I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
2.Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.
3. Thái độ: Phát huy trí lực của học sinh.
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bút dạ, giấy trong, đèn chiếu, một miếng bìa hình tam giác ( lớn), kéo cắt giấy.
- HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 18 - Bài1: Tổng ba góc của tam giác (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 : Bài1. Tổng ba góc của tam giác(Tiết 2)
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
2.Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.
3. Thái độ: Phát huy trí lực của học sinh.
II/phương tiện dạy học:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bút dạ, giấy trong, đèn chiếu, một miếng bìa hình tam giác ( lớn), kéo cắt giấy.
- HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy..
III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra (8ph)
1) Phát biểu định lí về tổng ba góc của tam giác? 2-SGK
2) Phát biểu định lí về tổng ba góc của tam giác? 2-SBT
Hoạt động 2: (12ph)
GV: yêu cầu HS đọc SGK
GV: Chiếu BT1-SGK
? Tìm tam giác vuông trong BT1-SGK chỉ rõ cạnh huyền, cạnh góc vuông
HS: Trả lời
HS: Lên bảng cùng cả lớp chứng minh ĐL
GV: Giao BT5
HS: làm bài
2. áp dụng vào tam giác vuông
Định nghĩa: SGK
+Cạnh huyền BC
+ Cạnh góc vuông
AB; AC
?3
Định lí
Bài tập5-SGK
Hoạt động 3: (8ph)
GV: Giới thiệu khái niệm
GV: Chiếu BT1-SGK
? Tìm các góc ngoài trong hình
? Góc ngoài có quan hệ gì với tổng 2 góc trong không kề với nó
HS: Trả lời
GV? Hãy phát biểu tổng quát
HS: chứng minh T/c
3. Góc ngoài của tam giác
Định nghĩa: SGK
Tính chất
Hoạt động4 : Củng cố (12 ph)
Bài 6 (Tr 109)
Cho một học sinh đọc đề bài, một học sinh lên bảng làm bài.
Bài 3 (SGK - Tr 108)
Trong bài hôm nay có kiến thức gì liên quan đến so sánh độ lớn hai góc.
BIK là góc ngoài của tam giác nào?
Hoạt động5 : Hướng dẫn về nhà ( 5 ph)
Học thuộc các định nghĩa, định lý đã học trong bài.
Bài tập 3(b),4,5,6 (Tr 108 - 109 SGK); 4,5,9,16 (Tr 98,100 - SBT)
File đính kèm:
- Hinh 7-18.DOC