A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh củng cố và khắc sâu trường hợp bằng nhau góc- cạnh - góc của hai tam giác
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng theo TH góc - cạnh - góc để chứng minh hai bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày cm bài toán hình học.
3.Tư duy:
- Rèn luyện khả năng suy luận, hợp lí và lô gíc. Khả năng quan sát dự đoán. Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác.
4. Thái độ:
- Hăng hái hoạt động suy luận, tích cực vẽ hình.
B. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, com pa , ê ke Phấn màu.
Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bảng đen, bút chì, ê ke.
C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 33: LuyƯn tËp 1.
Ngµy so¹n: 4.1.2009.
A.Mơc tiªu:
1.KiÕn thøc:
- Giĩp häc sinh cđng cè vµ kh¾c s©u trêng hỵp b»ng nhau gãc- c¹nh - gãc cđa hai tam gi¸c
2.KÜ n¨ng:
- RÌn kÜ n¨ng vËn dơng theo TH gãc - c¹nh - gãc ®Ĩ chøng minh hai D b»ng nhau tõ ®ã suy ra c¸c yÕu tè t¬ng øng b»ng nhau.
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, kh¶ n¨ng ph©n tÝch t×m c¸ch gi¶i vµ tr×nh bµy cm bµi to¸n h×nh häc.
3.T duy:
- RÌn luyƯn kh¶ n¨ng suy luËn, hỵp lÝ vµ l« gÝc. Kh¶ n¨ng quan s¸t dù ®o¸n. RÌn kÜ n¨ng sư dơng ng«n ng÷ chÝnh x¸c.
4. Th¸i ®é:
- H¨ng h¸i ho¹t ®éng suy luËn, tÝch cùc vÏ h×nh.
b. ChuÈn bÞ :
Gi¸o viªn : Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, com pa , ª ke PhÊn mµu.
Häc sinh : Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, com pa, b¶ng ®en, bĩt ch×, ª ke.
c.Ph¬ng ph¸p d¹y häc:
.) Ph¬ng ph¸p vÊn ®¸p.
.) Ph¬ng ph¸p luyƯn tËp vµ thùc hµnh.
.) Ph¬ng ph¸p d¹y häc hỵp t¸c nhãm nhá.
D. TiÕn tr×nh cđa bµi.
Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Ghi b¶ng
1. Ch÷a bµi tËp:
+ Bµi 35 ( Tr 123- SGK)
? Gäi mét H lªn ghi GT, KL
? Mét H tr×nh bµy lêi gi¶i
? NhËn xÐt, cho ®iĨm
* Ho¹t ®éng 1(10’)
GT xOy ; Ot lµ tia pg xOy
AB ^ Ot ={H}
AỴ Ox; BỴOy;CỴOt
a) OA = OB
KL b) CA=CB; OAC=OBC
Mét H lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT,KL
Mét H lªn cm. c¶ líp theo dâi, nhËn xÐt, bỉ sung bµi lµm cđa b¹n
+ Bµi 35 ( Tr 123- SGK)
A
1
1
t
2
H
2
O
C
B
a)XÐt D OAH Vµ D OBH cã :
¤1 = ¤2 (OT lµ tia ph©n gi¸c theo GT)
OH c¹nh chung
= 900 (GT)
D OAH = D OBH (g.c.g)
Þ OA = OB (cỈp c¹nh t¬ng øng)
b)XÐt D OAC Vµ D OBC cã :
OA = OB (CMT)
¤1 = ¤2 (OT lµ tia ph©n gi¸c theo GT)
OC c¹nh chung
Þ D OAC = D OBC (c.g.c)
Þ CA = CB (cỈp c¹nh t¬ng øng)
vµ OAC = OBC (cỈp gãc t¬ng øng)
2.LuyƯn tËp:
+ Bµi 36 ( Tr 123- SGK)
? Yªu cÇu H ®äc ®Ị bµi, vÏ h×nh, ghi GT, KL, nªu híng cm bµi to¸n-> tr×nh bµy lêi gi¶i
? Ch÷a bµi lµm cđa H , hoµn thiƯn lêi gi¶i mÉu.
+Bµi 37 ( Tr 123- SGK)
? Yªu cÇu H lµm h×nh 100, vÏ h×nh, ghi GT, KL, nªu híng cm bµi to¸n-> tr×nh bµy lêi gi¶i.
+Bµi 38 ( Tr 123- SGK)
+ Ho¹t ®éng nhãm=> ChÊm chÐo.
B
A
- Ch÷a bµi lµm cđa H, hoµn thiƯn lêi gi¶i mÉu.
GT
D
C
AB//CD
KL
AC//BD
AB = CD
AC = BD
* Ho¹t ®éng 2(17’)
GT OA=OB, OAC= OBD
KL AC = BD
GT AB// CD, AC// BD
KL AB = CD, AC = BD
D
C
B
A
600
800
400
800
3
3
F
D
E
C
B
A
LuyƯn tËp
+ D
A
Bµi 36 ( Tr 123- SGK)
B
O
XÐt D OAC Vµ D OBD cã :
OA = OB (gt)
C
OAC = OBD (gt)
¤ Lµ lµ gãc chung
D OAC = D OBD (g.c.g)
Þ AC = BD (cỈp c¹nh t¬ng øng)
+ Bµi 37 ( Tr 123- SGK)
XÐt D DEF cã:
D + E+F = 1800 (§L tỉng ba gãc cđa D )
Þ E = 400
XÐt D ABC vµ D DEF cã :
B = D = 800(GT )
BC = DE = 3 cm (GT)
C = E = 400 (GT vµ cmt)
Þ D ABC = D DEF (g.c.g)
+ Bµi 38 ( Tr 124- SGK)
Nèi BC
XÐt D ABC vµ D DCB cã :
ABC = DCB (2 gãc SLT do AB // CD (GT))
ACB = DBC (2 gãc SLT do AC // BD (GT))
BC c¹nh chung
D ABC = D DCB (g.c.g)
3. Híng dÉn häc bµi vµ lµm bµi vỊ nhµ:
* Ho¹t ®éng 3(3’).
- N¾m v÷ng c¸ch cm hai tam gi¸c b»ng nhau theo trêng hỵp gãc- c¹nh - gãc
- Bµi tËp 39, 40(Tr 124 - SGK)
File đính kèm:
- Giao an hinh 7 - Tiet 33 - 3 cot moi.doc