A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- H ôn tập và củng cố các kiến cơ bản về định lý về tổng ba góc của tam giác, ba trường hợp bằng nhau của tam giác
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ hình, vận dụng các kiến thức trên để giải một bài toán chứng minh hình học.
3.Tư duy:
- Rèn luyện khả năng suy luận, hợp lí và lô gíc. Khả năng quan sát dự đoán. Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác.
4. Thái độ:
- Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa , ê ke Phấn màu.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bảng đen, bút chì, ê ke.
C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31: Ôn tập học kì I (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31: Ôn tập học kì I ( tiết 2 )
Ngày soạn: 26.12.2008.
A.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- H ôn tập và củng cố các kiến cơ bản về định lý về tổng ba góc của tam giác, ba trường hợp bằng nhau của tam giác
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ hình, vận dụng các kiến thức trên để giải một bài toán chứng minh hình học.
3.Tư duy:
- Rèn luyện khả năng suy luận, hợp lí và lô gíc. Khả năng quan sát dự đoán. Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác.
4. Thái độ:
- Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.
b. Chuẩn bị :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa , ê ke Phấn màu.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bảng đen, bút chì, ê ke.
c.Phương pháp dạy học:
.) Phương pháp vấn đáp.
.) Phương pháp luyện tập và thực hành.
.) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ.
D. Tiến trình của bài.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
1.Ôn tập hệ thống hoá kiến thức LT chương I
? Yêu cầu H hoàn thành các bài tập lí thuyết đã nêu trong phiếu học tập.
* Hoạt động 1(7’)
+ 3 H lên bảng, cả lớp làm vào phiếu học tập.
Hoàn thiện đáp án.
1.Lí thuyết: Phiếu học tập
2. Luyện lại một số bài tập cơ bản của chương
Bài tập 1
Cho H vẽ hình ghi GT, KL
Gọi H trình bày lời giải.
Chữa bài làm của H.
Cho H vẽ hình ghi GT, KL
Gọi H trình bày lời giải
Chữa bài làm của H.
* Hoạt động 2(35’)
H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Nhận xét lời giải của bạn
Lần lượt ba H lên bảng làm bài.
Cả lớp làm vào vở.
Nhận xét, bổ sung lời giải của bạn.
C
2.Bài tập
GT DABC
 = 1000
B - C = 200
KL B =? C=?
+ Bài 1
1000
B
A
Xét tam giác ABC:
= 1800 (định lý tổng ba góc của D)
ị
ị ( Â = 1000 (GT))
ị
Mà (GT)
ị
Do đó: = 300
C
+ Bài 2 :
F
E
B
A
3
1
2
1
3
2
1
D
Nối DF
Ta có DE // BC ị (hai góc so le trong)
EF // AB ị (hai góc so le trong)
Xét D DEF và DFBD có:
(CMT)
DF chung
(CMT)
D DEF = DFBD (g.c.g)
ị EF = BD (hai cạnh tương ứng)
mà AD = BD (GT)
ị EF = AD
Ta có : EF//AB ị (hai góc đồng vị)
DE// BC ị (hai góc đồng vị)
ị (cùng bằng )
EF//AB ị (hai góc đồng vị)
Xét DADE và DEFC có :
(CMT)
AD = EF (CMT)
(CMT)
DADE = DEFC (g.c.c)
ị AE = FC (hai cạnh tương ứng)
3. Hướng dẫn hoạ bài và làm bài ở nhà:
* Hoạt động 3(3’)
- Ôn tập các dạng bài tập
- Học kĩ lí thuyết chương I và chương II
File đính kèm:
- Giao an hinh 7 - Tiet 31- 3 cot moi.doc