A: Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm chắc định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh
- Kĩ năng: Nhận biết hai góc đối đỉnh trong một hình. Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước
- Thái độ: Bước đầu tập suy luận và biết cách trình bày một bài tập
B: Trọng tâm
Vận dụng định nghĩa, tính chất vào làm bài tập
C: Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, thước đo góc
HS: Ôn bài, thước thẳng, đo góc
D: Hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 2: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 2
Ngày soạn: 19/8/2012
Ngày dạy: 24/8/2012
Tiết 2: LUYỆN TẬP
A: Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm chắc định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh
- Kĩ năng: Nhận biết hai góc đối đỉnh trong một hình. Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước
- Thái độ: Bước đầu tập suy luận và biết cách trình bày một bài tập
B: Trọng tâm
Vận dụng định nghĩa, tính chất vào làm bài tập
C: Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, thước đo góc
HS: Ôn bài, thước thẳng, đo góc
D: Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra (8’)
- Thế nào là hai góc đối đỉnh. Vẽ hai đường thẳng ab và cd cắt nhau tại A. Chỉ ra các cặp góc đối đỉnh
- Nêu tính chất hai góc đối đỉnh, bằng suy luận chứng tỏ hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
2: Giới thiệu bài(2’)
Ta đã biết khái niệm, tính chất hai góc đối đỉnh. Nay vận dụng làm một số bài tập
3: Giảng bài
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Nội Dung Ghi Bài
I/ KIỂM TRA BÀI CŨ :
_GV : Nêu yêu cầu kiểm tra:
1) a) Trong hình có mấy cặp góc đối đỉnh hãy nêu tên các cặp góc đó.
b) Vẽ = 55. Vẽ đối đỉnh với . Tính số đo của
II/ LUYỆN TẬP :
Làm bài 5 SGK trang 82
_GV:gọi HS lên vẽ hình câu a).
_GV:muốn vẽ góc kề bù với ta vẽ như thế nào ?
_GV:gọi HS lên bảng vẽ hình tiếp câu b) c).
_GV: có quan hệ với góc nào ? đó là 2 góc gì ?
_GV:gọi 2 HS lên bảng làm.
Làm bài 6 SGK trang 83
_GV:gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và tên cho các đường thẳng và giao điểm.
_GV:dựa vào hính vẽ và đề bài hãy tóm tắt đề bài theo dạng :
Cho
Tìm
_GV:Biết số đo ta dựa vào tính chất nào để tính số đo ?
-GV:Để tính số đo ta thực hiện theo những cách nào ? Cách nào nhanh hơn ?
_GV:Tương tự ta có thể tính .
_GV:gọi 3 HS lên bảng làm.
Làm bài tập bổ sung
Cho hình vẽ
Biết
Tính số đo các góc
-GV:hướng dẫn :
Liên hệ với nhau bởi biểu thức nào ? Vì sao ?
Từ đó ta suy ra được điều gì ?
-GV:gọi HS lên bảng tính
-GV:gọi tiếp 2 HS lên bảng tính các góc còn lại
Làm bài 8 SGK trang 83
_GV: yêu cầu HS vẽ tất cả các hình có thể vào bảng nhóm.
_GV:qua hình vẽ , em có nhận xét gì về hai góc đối đỉnh ?
_HS:lên bảng làm bài.
_HS:lên bảng vẽ hình câu a).
_HS:vẽ tia đối của tia BC.
_HS:lên bảng vẽ hình tiếp theo.
_HS:là góc đối đỉnh với
_HS :lên bảng tính số đo các góc.
_HS:lên bảng vẽ hình.
_HS:tóm tắt đề bài.
xx’yy’={A}
Cho = 47
Tìm =?=?
_HS:hai góc kề bù.
_HS:2 góc kề bù , tính 2 góc đối đỉnh nhanh hơn.
_HS:lên bảng tính.
-HS:đọc đề quan sát hình vẽ
_HS:
Và
(hai góc đối đỉnh )
Þ
-HS:lên bảng làm bài
Làm bài 8 SGK trang 83
_GV: yêu cầu HS vẽ tất cả các hình có thể vào bảng nhóm.
_GV:qua hình vẽ , em có nhận xét gì về hai góc đối đỉnh ?
1) a) Có cặp góc đối đỉnh :
và ; và
và ; và
và ; và
b)
Ta có: =(2góc đối đỉnh)
Mà = 60
Nên = 60
Bài 5 SGK trang 82
b) Tính
Ta có :
+ = 180(2 góc kề bù)
56 + = 180
= 180- 56
= 124
c) Tính :
Ta có : = (2 góc đối đỉnh)
Mà = 56
Nên = 56
Bài 6 SGK trang 83
Tính :
Ta có : + = 180(2 góc kề bù)
47+ = 180
= 180- 47= 133
Tính :
Ta có = =47
(2 góc đối đỉnh)
Tính :
Ta có := =133(2 góc đối đỉnh)
Bài tập bổ sung
+Ta có :
Và (hai góc đối đỉnh )
Þ
Þ
+ Ta có : (2góc kề bù)
Þ (2 góc đối đỉnh)
Bài 8 SGK trang 83
4: Củng cố, luyện tập: (5’)
-Thế nào là hai góc đối đỉnh, tính chất?
- Vẽ và là hai góc đối đỉnh sao cho =900
- Chỉ ra hai góc bằng nhau nhưng không đối đỉnh
-Bài 7trang 74 SBT: Câu a đúng; Câu b sai
-Dùng hình bác bỏ câu sai.
5: Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Học kĩ bài.
- Làm bài 7,9;10 trang 83 SGK
*Bài 7 SGK
- Xem trước bài “ Hai đường thẳng vuông góc”
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 2-llC.doc