Giáo án Toán 7 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương I & II của học kỳ I qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng

- Kỹ năng: Rèn luyện tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình.

- Thái độ: cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ:

- GV:SGK, thước thẳng ,compa, bảng phụ ghi đề bài tập

- HS: Thước thẳng ,compa, SGK

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ: (8ph)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 14.12.2009 TUẦN XVIII Tiết : 31 ÔN TẬP HỌC KỲ I (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Ôn tập các kiến thức trọng tâm của hai chương I & II của học kỳ I qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng Kỹ năng: Rèn luyện tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình. Thái độ: cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: GV:SGK, thước thẳng ,compa, bảng phụ ghi đề bài tập HS: Thước thẳng ,compa, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: (8ph) Câu hỏi Đáp án Hỏi: Phát biểu các dấu hiệu (đã học ) nhận biết hai đường thẳng song song Hỏi: Phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác ? Định lý về góc ngoài của tam giác Hs:Nếu đthẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc cặp góc động vị bằng nhau) thì a và b song song. Hs: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800. Đlí: Mỗi góc ngoài của 1 tam giác bằng tổng hai góc trong không kề với nó. 3)Bài mới: Tl Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài 16ph 19ph HĐ1: Ôn tập bài tập tính góc GV: Cho HS làm bài 11(SBT). Ghi trên bảng phụ Cho ABC có . Tia phân giác của góc A cắt BC tại D. Kẻ AH BC ( HBC ) a) Tính ? b) Tính ? c) Tính ? GV: Cho HS đọc đề và HS khác vẽ hình lập GT & KL: Đầu bài cho biết gì về ABC : Để tính ta sử dụng kiến thức nào đã học b) Hỏi: Để tính ta phải xét những tam giác nào ? c) Hỏi: Để tính ta phải biết góc nào ? phải tính bằng cách nào? HĐ2: Luyện tập bài tập suy luận GV: Treo bảng phụ ghi đầu bài Cho ABC có AB = AC, M là trung điểm của BC , trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM= MB a) CM: ABM = DCM CM: AB// DC CM: AMBC Tìm điều kiện cuảABC để HS: Đọc đề . Vẽ hình , ghi GT & KL HS:ABC có . HS: Định lý tổng 3 góc của tam giác HS: HAD là tam giác vuông HS: đọc đề và vẽ hình Bài 1 ( bài 11- SBT) GT ABC AD là phân giác của góc A AH BC tại H KL a) =? b) = ? c) = ? Giải a)Trong ABC có Mà:. (gt) = 1800- (700+300) = 800 b)Vì AD là tia phân giác của nên = 400 Trong vBAH có = 900 – 700 = 200 c)Trong V ADH vuông tại H có Bài 2 GT ABC:AB = AC MB=MC, MBC Dtia đối của tia MA , MD = MA KL a)ABM=DCM b) AB// DC c) AMBC d)Tìmđ/k cuảABC để a) Xét ABM vàDCM co ù MA = MD(gt) (đối đỉnh) MB = MC (gt) ABM = DCM (c-g-c) GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL. GV: Yêu cầu HS lên bảng trình bày câu a. b)Hỏi: Làm thế nào để chứng minh AB// DC? c) Hỏi:Làm thế nào để chứng minh AMBC? Hỏi: Muốn chứng minh điều đó ta phải làm gì? GV: Gợi ý câu c: Khi thì ABC có đặc điểm gì? d)GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm. GV: Nhận xét HS: Lên bảng ghi GT,KL. HS: Chứng minh cặp góc so le trong bằng nhau. HS: Chứng minh = 900 HS: Chứng minh AMB = AMC HS: Hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm. HS: Treo bảng nhóm và trình bày HS: các nhóm nhận xét b) ABM = DCM (cmt) (2 góc tương ứng ) là 2góc so le trong cuả AB và CD bị cắt bởi cát tuyến BC AD // CD c) Xét ABM vàACM co ù AB=AC (gt) ,MB = MC (gt) , AM cạnh chung Do đó AMB = AM (c-c-c) (2 góc tương ứng ) mà (2 góc kề bù ) d) ta có AMB = AMC (cmt) hay Do đó khi Mà Khi Vậy khi ABC có AB = AC và 4. Hướng dẫn học ở nhà và chuẩn bi cho tiết tới: (2ph) - Ôn tập lý thuyết , làm các bài tập trong SGK, SBT chuẩn bị thi HK I IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTiet 31 ON TAP HOC KI I.doc
Giáo án liên quan