I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Thông qua bài tập nhằm khắc sâu cho học sinh về tổng các góc của tam
giác, tính chất 2 góc nhọn của tam giác vuông, định lí góc ngoài của tam
giác.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng tính số đo các góc.
- Rèn kĩ năng suy luận
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 19: Luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Thông qua bài tập nhằm khắc sâu cho học sinh về tổng các góc của tam
giác, tính chất 2 góc nhọn của tam giác vuông, định lí góc ngoài của tam
giác.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng tính số đo các góc.
- Rèn kĩ năng suy luận
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
2. Kiểm tra bài cũ:Kết hợp trong giờ giảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV nêu yêu cầu kiểm tra:
- HS1: Phát biểu định lí về 2 góc nhọn trong tam giác vuông, vẽ hình ghi GT, KL và chứng minh định lí
- HS2: Phát biểu định lí về góc ngoài của tam giác, vẽ hình ghi GT, KL và chứng minh định lí.
GV yêu cầu HS dưới lớp nhận xét
2 HS lên bảng kiểm tra
HS dưới lớp nhận xét câu trả lời của 2 bạn trên bảng
Hoạt động 2: Luyện tập
GV : Cho làm bài 6/109-Sgk
- Yêu cầu học sinh tính x, y tại hình 57, 58
Tính = ?
Tính
HS : thảo luận theo nhóm
Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày
GV : Còn cách nào nữa không.
HS: Ta có vì tam giác MNI vuông, mà
GV : Cho học sinh đọc đề toán
Vẽ hình ghi GT, KL
HS : 1 học sinh lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
GV : Thế nào là 2 góc phụ nhau
Học sinh trả lời
GV : Vậy trên hình vẽ đâu là 2 góc phụ nhau
GV : Các góc nhọn nào bằng nhau ? Vì sao
HS : 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải
Bài tập 6 (tr109-SGK)
Hình 57
Xét MNP vuông tại M
(Theo định lí 2 góc nhọn của tam giác vuông)
Xét MIP vuông tại I
Xét tam giác AHE vuông tại H:
Xét tam giác BKE vuông tại K:
(định lí)
Bài tập 7(tr109-SGK)
GT
Tam giác ABC vuông tại A
KL
a, Các góc phụ nhau
b, Các góc nhọn bằng nhau
a) Các góc phụ nhau là: và
b) Các góc nhọn bằng nhau
(vì cùng phụ với )
(vì cùng phụ với )
Hoạt động 3: Củng cố
GV yêu cầu HS:
- Nhắc lại định lí 2 góc nhọn của tam giác vuông và góc ngoài của tam giác.
HS: Nhắc lại định lí 2 góc nhọn của tam giác vuông và góc ngoài của tam giác.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Làm bài tập 8, 9(tr109-SGK)
- Làm bài tập 14, 15, 16, 17, 18 (tr99+100-SBT)
- Chuẩn bị đọc trước và nghiờn cứu kĩ bài " Hai tam giỏc bằng nhau"
File đính kèm:
- Tiet 19.doc