A- Mục tiêu: - Học sinh biết vận dụng định lí tổng ba góc của tam giác và định lí góc ngoài của tam giác vào giải bài tập.
- Luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận.
B- Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
- Học sinh: SGK, thước thẳng,thước đo góc.
C - Các hoạt động dạy học:
* ổn định tổ chức:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 19: Luyện Tập
A- Mục tiêu: - Học sinh biết vận dụng định lí tổng ba góc của tam giác và định lí góc ngoài của tam giác vào giải bài tập.
- Luyện kĩ năng vẽ hình, suy luận.
B- Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
- Học sinh: SGK, thước thẳng,thước đo góc.
C - Các hoạt động dạy học:
* ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy và trò
Thời gian
Nội dung chính
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV: Gọi 1 HS lên bảng giải bài 2/108
HS: Cả lớp theo dõi nhận xét
8 Phút
*Bài 2/108:
rABC: B = 800
C = 300; phân giác AD
ADC =? ; ABD = ?
A
1 2
B D C
Giải
Xét rABC :
BAC = 1800 - B -C
= 1800 - 800 - 300 = 700
- Vì tia AD là tia phân giác của góc BAC nên
 1 =  2 =  : 2 = 700 : 2 = 350
Góc ADC là góc ngoài của rABD nên :
ABD = 1800 - 1150 = 650
* Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp
GV: Treo bảng phụ vẽ hình 55,56, 57, 58 sgk/108
4 HS lên bảng, mỗi HS tìm số đo x ở một hình
HS dưới lớp cùng làm bài vào vở sau đó nhận xét, sửa sai bài trên bảng.
GV: Nhận xét và cho điểm
GV: Gọi tiếp hai HS lên bảng làm bài 8; 9 SGK
GV: Có những cách nào để tính được CAD?
HS: Tính BAC => CAD
-Dựa vào tính chất góc ngoài của tam giác
GV: Muốn tính xOy có thể dựa vào tam giác nào
34 phút
* Bài 6 / 109:
H
1
A I 2 K
B
Trong rAHI có H = 900 suy ra
 + ẻ1 = 900 400 + ẻ1 = 900
Trong rIKB có K = 900 suy ra
x + ẻ2 = 900 mà ẻ1 = ẻ2 ( đối đỉnh)
=> x = Â =400
A
D
E x 250
B C
Trong rABD có ABD = 900 - Â
rAEC có ACE = 900 - Â
Vậy ABD = ACE = 250 = x
M
2 1
x
600
N I P
Đặt x = M1 có M1 + M2 = 900
Trong rNMI có N +M2 = 900
Vậy M1 = N = 600 = x
H
B
1
500
A K E
Đặt x= B1
Trong rAHE có :
E = 900 - Â = 900 - 550 = 350
B1= E + BKE = 350+ 900= 1250
( góc ngoài của rBKE).
*Bài 8/109: D
A 1 x
2
B C
Bài giải
Ta có ;
CAD =B +C = 400+400=800
( góc ngoài của rABC).
Vì Ax là tia phân giác của CAD nên Â2 = 1/2 CAD = 800 : 2 = 400
Vì Â2 =C = 400 ( so le trong)
=> Ax // BC
* Bài 9/109: B
y
2 A
C
1
O D x
Ta có : xOy + C1 = 900
ABC +C2 = 900
mà C1 =C2 ( đối đỉnh)
=> xOy =ABC = 320
* Hướng dẫn học ở nhà(3 phút)
- Học lại lí thuyết bài " Tổng ba góc của tam giác"
- Làm bài 14; 15;16 SBT toán 7
File đính kèm:
- Tiet 19- Hinh.doc