A. Mục tiêu: - Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh.
- Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh góc cạnh.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
- Phát huy trí lực của học sinh.
B. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ,thước thẳng có chia khoảng, compa,
phấn màu, thước đo độ.
- HS: Thước thẳng, compa, thước đo độ.
C. Hoạt động dạy học.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 26
luyện tập 1
A. Mục tiêu: - Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh.
- Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh góc cạnh.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
- Phát huy trí lực của học sinh.
B. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ,thước thẳng có chia khoảng, compa,
phấn màu, thước đo độ.
- HS: Thước thẳng, compa, thước đo độ.
C. Hoạt động dạy học.
ổn định tổ chức
hoạt động của thầy và trò
TG
nội dung chính
*) Hoạt động 1. Kiểm tra
HS 1: - Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh.
- Chữa bài 27/Sgk (a,b).
HS 2: - Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh góc cạnh áp dụng vào tam giác vuông.
- Chữa bài 27/Sgk (ý c).
- HS nhận xét bài làm của hai bạn.
- GV nhận xét và cho điểm.
*) Hoạt động 2: Luyện tập bài tập cho hình sẵn.
GV treo bảng phụ hình vẽ bài 28
? Trên hình sau có các tam giác nào bằng nhau ?
*) Hoạt động 3: Luyện tập các bài cần phải vẽ hình.
1HS đọc đề bài cả lớp theo dõi.
1HS vẽ hình ghi gt, kl trên bảng.
Cả lớp làm vào vở
? Quan sát hình vẽ em hãy cho biết DABC và DADE có các điểm gì .
? Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào.
GV đưa đề bài lên bảng phụ
HS đọc kỹ đề bài, vẽ hình và gt, kl .
1Hs lên bảng.
? Hai DABC = DADC có những yếu tố gi ?
? Cần chứng minh thêm điều gì . Tại sao ?
1HS lên bảng trình bày
*) Hoạt động 4 : Trò chơi
GV: Phổ biến luật chơi.
Có 2 đội cùng chơi mỗi đội 6 HS tham gia ( thời gian không quá 3 phút).
HS thứ nhất lên bảng chỉ viết 2 tam giác, truyền bút cho HS thứ 2 viết điều kiện để 2 tam giác bằng nhau theo trương hợp cgc. Tiếp theo là HS 3, 4, 5, 6.
10'
Bài 27(a,b).
Hình 1: B
A C
D
Để DABC = DADC (cgc) cần thêm BAC = DAC.
Hình 2: A C
M
B E
Để DAMB = DFMC (cgc) cần thêm điều kiện: MA = ME
D
C
Hình 3:
A
Để DACB = DBDA (cgc) cần thêm điều kiện: AC = BD.
luyện tập.
Bài 28/120.
Ta có DDKE: K = 800; E = 400
mà D + K +E = 1800 ị D = 600
ị DABC = DKDE (cgc)
K
Vì có: AB = KD (gt)
B = D (= 600)
A
BC = DE (gt)
P
80
60
B C 40
N E
60
M P
Còn DMNP không bằng hai tam giác còn lại.
Bài 29
GT xAy; B ẻ Ax; D ẻ Ay
KL DABC = DADE
Chứng minh.
E x
B
A
D C y
Xét DABC và DADE
ị DABC = DADE (cgc)
Bài tập.
GT
KL DAKB = DADC
Chứng minh.
K
D
A
B C
3/ Trò chơi: Cho ví dụ về 3 cặp tam giác ( có 1 cặp tam giác vuông). Hãy viết điều kiện để các tam giác trong mỗi cặp bằng nhau theo trường hợp cạnh góc cạnh (Viết dưới dạng ký hiệu)
*) Hoạt động 5: Dặn dò (2' )
- Về nhà học kỹ, nắm vững tính chất bằng nhau củ hai tam giác trường hợp cạnh góc cạnh.
- Làm bài tập 30, 31, 32/ SGK. 40, 42/ SBT.
File đính kèm:
- Tiet 26- Hinh.doc