Giáo án Toán 7 - Tiết 18 - Bài1: Tổng ba góc của tam giác (tiết 2)

I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức: HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.

2.Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.

3. Thái độ: Phát huy trí lực của học sinh.

II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bút dạ, giấy trong, đèn chiếu, một miếng bìa hình tam giác ( lớn), kéo cắt giấy.

- HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 18 - Bài1: Tổng ba góc của tam giác (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 : Bài1. Tổng ba góc của tam giác(Tiết 2) I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được: 1.Kiến thức: HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác. 2.Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán. 3. Thái độ: Phát huy trí lực của học sinh. II/phương tiện dạy học: - GV: Thước thẳng, thước đo góc, bút dạ, giấy trong, đèn chiếu, một miếng bìa hình tam giác ( lớn), kéo cắt giấy. - HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy.. III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở. IV/Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra (8ph) 1) Phát biểu định lí về tổng ba góc của tam giác? 2-SGK 2) Phát biểu định lí về tổng ba góc của tam giác? 2-SBT Hoạt động 2: (12ph) GV: yêu cầu HS đọc SGK GV: Chiếu BT1-SGK ? Tìm tam giác vuông trong BT1-SGK chỉ rõ cạnh huyền, cạnh góc vuông HS: Trả lời HS: Lên bảng cùng cả lớp chứng minh ĐL GV: Giao BT5 HS: làm bài 2. áp dụng vào tam giác vuông Định nghĩa: SGK +Cạnh huyền BC + Cạnh góc vuông AB; AC ?3 Định lí Bài tập5-SGK Hoạt động 3: (8ph) GV: Giới thiệu khái niệm GV: Chiếu BT1-SGK ? Tìm các góc ngoài trong hình ? Góc ngoài có quan hệ gì với tổng 2 góc trong không kề với nó HS: Trả lời GV? Hãy phát biểu tổng quát HS: chứng minh T/c 3. Góc ngoài của tam giác Định nghĩa: SGK Tính chất Hoạt động4 : Củng cố (12 ph) Bài 6 (Tr 109) Cho một học sinh đọc đề bài, một học sinh lên bảng làm bài. Bài 3 (SGK - Tr 108) Trong bài hôm nay có kiến thức gì liên quan đến so sánh độ lớn hai góc. BIK là góc ngoài của tam giác nào? Hoạt động5 : Hướng dẫn về nhà ( 5 ph) Học thuộc các định nghĩa, định lý đã học trong bài. Bài tập 3(b),4,5,6 (Tr 108 - 109 SGK); 4,5,9,16 (Tr 98,100 - SBT)

File đính kèm:

  • docHinh 7-18.DOC
Giáo án liên quan