Giáo án Toán 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác

A: Mục tiêu

- Kiến thức: Học sinh nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác

- Kĩ năng: Biết vận dụng định lí trong bài để tính số đo các góc của tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán. Phát triển trí lực của học sinh

*Bài tập chuẩn :1,2,5

- Tư duy: Giáo dục tính cẩn thận cho HS

B: Trọng tâm

Tổng ba góc của một tam giác

C: Chuẩn bị

__ GV: thước thẳng , thước đo góc, bảng phụ , phiếu học tập, một miếng bìa hình tam giác lớn

__ HS: thước thẳng , thước đo góc , bảng nhóm, một miếng bìa hình tam giác nhỏ , kéo cắt giấy.

D: Hoạt động dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2589 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: TAM GIÁC Tuần 9 Tiết 17 Ngày soạn: 15/10/2012 Ngày dạy: 19/10/2012 Tiết 17: §1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC A: Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác - Kĩ năng: Biết vận dụng định lí trong bài để tính số đo các góc của tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán. Phát triển trí lực của học sinh *Bài tập chuẩn :1,2,5 - Tư duy: Giáo dục tính cẩn thận cho HS B: Trọng tâm Tổng ba góc của một tam giác C: Chuẩn bị __ GV: thước thẳng , thước đo góc, bảng phụ , phiếu học tập, một miếng bìa hình tam giác lớn __ HS: thước thẳng , thước đo góc , bảng nhóm, một miếng bìa hình tam giác nhỏ , kéo cắt giấy. D: Hoạt động dạy học Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội Dung Ghi Bài I/ KIỂM TRA BÀI CŨ : _GV : nêu yêu cầu kiểm tra : 1) Hãy vẽ một tam giác bất kì. Dùng thước đo ba góc đo 3 góc của tam giác. Hãy nêu nhận xét về tổng ba góc của tam giác. _GV:gọi 2 HS lên bảng làm đồng thời yêu cầu HS cả lớp cùng làm. II/ BÀI MỚI : 1) Tổng ba góc của tam giác: _GV:cho HSthực hành Ghép 3 góc của rABC Lại ta được góc nào và có số đo bằng bao nhiêu độ? _GV:vậy tổng ba góc của một tam giác bằng bao nhiêu độ ? _GV:yêu cầu HS phát biểu lại định lí. _GV:gọi HS ghi GTKL của định lí. -GV:làm thế nào để xuất hiện các góc bằng ; . Kẻ đường thẳng xy đi qua A và song song với BC. Tìm các cặp góc bằng nhau ? Vì sao? _GV:gọi HS lên bảng chứng minh. III/ CỦNG CỐ: Làm bài 1 SGK trang 107 _GV:treo bảng phụ các hình vẽ 47 ; 48 ;49 của bài 1. _GV:áp dụng định lí nào để tính số đo x ở hình 47. _GV:gọi HS trả lời số đo x , sau đó gọi HS lên bảng tìm x (hướng dẫn HS cách trình bày bài giải) _GV:tương tự gọi 2 HS lên bảng tìm x ở hình 48 và 49. Làm bài 2 SGK trang 107 _GV : yêu cầu HS lên bảng vẽ hình: -GV:yêu cầu HS nêu GTKL của bài -GV:Muốn tính thì cần phải biết số đo của những góc nào ?Nêu cách tính ? _GV:gọi HS lên bảng tính _GV:hãy nêu các cách có thể tính được số đo của _HS:lên bảng làm và nêu nhận xét tổng ba góc của tam giác bằng 180 _HS: thực hành ghép 3 góc lại ta được góc bẹt có số đo bằng 180. _HS:ghi GTKL. _HS: phát biểu lại định lí . _HS:được các cặp góc so le trong = do xy//BC. _HS:lên bảng chứng minh định lí. _HS:áp dụng định lí tổng 3 góc của một tam giác. _HS:x = 35 _HS:lên bảng làm bài theo hướng dẫn của GV. -HS:lên bảng vẽ hình. -HS:Tính "= " -HS:lên bảng trình bày -HS:tính kề bù với hoặc tổng 3 góc của tam giác 1) Tổng ba góc của tam giác: Tổng ba góc của một tam giác bằng 180. GT rABC KL + + = 180 Chứng minh Qua A kẻ xy//BC = (2 góc so le trong ) (1) =( 2 góc so le trong ) (2) Từ (1) và (2) suy ra: ++=++ =180 Vậy: + + = 180 Bài 1 SGK trang 107 Hình 47 : Ta có : + + = 180(tổng 3 góc của rABC) 90 + 55 + x = 180 x = 180- 145= 35 Hình 48: Ta có : + + = 180(tổng 3 góc của rIHG) 30 + 40 + x = 180 x = 180- 70= 110 Hình 49: Ta có : + = 180(tổng 3 góc của rNMP) 50 + x + x = 180 2x = 180-50= 130 x = 130 :2 = 65 Bài 2 SGK trang 107 a)Ta có : + + = 180(tổng 3 góc của rABC) = 180- 110 = 70 Do AD là phân giác của A Nên = = = = 35 b) Ta có + + = 180 (tổng 3 góc của rABD) 35 + 80 + = 180 = 65 Mà = 1800 (kề bù) = 115 Củng cố - Nhắc lại định lí tổng ba góc của một tam giác Hướng dẫn về nhà - Học thuộc định lí - Đọc trước phần 2 và 3 của bài - Tính số đo ; ; của bài 5 SGK trang 108. * RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doctiet 17_Chuong 2_llC.doc
Giáo án liên quan