I. Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh làm quen với các phím MR, M+, M- để tính giá trị của một số biểu thức đơn giản.
Kỹ năng : Biết sử dụng các phím trên để tính giá trị của biểu thức chính xác.
Thái độ : Rèn luyện tinh cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. Chuẩn bị :
GV: Máy tính Casio.
HS: Máy tính Casio.
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án toán 7 - Tiết 23,24: Thực hành máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23,24 THỰC HÀNH MÁY TÍNH ( Casio). Ngày soạn 9/11/2008
I. Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh làm quen với các phím MR, M+, M- để tính giá trị của một số biểu thức đơn giản.
Kỹ năng : Biết sử dụng các phím trên để tính giá trị của biểu thức chính xác.
Thái độ : Rèn luyện tinh cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. Chuẩn bị :
GV: Máy tính Casio.
HS: Máy tính Casio.
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ :
Tính : a. 617 – ( 182 + 417 )
b. 419 * ( 267 + 53 ) – ( 153 + 67 )
Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện.
Đáp án :
a. 18 b. 156900
3. Dạy bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu chức năng của các phím MR, M+, M-.
Phím
Chức năng
MR
Gọi số ghi trong ô nhớ
M+
Cộng thêm vào số nhớ
M-
Trừ bớt ra ở số nhớ
AC
Xóa hết
C
Xóa số vừa nhập
Hoạt động 2 : Áp dụng vào giải bài tập
1.Tính giá trị của biểu thức :
a. 617 – (182 + 417)
b. 419 * (267 + 53) – (153 + 67)
GV: Viết quy trình ấn phím.
a. 617 M+, ấn tiếp 182 + 417 = , ấn tiếp M-, ấn tiếp MR ta được.
KQ : 18
b.267 + 53 = * 419 M+
153 + 67 = M- và ấn MR.
KQ : 156900.
2. Tính 39072 : 96 + (630000 – 17660) : 68
39072 : 96 = M+, ấn tiếp 630000 – 17660 = ,
ấn tiếp : 68 = ,ấn tiếp M+ và ấn MR
KQ : 9412
3. Tính 347 . {[(216 + 184) : 8] . 92}
GV hỏi :Ta cần thực hiện theo thứ tự nào ?
Viết quy trình ấn phím.
216 + 184 = , ấn tiếp : 8 =, ấn tiếp . 92 . 347 và ấn = ta được:
KQ : 1596200
4. Tính 3,6 : 0,4 – 0,125 . (40,6 – 8,6)
Ấn 3,6 : 0,4 = M+
Ấn tiếp 40,6 – 8,6 = * 0,125 = M –
Ấn tiếp MR ta được :
KQ : 5
5. Tính giá trị của biểu thức – 1,245x
với x = 0,5, x = 2 , x = 3, x = 4.
GV giải mẫu :
x
0,5
2
3
4
-1,245
Ấn – 1,245 M+ * 0,5 = KQ :- 0,6225.
Ấn tiếp MR * 2 = KQ : - 2,49
Ấn tiếp MR * 3 = KQ : - 3,735
Ấn tiếp MR * 4 = KQ : - 4,98
6. Tìm x , y, z biết x : 3 = y : 5 = z : 7 và x + y + z = 45 000000
Giải :
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có
x : 3 = y : 5 = z : 7 = (x + y + z ) : (3 + 5 + 7) = 45 000000 : 15 = 3 000000
suy ra x = 3000000 x 3
y = 3000000 x 5
Z = 3000000 x 7.
Ta có quy trình ấn phím như sau :
45000000 : 15 = M+
Ấn tiếp x 3 = KQ : 9000000
Ấn tiếp MR x 5 = KQ : 15000000.
Ấn tiếp MR x 7 = KQ : 21000000.
HS: Ghi vào vở và nhớ.
HS tập ấn phím theo quy trình
HS viết quy trình ấn phím.
Một HS lên bảng viết quy trình ấn phím, viết kết quả.
HS còn lại tự viết quy trình ấn phím rồi so sánh kết quả.
HS : Thực hiện ngoặc tròn, rồi tới ngoặc vuông ,rồi tới ngoặc nhọn.
HS nêu cách thực hiện
HS theo dõi.
Một HS lên bảng thực hiện.
Các HS còn lại tự làm vào vở.
4 . Củng cố :
4.1 Tính P = (81,624 : 4,8 – 4,505)2 : [(0,44)2 : 0,88 + 3,53]2
4.2 Tính {32 – 0,5(7,5 – 5,3)} : {6,2 + 2(0,5 + 1,6)}
4.3 Tính {2x2y – 1,2(3y – 2x)} : xy tại x = 0,5 ; y = 2
5. Hướng dẫn về nhà :
Xem lại các bài tập đã giải.
Đọc trước bài : Tỉ lệ thuận.
File đính kèm:
- Tiet 2324 Dai so 7.doc