Giáo án Toán 7 - Tiết 23: luyện tập kiểm tra viết 15 phút

I. Mục tiêu:

- Khắc sâu kiến thức về hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.c.c.

- Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau qua việc xét hai tam giác bằng nhau.

- Rèn kỹ năng vẽ hình, cách vẽ tia phân giác của một góc.

II. Phương pháp giảng dạy:

Thuyết trình; hoạt động nhóm;

III. Phương tiện dạy học:

- SGK, thước thẳng, thước đo góc.

IV. Tiến trình bài dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 23: luyện tập kiểm tra viết 15 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/11/ 2009 Ngày dạy: 16/11/ 2009-7A,B Tiết 23 LUỆN TẬP KIỂM TRA VIẾT 15 PHÚT I. Mục tiêu: - Khắc sâu kiến thức về hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.c.c. - Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau qua việc xét hai tam giác bằng nhau. - Rèn kỹ năng vẽ hình, cách vẽ tia phân giác của một góc. II. Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình; hoạt động nhóm; III. Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng, thước đo góc. IV. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 5 phút ? Phát biểu tính chất hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.c.c? - Trả lời như SGK Hoạt động 2: Sửa bài tập 28 phút - Đưa bài toán 32 . sách bài tập. Cho rABC có AB = AC. gọi là trung điểm của BC. Chứng minh AM ^ BC - Hướng dẫn HS vẽ hình. ? Để chứng minh AM ^ BC ta phải chứng minh điều gì? ^ ? Làm sao chứng minh được AMB = 900? ? Làm sao để chứng minh hai góc AMB và AMC bằng nhau? - Cho HS chứng minh : rABM = rACM ? Hai tam giác trên có những yếu tố nào bằng nhau? . - Lên bảng vẽ hình và ghi giả thuyết, kết luân. - Chứng minh AMB = 900 ^ ^ - Ta có: AMB + AMC = 1800 (kề bù) Nên cần chứng minh AMB = AMC - Chứng minh rABM = rACM rABM và rACM có: AB = AC (giả thuyết) BM = MC (giả thuyết) AM : Cạnh chung. => rABM = rACM (c.c.c) 1. Bài 32 SBT GT rABC ; AB = AC M: Trung điểm của BC KL AM ^ BC - Chứng minh- Xét rABM và rACM có AB = AC (giả thuyết) BM = MC (giả thuyết) AM : Cạnh chung. ^ ^ => rABM = rACM (c.c.c) ^ ^ => AMB = AMC (2 góc tương ứng) ^ Mà AMB + AMC = 1800 (kề bù) => AMB = 1800:2 = 900 hay AM ^ BC (đpcm) - Đưa bài tập 22 Tr 102 và nêu rõ các thao tác vẽ. - Cho góc xOy, vẽ góc AED bằng góc xOy + Vẽ góc xOy và tia Am + Vẽ cung tròn (O;r) cắt Ox và Oy lần lượt tại B và C. ! Dựng tam giác chứng góc EAD bằng với rBOC. ^ ^ ? Vì sao EAD = xOy? - Lên dựng rEAD = rBOC. + Vẽ tia An + Vẽ cung tròn (A;r) cắt An tai D. + Vẽ cung tròn (D;BC) (A;r) (D;BC) = {E} ^ ^ => rEAD là tam giác cần dựng. Chứng minh : EAD = xOy 4. Bài 3 SGK: Vẽ một góc bằng một góc cho trước. m x y r r r D r A O B E n C Xét rBOC và rEAD có: OB = AE = r OC = AD = r ^ ^ BC = ED (Theo cách dựng điểm E) ^ ^ => BOC = EAD (hai góc tương ứng) hay xOy = EAD (đpcm) Hoạt động 3: Kiểm tra viết 15 phút 15 phút ^ ^ Câu 1 : Cho rABC = rDEF, biết A = 600; E = 400. Tính các góc còn lại của mỗi tam giác. Câu 2: Cho hình vẽ, chứng minh ADC = BCD A B C D Đáp án: Câu 1: ; Câu 2: Suy ra: Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Ôn lại cách vẽ tia phân giác của một góc, tập vẽ một góc bằng góc cho trước. - Làm các bài tập 23 trang 116 SGK. - Chuẩn bị bài trường hợp bằng nhau thứ hai c.g.c

File đính kèm:

  • docTiet 23.doc
Giáo án liên quan