A- Mục tiêu:
-Khắc sâu kiến thức : Trường hợp bằng nhau của hai tam giác c.c.c qua rèn kỹ năng giải một số bài tập.
-Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra 2 góc bằng nhau.
-Rèn kỹ năng vẽ hình, suy luận, kỹ năng vẽ tia phân giác của một góc bằng thước thẳng, compa.
B- Đồ dùng dạy học:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ, compa
HS : Thước thẳng, thước đo góc, compa
C - Hoạt động dạy và học:
ổn định tổ chức
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết23
Luyện tập 1
A- Mục tiêu:
-Khắc sâu kiến thức : Trường hợp bằng nhau của hai tam giác c.c.c qua rèn kỹ năng giải một số bài tập.
-Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra 2 góc bằng nhau.
-Rèn kỹ năng vẽ hình, suy luận, kỹ năng vẽ tia phân giác của một góc bằng thước thẳng, compa.
B- Đồ dùng dạy học:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ, compa
HS : Thước thẳng, thước đo góc, compa
C - Hoạt động dạy và học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
HS1: Vẽ DMNP
Vẽ DM'N'P' sao cho M'N' =MN; M'P' =MP; N'P' =NP
HS2: Chữa bài 18/SGK
GV đưa đầu bài toán lên bảng phụ
Hoạt động 2: Luyện tập các bài tập vẽ hình và chứng minh
GV: hướng dẫn HS vẽ nhanh hình (72/SGK)
- Vẽ đoạn thẳng DE
- Vẽ hai cung tròn (D; DA) ; (E;EA) sao cho (D,DA)ầ(E;EA) tại 2 điểm A, B.
- Vẽ đoạn thẳng DA, DB, EA, EB
- GV : Nêu GT, KL?
? Để CM DADE = DBDE. Căn cứ trên hình vẽ, cần chỉ ra những điều gì?
1 HS trình bày trên bảng?
GV yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài của bạn
GV: Treo bảng phụ có nội dung bài như sau:
? Cho DABC và ABD biết
AB = AC= BC = 3(cm);
AD = BD = 2 (cm)
a/ Vẽ DABC và DABD
b/ CM : CAD = CBD
GV nhắc học sinh thể hiện GT đầu bài cho trên hình vẽ.?
? Để chứng minh CAD= CBD ta đi CM 2 D chứa các góc đó bằng nhau đó là cặp góc nào?
GV mở rộng bài toán: Dùng thước đo góc A, B, C của DABC có nhận xét gì? (HS về nhà CM nhận xét đó)
Hoạt động 3: Luyện tập Vẽ tia phân giác của góc
? GV yêu cầu mỗi HS tự đọc đề bài, tự thực hiện yêu cầu của đề bài
Gv yêu cầu 2 HS lên bảng vẽ
HS 1: Vẽ góc xoy nhọn, vẽ hình nêu cách vẽ.
HS 2: Vẽ xoy tù
Gọi 1 HS đứng tại chỗ trình bày CM
Bài toán trên cho ta cách dùng thước và compa để vẽ tia phân giác của góc
Củng cố: Khi nào ta có thể khẳng định 2 tam giác bằng nhau?
Hai D bằng nhau thì ta có thể suy ra những yếu tố nào của 2 D đó bằng nhau.
10'
25'
8'
M
M
P
P
M
Bài 18/SGK
1/
A
GT DAMB và D ANB
MA= MB; NA = NB
KL AMN = BMN
2/ Sắp xếp các câu 1 cách hợp lý giải bài toán trên d, b ,a c
Bài 19/ SGK
GT AD = BD ; AE = BE
KL a/ DADE = DBDE
b/ DAE = DBE
D
A
B
E
Chứng minh
a/ Xét DADE và DBDE có:
AD = BD (gt)
AE = BE (gt) DADE =DBDE(c.c.c)
AE chung
b/ theo CM câu a : DADE = DBDE
ị ADE = DBE( hai góc tương ứng)
Bài tập:
DABC; DABD, AB =BC =CA=3 cm
GT AD= BD= 2 cm
(C, D khác phía đối với AB)
KL a/ Vẽ DABC và DABD
D
b/ CM: CAD =CBD
A
B
C
b/ Nối DC ta được DADC và DBDC
Có: AD =BD ( gt)
CA = CB (gt) DADC = DBDC
DC cạnh chung ( c.c.c)
ịCAD = CBD ( 2 góc tương ứng)
Bài 20/ SGK
x
x
C
A
A
A
C
y
O
y
O
DOAC và DOBC có:
OA = OB (gt)
AC = BC (gt)
OC cạnh chung
ị DOAC = DOBC (c.c.c)
ị Ô1 = Ô2 ( 2 góc tương ứng)
ị OC là tia phân gáic của xoy
Hướng dẫn bài về nhà (2')
- Về nhà làm tốt các bài tập 21, 22, 23/SGK và luyện tập vẽ tia phân giác của 1 góc cho trước
- Bài tập 32, 33, 34/SBT
File đính kèm:
- Tiet 23_hinh.doc