Giáo án Toán 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS phát biểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc, tính chất có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua A và b A

- Hiểu thế nào là đường trung trực của 1 đoạn thẳng

2. Kỹ năng:

- Vẽ được đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước .

- Vẽ được đường trung trực của đoạn thẳng

3. Thái độ:

- Có ý thức cẩn thận, vẽ hình chính xác

II/ Đồ dùng dạy học

- GV: Thước kẻ, êke, Bảng phụ

- HS: Thước kẻ, êke, giấy rời

III/ Phương pháp dạy học

- Phương pháp trực quan, nhóm, tích cực

IV/ Tổ chức giờ học.

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ( 5 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 3. Hai đường thẳng vuông góc I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc, tính chất có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua A và b ^ A - Hiểu thế nào là đường trung trực của 1 đoạn thẳng 2. Kỹ năng: - Vẽ được đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước . - Vẽ được đường trung trực của đoạn thẳng 3. Thái độ: - Có ý thức cẩn thận, vẽ hình chính xác II/ Đồ dùng dạy học - GV: Thước kẻ, êke, Bảng phụ - HS: Thước kẻ, êke, giấy rời III/ Phương pháp dạy học - Phương pháp trực quan, nhóm, tích cực IV/ Tổ chức giờ học. 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ( 5 phút) ? Thế nào là hai góc đối đỉnh, nêu tính chất của góc đối đỉnh ? Vẽ ? - GV đánh giá và cho điểm - HS trả lời 3. Các hoạt động dạy học: 3.1 Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hai đường thẳng vuông góc ( 10 phút ) a) Mục tiêu: HS nhận biết thế nào là hai đường thẳng vuông góc b) Đồ dùng: Thước thẳng, bảng phụ H3, giấy gấp c)Tiến hành: - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS thực hiện - Yêu cầu HS trải phẳng giấy ra rồi dùng bút và thước vẽ các đường thẳng theo nếp gấp và quan sát nếp gấp và các góc tạo thành các nếp gấp - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS nhìn hình vẽ và tóm tắt - GV hướng dẫn lại cho HS cách sử dụng kí hiệu để tóm tắt - Yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ giải thích ? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc - GV giới thiệu kí hiệu 2 đường thẳng vuông góc và cách đọc - HS đọc - HS thực hiện theo các bước ở hình 3 - HS thực hiện theo yêu cầu GV và quan sát hình ảnh nếp gấp và các góc tạo thành - HS đọc - HS nhìn hình vẽ và tóm tắt - Lắng nghe và ghi nhớ - 1 HS đứng tại chỗ giải thích - Hai đường thẳng xx’, yy’ cắt nhau và trong đó có một góc vuông gọi là hai đường thẳng vuông góc - HS quan sát và lắng nghe 1. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc Cho Tìm Giải * Định nghĩa (SGK - 84) Kí hiệu: 3.2 Hoạt động 2: Vẽ hai đường thẳng vuông góc ( 10 phút) a) Mục tiêu: HS vẽ được hai đường thẳng vuông góc với nhau b) Đồ dùng: Thước thẳng, êke c) Tiến hành: ? Muốn vẽ hai đường thẳng vuông góc làm thế nào - Yêu cầu HS lên bảng làm - Yêu cầu HS đọc ? Nêu vị trí có thể sảy ra giữa đường thẳng a và điểm O - Yêu cầu HS quan sát và vẽ theo hình 5, 6 ? Có mấy đường thẳng đi qua O và vuông góc vơi a - Vẽ đường thẳng đường thẳng xx'. Trên xx’ lấy điểm A vẽ yy’ qua A sao cho - HS lên bảng làm - HS đọc + Điểm O có thể nằm trên a, điểm O có thể nằm ngoài đường thẳng a - HS quan sát hình 5, 6 và vẽ theo - Có một và chỉ một đường thẳng đi qua O và vuông góc với a 2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc * Tính chất (SGK - 85) 3.3 Hoạt động 3: Đường trung trực của đoạn thẳng (5 phút) a) Mục tiêu: HS nhận biết được thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng, điểm đối xứng b)Đồ dùng: Thước thẳng; eke c)Tiến hành: - GV cho bài toán: Cho đoạn thẳng AB. Vẽ trung điểm I. Qua I vẽ đường thẳng vuông góc với AB - Gọi 2 HS lên bảng vẽ - GV nhận xét và sửa sai nếu có ? Đường trung trực của đoạn thẳng là gì - GV giới thiệu điểm đối xứng - HS đọc bài toán - 2 HS lên bảng vẽ + HS1 vẽ đoạn thẳng AB và trung điểm I + HS2 vẽ đường thẳng d vuông góc với AB tại I - Lắng nghe - Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung điểm của nó gọi là đường trung trực - HS quan sát và lắng nghe 3. Đường trung trực của đoạn thẳng * Định nghĩa (SGK - 85) 3.4 Hoạt động 4: Củng cố luyện tập ( 10phút) a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vùa học vào làm bài tập b) Đồ dùng: Thước thẳng c) Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 14 - Gọi 1 HS lên bảng vẽ - GV nhận xét và chốt lại cách vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng - HS làm bài 14 - 1 HS lên bảng vẽ - HS lắng nghe 4. Luyện tập Bài 14 (SGK - 86) 4. Hướng dẫn về nhà (5 phút ) - Học thuộc định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng - Cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng - Làm bài tập: 13, 14, 15, 16 (SGK - 86, 87)

File đính kèm:

  • docTiet 3 theo chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan