A. Mục tiêu
Đ Học sinh nhận biết hai tam giác bằng nhau theo TH góc - cạnh - góc.
Đ Học sinh biết vận dụng trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác để cm trường hợp bằng nhau cạnh huyền, góc nhọn của hai tam giác vuông.
Đ Tiếp tục rèn luyện kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày bài toán cm hình học.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa, ê ke.
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì, ê ke.
C. Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 28: Trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác góc - Cạnh - góc (g.c.g), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I
Tiết 28: trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác
Góc - cạnh - góc (g.c.g)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A. Mục tiêu
Học sinh nhận biết hai tam giác bằng nhau theo TH góc - cạnh - góc.
Học sinh biết vận dụng trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác để cm trường hợp bằng nhau cạnh huyền, góc nhọn của hai tam giác vuông.
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày bài toán cm hình học.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, thước đo góc, com pa, ê ke.
Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì, ê ke.
C. Tiến trình dạy học
Hoạt động1: Kiểm tra:
+ Nhắc lại các trường hợp bằng nhau đã học
+ Nêu cách vẽ ∆ABC biết a) 3 cạnh b) 2 cạnh và góc xen giữa
Hoạt động 2
+ Vẽ đoạn thẳng BC = 4cm
Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ có chứa đoạn thẳng BC, vẽ tia Bx sao cho CBx = 600 và vẽ tia By sao cho BCy = 400
2tia trên cắt nhau tại A đ ta được D ABC
Một học sinh lên bảng vẽ hình.
Cả lớp làm vào vở
Tự rút ra chú ý
Vẽ, đo đạc, nhận biết hai tam giác bằng nhau theo TH g.c.g
Bài toán : vẽ tam giác ABC biết BC = 4cm, B = 600; C = 400
B
C
A
x
y
Cách vẽ : SGK / 121
Chú ý : SGK
Hoạt động 3
?1
Nêu cách vẽ vẽ tam giác ABC biết BC = 4cm, B = 600; C = 400
Nhận xét quan hệ giữa 2 góc B và C với cạnh BC và quan hệ giữa 2 góc B’ và C’ với cạnh B’C’?
Chốt: để vẽ được D biết một cạnh và 2 góc kề ta cần chú ý điều kiện gì?
Trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc
?1 Qua đo đạc ta thấy:
Nếu D ABC và D A’B’C’ có:
B’
C’
A’
x’
y’
B = B’
BC = B’C’
C = C’
ịD ABC = D A’B’C’
Tính chất: (SGK / 121)
Theo cách vẽ, ta thấy D ABC và D A’B’C’ có những yếu tố nào bằng nhau? bằng đo đạc, hãy xem 2 tg này cần có thêm yếu tố nào bằng nhau nữa? rút ra kết luận về 2 tg
Chốt giới thiệu TH bằng nhau thứ ba của tg góc - cạnh - góc (g.c.g)
Phát biểu tính chất(Tr 121) Lưu ý từ “ một cạnh và hai góc kề. Cho hs nhận biết hai góc kề của mỗi cạnh của tam giác
Từ nay để chỉ ra TH bằng nhau g.c.g cần chỉ ra mấy yếu tố bằng nhau, là những yếu tố nào?
áp dụng : ?2
A
B
D
C
D ADB = D CBD (H 94 - SGK)
Hoạt động 4
Giới thiệu hệ quả
A
C
B
E
DE
FE
hướng dẫn hs vẽ hình, ghi GT, KL và trình bày phần cm
Chữa bài của hs đ h thiện lời giải mẫu.
Chốt : qua bài toán ta thấy với điều kiện nào thì hai tam giác vuông bằng nhau?
Nhấn mạnh: chỉ cần hai yếu tố : cạnh góc vuông và góc nhọn, cạnh huyền và cạnh góc vuông.
Hệ quả
Hệ quả 1 (SGK/ 122)
D ABC, A = 900 GT D DEF, D = 900
BC = EF, B = E
KL D ABC = D DEF
Hệ quả 2 (SGK / Tr 122)
Hoạt động 5 : Củng cố ( ph)
A
B
C
E
D
A
B
C
D
Luyện tập
Bài 34 (Tr 123 - SGK)
Hình 98 (D ABC = D ABD)
(D ABD = D ACE)
Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Học thuộc t/c, hệ quả. Bài tập 33,35,36,37 (Tr 123- SGK)
File đính kèm:
- Hinh 7-28.DOC