đầu tập suy luận , vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc , song song để tính toán , chứng minh. 2- Về kỹ năng: - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song. 3- Về tư duy thái độ: - Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực. - Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, tớch hụùp, đan xen hoaùt ủoọng nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: + GV nêu câu hỏi kiểm tra: - Phát biểu , ghi GT,KL các định lí về quan hệ vuông góc-song song? Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét câu trả lời của bạn 1 HS lên bảng kiểm tra Trả lời câu hỏi, ghi GT,KL các định lí về quan hệ vuông góc-song song a) b) Hoạt động 2: Tổ chức ôn tập 1.Bài 57(sgk) Tính số đo của Ô? A B O m a b 380 1320 1 1 2 Gợi ý : Đặt tên các đỉnh là A,B. Â1= 380, . vẽ tia Om//a//b. 2.Bài 59(sgk) Yêu cầu HS hoạt động nhóm Cho hình vẽ. d//d’//d’’ , ? A B C D E G 1 1 1 2 2 3 3 4 4 5 6 d d’ d” 600 1100 - Sau 5 phút GV thu bài của 2 nhóm nhận xét và chấm điểm trước lớp + GV treo bảng phụ có đáp án và biểu điểm 3.Bài 48(sbt) Yêu cầu HS vẽ hình , ghi GT,KL làm bài: Hướng dẫn HS phân tích : Yêu cầu HS nhìn vào sơ đồ trình bày bài: Gọi 1HS lên bảng trình bày GV cùng HS nhắc lại toàn bộ các định lí đã học về đường thẳng song song , vuông góc, quan hệ vuông góc – song song Bài 57(sgk) Làm bài : Bài 59(sgk) HS hoạt động nhóm + HS các nhóm nộp bài theo yêu cầu của GV + Các nhóm khác nhận xét và chấm bài cho nhóm bạn theo đáp án và biểu điểm của GV Bài 48(sbt) A C x y z 1400 1500 700 1 2 Làm bài : B GT KL Ax//Cy Chứng minh theo sơ đồ. Kẻ tia Bz//Cy Hoạt động 3: Củng cố -GV cho HS nhaộc laùi daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song, caực caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song, tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. HS trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà Ôn tập lại toàn bộ chương I Xem lại các bài tập đã chữa Tiết sau kiểm tra chương I

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc
Giáo án liên quan