Giáo án Toán 7 - Tiết 22: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác

A-Mục tiêu: -Nắm được trường hợp bằng nhau c.c.c của hai tam giác.

-Biết cách vẽ 1tam giác biết 3 cạnh của nó, biết sử dụng trường hợp bằng nhau c.c.c để CM hai tam giác bằng nhau, từ đó suy râ các góc tương ứng bằng nhau.

-Rèn kỹ năng sử dụng dụng cụ, rèn tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình. Biết trình bày bài toán CM hai tam giác bằng nhau.

B- Đồ dùng học tập:

GV: Thước, ccompa, thước đo góc, bảng phụ.

HS: Thước, ccompa, thước đo góc.

C- Hoạt động dạy học:

ổn định tổ chức

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 22: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết22 Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác cạnh-cạnh-cạnh(c.c.c) A-Mục tiêu: -Nắm được trường hợp bằng nhau c.c.c của hai tam giác. -Biết cách vẽ 1tam giác biết 3 cạnh của nó, biết sử dụng trường hợp bằng nhau c.c.c để CM hai tam giác bằng nhau, từ đó suy râ các góc tương ứng bằng nhau. -Rèn kỹ năng sử dụng dụng cụ, rèn tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình. Biết trình bày bài toán CM hai tam giác bằng nhau. B- Đồ dùng học tập: GV: Thước, ccompa, thước đo góc, bảng phụ. HS: Thước, ccompa, thước đo góc. C- Hoạt động dạy học: ổn định tổ chức Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung chính Hoạt động 1:Kiểm tra ?Nêu ĐN hai tam giác bằng nhau ?Để kiểm tra xem hai tam giác có bằng nhau không ta kiểm tra những điều kiện gì? GV: ĐVĐ: Khi ĐN 2 D bằng nhau, ta nêu ra 6 ĐK bằng nhau. Trong bài học hôm nay ta sẽ thấy chỉ cần 3 điều kiện, 3 cạnh bằng nhau từng đôi 1 cũng có thể nhận biết được 2D bằng nhauịBài học Hoạt động 2: Vẽ tam giác biết 3 cạnh ?Xét bài toán 1: Vẽ D ABC biết AB =2cm; BC =4cm; AC=3 cm; 1 HS đọc bài toán. 1 HS khác nêu cách vẽ - vẽ trên bảng Cả lớp vẽ vào vở Gv yêu cầu 1 HS nêu lại cách vẽ. GV nêu bài toán 2 ?Cả lớp vẽ D A'B'C' vào vở 1 HS lên bảng vừa vẽ vừa nêu cách vẽ. ?Hãy đo và so sánh các góc  và Â'; B và B'; C và C' em có nhận xét gì về hâitm giác này? Hoạt động 3:Trường hợp bằng nhau cạnh- cạnh-cạnh(c.c.c) ?Qua hai bài toán trên ta có thể đưa ra dự đoán nào? Gv treo bảng phụ có KL Gv giới thiệu ký hiệu ?2 Yêu cầu HS làm D ACD = D BCD vì sao? ị Suy ra điều gì? Hoạt động 4: Củng cố: GV treo bảng phụ có hình vẽ sau: C C Chỉ ra các D bằng nhau trên mỗi hình M A D H.68 Q P H.69 ở hình 68 có D nào bằng nhau? Vì sao? GV gọi Hs trả lời miệng H 69 GV gọi 2 HS lên bảng trình bày bài trên bảng cả lớp làm vào vở Hoạt động 5: GV giới thiệu mục " có thể em chưa biết "(SGK/116) 5' 10' 15' 10' 4' 1/Vẽ tam giác biết 3 cạnh: A Bài toán:SGK Giải: Vẽ đọan thẳng BC= 4cm trên C cùng 1 nửa mặt phẳng bờ Bc vẽ các cung tròn (B; 2cm)và (C; 3cm) Hai c ung tròn trên cắt nhau tại A, vẽ đoạn thẳng AB, AC được D ABC Bài toán 2: Cho D ABC a/ Vẽ D A'B'C' mà A'B' =AB; BC =B'C'; A'C' = AC b/ Đo các góc Â= Â'= B = B' = C= C' = ị Â=Â'; B' = B; C' =C ị D ABC = D A'B'C' vì có 3 cạnh bằng nhau, 3 góc bằng nhau. 2/Trường hợp bằng nhau c.c.c: * Tính chất: SGK/113 D ABC và D A'B'C' có:AB =A'B' AC =A'C' BC = B'C' thì D ABC = D A'B'C' ?2 A Giải: DACD = DBCD vì AD = BD D C AC = BC CD chung Suy ra :B =  Mà Â=1200 ịB =1200 Luyện tập: Bài 17/SGK H.68 D ABCD = D ABD có : AC = AD(gt) BC =BD (gt) AB chung ịD ABCD = D ABD (c.c.c) H 69, H70 (HS tự làm) Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) - Về rèn luyện kỹ năng vẽ tam gáic biết 3 cạnh. - Làm các bài tập 15, 16, 18, 19/SGK 27, 28/SBT

File đính kèm:

  • docTiet 22-Hinh.doc
Giáo án liên quan