Giáo án Toán 7 - Tiết 29: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- OÂn luyeọn trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực goực-caùnh-goực

- Bước đầu sử dụng trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau.

2- Về kỹ năng:

- Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng trỡnh baứy.

3- Về tư duy thái độ:

- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu

Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh tớch cửùc cuỷa HS.

- ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 29: Luyện tập I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - OÂn luyeọn trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực goực-caùnh-goực - Bước đầu sử dụng trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau. 2- Về kỹ năng: - Reứn luyeọn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng trỡnh baứy. 3- Về tư duy thái độ: - Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà, phaựt huy tớnh tớch cửùc cuỷa HS. - ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kieồm tra baứi cuừ: GV nêu yêu cầu kiểm tra: -Phaựt bieồu trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực caùnh-caùnh-caùnh, caùnh-goực-caùnh, goực-caùnh-goực -GV: kieồm tra vụỷ baứi taọp cuỷa HS. GV yêu cầu HS dưới lớp nhaọn xeựt - ủaựnh giaự Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập GV : Cho hs laứm baứi 36/123- Sgk Y/c hoùc sinh veừ hỡnh baứi taọp 36 vaứo vụỷ GV : ẹeồ chửựng minh AC = BD ta phaỷi chửựng minh ủieàu gỡ. AC = BD OAC = OBD (g.c.g) , OA = OB, chung GV : Haừy dửùa vaứo phaõn tớch treõn ủeồ chửựng minh. GV : Nhaọn xét – cuỷng coỏ Baứi 37 ( SGK-123) GV treo baỷng phuù hỡnh 101, 102, 103 trang 123 SGK GV : Nhaọn xeựt Baứi 138 (SGK-124) GV veừ hỡnh 104, cho HS ủoùc baứi taọp 138 GV : ẹeồ chửựng minh hai caùnh baống nhau ta phaỷi chửựng minh ủieàu gỡ? GV : ta ủaừ coự tam giaực ủoự chửa. Muoỏn coự caực tam giaực ta caàn laứm gỡ? GV : laọp sụ ủoà ngửụùc. ABD = DCA (g.c.g) AD chung, , SLT do AB // CD ; SLT do AC // BD GT GT GV : Dửùa vaứo phaõn tớch haừy chửựng minh. Hoạt động 3: Cuỷng coỏ -Hãy phaựt bieồu trửụứng hụùp goực-caùnh-goực - GV ủửa hỡnh veừ baứi 39 (SGK-124) vaứ hửụựng daón HS laứm baứi veà nhaứ. 1 HS lên bảng kiểm tra HS dưới lớp nhaọn xeựt - ủaựnh giaự Baứi 36(SGK-123) HS veừ hỡnh vaứ ghi GT, KL GT OA = OB KL AC = BD -HS: AC = BD HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng chửựng minh. CM: Xeựt OBD vaứ OAC Coự: OA = OB chung OAC = OBD (g.c.g) BD = AC Baứi 37 ( SGK-123) HS : thaỷo luaọn nhoựm laứm hỡnh 101. - Caực nhoựm trỡnh baứy lụứi giaỷi vào bảng nhóm - Caực nhoựm khaực kieồm tra cheựo nhau - Caực hỡnh 102, 103 hoùc sinh tửù sửỷa * Hỡnh 101: DEF: => ABC = FDE (g.c.g) vỡ Baứi 138 (SGK-124) HS veừ hỡnh ghi GT, KL GT AB // CD AC // BD KL AB = CD AC = BD HS: chửựng minh hai tam giaực baống nhau HS: veừ theõm hỡnh: noỏi A,D HS: ABD = DCA (g.c.g) CM: Noỏi A vụựi D. Xeựt ABD vaứ DCA coự: (hai goực so le trong) AD laứ caùnh chung (hai goực so le trong) ABD = DCA (g.c.g) AB = CD, BD = AC Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Tieỏp tuùc hoùc lý thuyeỏt Sgk keỏt hụùp bài taọp ụỷ vụỷ ghi - Laứm baứi taọp 39, 40, 41, 42 (SGK-124) - Hoùc thuoọc ủũnh lớ, heọ quaỷ cuỷa trửụứng hụùp goực-caùnh-goực - Chuaồn bũ caõu hoỷi oõn taọp tửứ ủaàu naờm ủeỏn baứi vửứa hoùc - Tieỏt sau ôn taọp cuoỏi HKI

File đính kèm:

  • docTiet 29.doc
Giáo án liên quan