I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
-Khắc sâu kiến thức rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp (g-c-g)
-Từ đó suy ra các góc , các cạnh tương ứng bằng nhau .
2/Về kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ hình,cách trình bày.
3/Về tư duy,thái độ:
-Từ những kiến thức đã học, biết suy luận ra kiến thức mới
II / Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Thước thẳng, êke.thước đo góc, phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2; 3;4
-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ
2)Học sinh:
-Ôn kiến thức:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29_Tuần 15/HK luyện tập
Ngày soạn:16 / 11 Gv:Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
-Khắc sâu kiến thức rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp (g-c-g)
-Từ đó suy ra các góc , các cạnh tương ứng bằng nhau .
2/Về kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ hình,cách trình bày.
3/Về tư duy,thái độ:
-Từ những kiến thức đã học, biết suy luận ra kiến thức mới
II / Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Thước thẳûng, êke.thước đo góc, phấn màu
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2; 3;4
-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ
2)Học sinh:
-Ôân kiến thức:
-Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận
-Dụng cụ vẽ hình
III / Kiểm tra bài cũ:
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm nhận xét phiếu số 1 và 2
-Sau khi HS làm xong, các nhóm nhận xét chéo.
- GV hiển thị phần trả lời để HS đối chiếu và đánh giá kết quả các nhóm
-Các nhóm thảo luận ghi kết quả trả lời trên phiếu học tập .
-HS nhận xét,đánh giá chéo kết quả các nhóm
-HS ghi nội dung phần trả lời được hiển thị
IV/ Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
A
E
D
B
C
ư
ỉ
))
((
A
B
C
D
ỉ
ư
È
È
n
n
m
m
Bài tập 34 tr 123 SGK ( bảng phụ )
Hiønh 98
Hình 99
HS thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trả lời
HS nhận xét
Bài tập 34 tr 123 SGK
Hình 98
∆ ABC = ∆ ABD (gcg)
Vì: = n
Cạnh AB chung
=m
Hình 99:
∆ ABC có: (gt)
Þ (bù với hai góc bằng nhau).
Xét ∆ ABD và ∆ ACE có:
(cmt)
BD = CE (gt)
(gt)
Þ ∆ ABD = ∆ ACE (gcg)
Bài 35 trang 123
Y/c của bài toán? GT, KL
-Gọi 4 HS lên bảng ( 1 câu 2 HS)
-GV chấm 3 tập làm nhanh,3 tập của HS yếu
-GV chốt lại
Bài 36 trang 123
-GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm nhận xét phiếu số 3
-Sau khi HS làm xong, các nhóm nhận xét chéo.
- GV hiển thị phần trả lời để HS đối chiếu và đánh giá kết quả các nhóm
Bài 37 trang 123(Treo bảng phụ)
Y/c HS- làm bảng nhóm, thi đua
-Nhận xét chéo nhóm
-Đánh giá bài nhóm bạn
- Gv chốt laị
Bài 38 trang 124
Y/c của bài toán? GT, KL
Y/c HS- làm bảng nhóm, thi đua
-Nhận xét chéo nhóm
-Đánh giá bài nhóm bạn
- Gv chốt laị
GT xÔy ≠ 1800
Ot là tia phân giác xÔy
AB ┴ Ot tại H
KL OA = OB
CA = CB, =
4 HS đại diện 4 nhóm lên bảng làm bài
-Cả lớp làm vào vở
-Nhận xét,đánh giá bài làm của bạn
-Các nhóm thảo luận ghi kết quả trả lời trên phiếu học tập
-HS nhận xét,đánh giá chéo kết quả các nhóm
-HS ghi nội dung phần trả lời được hiển thị
HS làm theo nhóm,thi đua.
HS nhận xét,đánh giá (chéo)
GT AB// CD, AC // BD
KL AB = CD, AC = BD
HS làm theo nhóm,thi đua.
HS nhận xét,đánh giá (chéo)
Bài 35 trang 123
A
B
))
)
x
y
O
H
C
t
1
1
2
1
a / AOH = BOH ( g- c - g ) Þ OA = OB (đ/n)
b / AOC = BOC ( c- g -c )
Þ CA = CB, = (đ/n)
O
A
D
B
C
Bài 36 trang 123
OAC = OBD ( g-c -g )
Þ AC = BD (đ/n)
Bài 37 trang 123
ABC = FDE (g-c-g)
NQR = RPN (g-c-g)
Bài 38 trang 124
1
2
1
2
A B
C D
ADB và DAC có :
AB // CD Þ =(Sole trg)
AD : cạnh chung
AC // BDÞ =(Sole trg)
Vậy, ADB = DAC (g-c-g-) Þ AB = CD , BD = AC
V/Đánh giá kết thúc bài học,giao nhiệm vụ về nhà:
*Nhận xét đánh giá giờ học,động viên nhắc nhở HS
*Hướng dẫn BTVN :- Xem lại các bài tập đã giải.Làm lại các BT nhóm vào vở.
- Ôn tập lại các định nghĩa, định lí, tính chất đã học
-Tiết sau ôn tập học kỳ. Làm các câu hỏi ôn tập vào vỡ.
VI. Phụ lục:
Phiếu số 1
1/ Vẽ tam giác ABC biết = 700 , BA = 4cm , BC = 5cm
Phiếu số 2
2/ Cho tam giác DEF vuông góc tại D . tia phân giác góc E cắt DF tại I . Kẽ IK ^ EF
Chứng minh rằng ED = EK
O
A
D
B
C
Phiếu số 3
Chứng minh:AC = BD
File đính kèm:
- H- 29.doc