I-MỤC TIÊU:
HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của hai tam giác.
Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó.
Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm lời giải và trình bày chứng minh bài toán hình học.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, thước kẻ, compa, thước đo góc, bảng phụ.
HS: Nắm vững cách vẽ hình bằng thước và compa: Vẽ tam giác biết ba cạnh, vẽ một góc bằng góc cho trước, vẽ phân giác của một góc.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3099 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc - Cạnh (C.G.C), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:25 NGÀY SOẠN:21 / 11 / 06
TUẦN :13 NGÀY DẠY:22 / 11 / 06
BÀI: Trường hợp bằng nhau thứ hai
của tam giác cạnh – góc - cạnh (C.G.C)
I-MỤC TIÊU:
HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh của hai tam giác.
Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó.
Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm lời giải và trình bày chứng minh bài toán hình học.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, thước kẻ, compa, thước đo góc, bảng phụ.
HS: Nắm vững cách vẽ hình bằng thước và compa: Vẽ tam giác biết ba cạnh, vẽ một góc bằng góc cho trước, vẽ phân giác của một góc.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 7 phút)
* Kiểm tra bài cũ:
- Dùng thước thẳng và thước đo góc vẽ một góc xBycó số đo bằng 600.
- Vẽ A Ỵ Bx: AB = 3cm;
C Ỵ By: BC = 4cm.
* Đặt vấn đề:
Ta vừa thực hiện vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa. Nếu chỉ xét hai cạnh và góc xen của hai tam giác thì có khẳng định được hai tam giác đó bằng nhau không?
Hoạt động 2: ( 13 phút)
Cho cả lớp thực hiện bài toán sgk. Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và nêu cách vẽ.
Góc B như thế nào với hai cạnh BA và BC?
Tương tự, hãy vẽ thêm DA’B’C’ có A’B’= 2 cm; B’C’= 3 cm và
= 700
Theo cách vẽ, hai tam giác trên có những yếu tố nào bằng nhau?
Có dự đoán gì về hai tam giác trên?
Muốn khẳng định hai tam giác trên bằng nhau ta cần kiểm tra thêm điều kiện gì?
Cho HS lên bảng kiểm tra AC và A’C’.
Hoạt động 3: ( 14 phút)
Qua bài toán trên ta thấy hai tam giác có những điều kiện nào thì chúng bằng nhau?
Dựa vào hình vẽ, yêu cầu HS ghi tóm tắt trường hợp bằng nhau c.g.c.
Nếu DABC và DA’B’C’có:
. . . . . . . = . . . . . .
. . . . . . . . = . . . . . .
thì DABC = DA’B’C’(c.g.c)
Cho HS áp dụng vào ?2
Tương tự, cho HS làm bài tập 25 sgk /118.
Hoạt động 4: ( 7 phút)
Cho HS tìm hiểu thế nào là hệ quả, sau đó GV giải thích thêm.
Cho HS làm ?3
D vuông ABC và D vuông DEF có bằng nhau không? Vì sao?
Aùp dụng trường hợp c.g.c vào tam giác vuông?
Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò:( 4 phút)
- Học kĩ trường hợp c.g.c của hai tam giác, áp dụng vào tam giác vuông.- Tập vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa.- Bài tập ở nhà 26, 27, 28 sgk / 119, 120.- Hướng dẫn: * Bài tập 27:
Hình 86: Tìm thêm một điều kiện về góc.Hình 87: Tìm thêm một điều kiện về cạnh.
Hình 88: Tìm thêm một điều kiện về cạnh góc vuông.
* Bài tập 28: Aùp dụng tổng ba góc của tam giác để tính góc còn lại của tam giác.
HS: lên bảng vẽ hình.
Cả lớp lắng nghe, suy nghĩ.
Cả lớp cùng thực hiện,
HS1: lên bảng trình bày.
Góc B xen giữa hai cạnh BA và BC.
HS2: lên bảng thực hiện tương tự.
Có: AB = A’B’ = 2 cm
= = 700
BC = B’C’= 3 cm
Hai tam giác trên bằng nhau.
Cần kiểm tra: AC có bằng A’C’ không?
AC = A’C’
Cả lớp suy nghĩ, vài HS xung phong trả lời, ghi vở.
1 HS lên bảng ghi tómtắt.
Lên bảng điền vào chỗ trống:
AB = A’B’
AC = A’C’
Cả lớp cùng làm ?2 , 1 HS lên bảng trình bày.
DABC = DADC (c.g.c) vì
BC = DC (gt),
AC cạnh chung.
Hoạt động cá nhân bài tập 25:
HS1: hình 82:
DABD = DAED (c.g.c) vì:
AB = AD, ,
AD cạnh chung.
HS2: hình 83
DGIK = DKHG (c.g.c) vì:
IK = GH, ,
GK cạnh chung.
HS3: hình 84
DMNP không bằng DMQP vì hai góc bằng nhau không xen giữa hai cạnh bằng nhau.
Tìm hiểu sgk, lắng nghe.
Hoạt động cá nhân ?3
D vuông ABC = D vuông DEF (c.g.c) vì:
AB = DE, ,
AC = DF
HS suy nghĩ, phát biểu, ghi vở.
I – Vẽ tam giác biêt hai cạnh và góc xen giữa:
Bài toán:
Vẽ tam giác ABC biết AB =2cm
BC = 3cm; = 700
Giải
- Vẽ = 700
- Lấy A Ỵ Bx: AB = 2 cm.- Lấy C Ỵ By: BC = 3 cm.- Vẽ AC, ta được DABC.
II – Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh:
Tính chất:
Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này bằng hai cạnh và góc xen giữa của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
DABC và DA’B’C’có:
AB = A’B’
=
BC = B’C’
Thì DABC = DA’B’C’(c.g.c)
III- Hệ quả:
Tính chất:
Nếu hai cạnh góc vuông của tam giác vuông này lần lượt bằng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 25.doc