Giáo án Toán 7 - Tiết 23, 24

A. Mục tiêu

Đ Học sinh được ôn lại cách vẽ tam giác biết ba cạnh,

Đ Củng cố trường hợp bằng nhau c.c.c: nắm được cách chứng minh hai tam giác bằng nhau

từ đó suy ra các góc, các cạnh tương ứng bằng nhau.

Đ Học sinh biết sử dụng thước thẳng và com pa để vẽ tia phân giác của một góc.

B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa.

Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.

C. Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 23, 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23-24 Luyện tập A. Mục tiêu Học sinh được ôn lại cách vẽ tam giác biết ba cạnh, Củng cố trường hợp bằng nhau c.c.c: nắm được cách chứng minh hai tam giác bằng nhau từ đó suy ra các góc, các cạnh tương ứng bằng nhau. Học sinh biết sử dụng thước thẳng và com pa để vẽ tia phân giác của một góc. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. C. Tiến trình dạy học Tiết23 Hoạt động 1: Kiểm tra Phát biểu tính chất 2 D bằng nhau theo trường hợp c.c.c Chữa bài 17 (Tr 114 - SGK) H68 Yêu cầu học sinh vẽ lại hình, ghi Gt,KL- Một học sinh lên bảng vẽ hình, các học sinh khác làm vào vở. Hoạt động 2 Yêu cầu : làm bài 18 (SGK - Tr 114 ) Hướng dẫn học sinh vẽ lại hình vào vở (nêu cách vẽ). Ghi GT, KL cho bài toán Trình bày miệng phần chứng minh? rút ra cách sắp xếp? Lưu ý: H/s dễ nhầm theo thứ tự d,b,c,a, do xây dựng nhầm là D AMN và D BMN ) Chốt : Sau khi sắp xếp một cách hợp lý (d, b, a, c) ta có một lời giải mẫu. Luyện tập Bài 18 (SGK - Tr 114 ) Chứng minh Yêu cầu : vẽ hình theo lời đọc (bài 20) Cho xOy Vẽ (O;r) cắt Ox tại A và cắt Oy tại B Vẽ các cung tròn (A;r) và (B;r) sao cho chúng cắt nhau tại C nằm trong góc xOy Tại sao Oc là tia phân giác của xOy Gợi ý: Ghi GT và KL theo cách vẽ? Ta có C nằm trong xOy ị tia Oc ntn với hai tia Ox và Oy ? vậy để cm Oc là tia phân giác của xOy ta cần cm đ kiện nào nữa? Xây dựng hướng cm? Gv chữa bài cho học sinh Bài 20 (Tr 114 - SGK) Cm : Tia Oc là tia phân giác của xOy NốiAvớiC,BvớiCta được D AOC và D BOC Xét D AOC và D BOC : OA = OB (cùng bằng r theo GT) AC = BC (cùng bằng r theo GT) OC cạnh chung ị D AOC = D BOC (c.c.c) ị AOC = BOC (hai góc tương ứng) Hay xOc = yOc (1) Mà C nằm trong góc xOy theo gt ị tia Oc nằm giữa hai tia Ox và Oy (2) Từ (1) và (2) ị Tia Oc là tia phân giác của xOy Hoạt động : Củng cố ( ph) +Bài toán trên cho ta một cách vẽ tia phân giác của một góc (dùng thước và com pa) + Qua bài 17, 18, 19 ị làm thế nào để cm hai tam giác bằng nhau, cm hai tg bằng nhau để suy ra điều gì? Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph) Học kĩ định nghĩa 2 D bằng nhau, t/c nhận biết 2 D bằng nhau theo Th c.c.c, tập diễn đạt lại lời giảt của các bài tập đã luyện tập Làm các bài tập 19,21, 22 (Tr 115 - SGK); bài 28, 29, 30 (Tr 101 - SBT) Ôn tập các đn, t/c, đlí đã học từ đầu chương II và một số dạng toán cơ bản có liên quan, giờ sau kiểm tra 15 phút Tiết 24 C. Tiến trình dạy học Hoạt động 1 Kiểm tra 15 phút Bài 1: ( 4 điểm) điền vào chỗ trống trong các phát biểu dưới đây: ……… của một tam giác bằng 1800 Mỗi góc ngoài của tam giác …….. hai góc trong… Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có ….., các góc……. Nếu ba cạnh của tam giác này bằng………….. của tam giác kia thì hai tam giác bằng nhau. O x H K E F 1400 1350 A) x= 950 B) x = 850 C) x = 800 D) x = 750 A) x= 650 B) x = 350 C) x = 450 D) x = 300 Bài 2 ( 2 điểm) hãy chọn kết quả đúng trong các kết quả A, B, C, D N M A B O 300 400 450 Bài 3 ( 4 điểm) chứng minh HK//EF Hoạt động 2 Yêu cầu : làm bài 22 (SGK - Tr 115 ) vẽ hình theo lời đọc : Cho góc xOy và tia Am nằm ngoài góc xOy Vẽ (O;r ) cắt Ox tại B và cắt Oy tại C Vẽ (A;r) cắt tia Am tại D Vẽ (D,BC) cắt (A;r) tại E GV chữa+ nhận xét bài trên bảng Thao tác lại để minh hoạ cách vẽị hd học sinh vẽ chính xác. Chốt : Bài toán này cho ta cách dùng thước và com pa để vẽ một góc bằng một góc cho trước.-> Hãy nêu lại cách vẽ một góc bằng một góc cho trước bằng thước và com pa. Luyện tập Bài 22 (SGK - Tr 115 ) xOy; tia Am ẽ xOy (O;r) 3 Ox = {B} GT (O;r) 3 Oy = {C} (A;r) 3 tia Am = {D} (D;BC) 3 (A;r) = {E} KL DAE = xOy Chứng minh Đưa ra nội dung bài 23 (Tr 115 - SGK) Yêu cầu học sinh đọc đề, học sinh khác vẽ hình theo lời bạn đọc và ghi GT + KL Yêu cầu học sinh xây dựng hướng cm Để cm AB là tia phân giác của CAD ta làm ntn? Hãy trình bày lời giải? Chốt các kiến thức cơ bản đã sử dụng để giải các bài tập trên. Bài 23 (Tr 115 - SGK) Chứng minh Xét D CAB và D DAB AB : cạnh chung AC = AD (cùng là bán kính của (A;2cm)) BC = BD (cùng là bán kính của (B;2cm)) ị D ABC = D A’B’C’ (c.c.c) ị CAB = DAB (Hai góc tương ứng) Mà tia AB nằm giữa hai tia AC và Ad (hình vẽ) AB là tia p.giác của CAD Hoạt động : Củng cố ( ph) ? Các cách chứng minh 2 góc bằng nhau Cách1:……. Cách : Chứng minh 2 tam gicác bằng nhau Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph) Làm các bài tập 31 đến 34 (Tr 102 - SBT)

File đính kèm:

  • dochinh 7-23-24.DOC
Giáo án liên quan