I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hoùc sinh cuỷng coỏ veà ba trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực.
2- Về kỹ năng:
- Reứn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng phaõn tớch, trỡnh baứy.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 33: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 33: Luyện tập ( về ba trường hợp bằng nhau của tam giác )
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hoùc sinh cuỷng coỏ veà ba trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực.
2- Về kỹ năng:
- Reứn kú naờng veừ hỡnh, kú naờng phaõn tớch, trỡnh baứy.
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kieồm tra baứi cuừ:
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra:
Hãy phaựt bieồu trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực theo trửụứng hụùp c.c.c, c.g.c, g.c.g.
GV kieồm tra quaự trỡnh laứm baứi taọp veà nhaứ cuỷa 2 hoùc sinh
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Baứi taọp 43 (tr125)
GV : Yeõu caàu hoùc sinh laứm baứi taọp 43
GV : yeõu caàu hoùc sinh khaực ủaựnh giaự tửứng hoùc sinh leõn baỷng laứm.
GV : Neõu caựch chửựng minh AD = BC
Để chửựng minh ADO = CBO
OA = OB, chung, OB = OD
GT GT
GV : Neõu caựch chửựng minh.
EAB = ECD
; AB = CD ;
; OB = OD, OAD = OCB
OA = OC;
OCB = OAD
HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng chửựng minh phaàn b
HS : Tỡm ủieàu kieọn ủeồ OE laứ phaõn giaực .
- Phaõn tớch:
OE laứ phaõn giaực
OBE = ODE (c.c.c) hay (c.g.c)
GV : Yeõu caàu hoùc sinh leõn baỷng chửựng minh.
Hoạt động 3: Cuỷng coỏ
Hãy nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
HS 1: phaựt bieồu trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực theo trửụứng hụùp c.c.c, c.g.c, g.c.g.
Baứi taọp 43 (tr125)
HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng veừ hỡnh.
- 1 hoùc sinh ghi GT, KL
- Hoùc sinh khaực boồ sung (neỏu coự)
GT
OA = OC, OB = OD
KL
a) AC = BD
b) EAB = ECD
c) OE laứ phaõn giaực goực xOy
Chửựng minh:
a) Xeựt OAD vaứ OCB coự:
OA = OC (GT)
: chung
OB = OD (GT)
OAD = OCB (c.g.c)
AD = BC
b) Ta coự
maứ do OAD = OCB (Cm treõn)
. Ta coự OB = OA + AB
OD = OC + CD
maứ OB = OD, OA = OC AB = CD
. Xeựt EAB = ECD coự:
(CM treõn)
AB = CD (CM treõn)
(OCB = OAD)
EAB = ECD (g.c.g)
c) xeựt OBE vaứ ODE coự:
OB = OD (GT)
OE chung
AE = CE (AEB = CED)
OBE = ODE (c.c.c)
OE laứ phaõn giaực
HS nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực
- Tieỏp tuùc hoùc lớ thuyeỏt Sgk vaứ xem caực baứi taọp ủaừ laứm ụỷ ghi
- Laứm baứi taọp 44 (SGK)
- Laứm baứi taọp phaàn g.c.g (SBT)
File đính kèm:
- Tiet 33.doc