Giáo án Toán 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc

I- MỤC TIÊU :

HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau .công nhận tính chất . hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng .

-Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước . vẽ đường trung trực của đoạn thẳng . dùng thành thạo ê ke thước thẳng

-Bước đầu tập suy luận.

II- CHUẨN BỊ : ê ke thước thẳng , giấy rời , SGK

III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :

1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh

2-Các hoạt động chủ yếu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I- MỤC TIÊU : HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau .công nhận tính chất . hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng . -Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước . vẽ đường trung trực của đoạn thẳng . dùng thành thạo ê ke thước thẳng -Bước đầu tập suy luận. II- CHUẨN BỊ : ê ke thước thẳng , giấy rời , SGK III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : 1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hai đường thẳng vuông góc : -Cho Hs làm ?1 Gấp tờ giấy 2 lần rồi trải phẳng tờ giấy ra sao cho hai nếp gấp là hình ảnh hai đường thẳng vuông góc và bốn góc tạo hành là góc vuông -Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ hai đường thẳng vuông góc 9bảng phụ ) -cho Hs tập suy luận ?2 theo thảo luận nhóm Đặt vấn đề : tại sao khi hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông thì các góc còn lại đều vuông ? -Lần lượt từng nhóm lên trình bày ? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc -Gv giới thiệu các cách diễn đạt khác nhau Hoạt động 2: Vẽ hình -yêu cầu hs làm theo ?2 -cho điểm M nằm trên đt a.Vẽ đt b đi qua M và vuông góc với a -Cho điểm N nằm ngoài đt a vẽ đt n đi qua M vuông góc với m (không áp đặt về trình tự và dụng cụ vẽ ) Hoạt động 3: đường trung trực của đoạn thẳng -Cho HS quan sát hình 7-SGK -Yêu cầu hs trả lời câu hỏi:đường trung trực của một đoạn thẳng là gì -cho đoạn thẳng CD=3cm vẽ đường trung trực d của đoạn CD bằng ê ke ,và thước hoặc gâp71 giấy rồi tô lại nếp gấp bằng bút và thước thẳng -Gv giới thiệu hai điểm đối xứng nhau Hoạt động 4: Cũng cố- Dặn dò -cho HS nhắc lại trọng tâm bài học ,làm bài tập 11,12 -*Học bài theo SGK *Bài VN:13;SGK.,11;12;14 SBT *chuẩn bị giấy rời học tiết luyện tập -Hs gấp giấy theo yêu cầu của ?1 -Các góc đều vuông ( hs đo) -HS quan sát hình ảnh hai đường thẳng vuông góc (trên bảng phụ ) -Hs tập suy luận Ô1=900 (theo điều kiện cho trước ) Ô2=1800-Ô1=900 (t/c hai góc kề bù ) Ô3=Ô1=900( t/c hai góc đối đỉnh) Ô4=Ô2=900 (t/c hai góc đối đỉnh ) -Đại diện mỗi nhóm trình bày -HS trà lời định nghĩa -HS lần lượt vẽ hoình theo yêu cầu của GV -trình bày tính chất ? -HS quan sát hình 7 SGK -HS trả lời định nghĩa -HS vẽ và trình bày cách vẽ -HS nhắc lại trọng tâm bài -Trả lời bài tập 11;12 1-Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? * Định nghĩa : SGK * Ký hiệu : xx' l yy' y x O x' y' 2- Vẽ hai đường thẳng vuông góc : SGK Tính chất : SGK 3-Đường trung trực của đoạn thẳng : Nhận xét : x A M B y Định nghĩa : SGK Bài tập: Làm bài 11,12 Bài điền khuyết (làm miệng )

File đính kèm:

  • doc (1).DOC