Giáo án Toán 7 - Tiết 34: Luyện tập về ba trường hợp bằng nhau của tam giác (tiếp)

I. MỤC TIÊU :

* Kiến thức: – Tếp tục củng cố các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác : c – c – c ; c – g – c ; g – c – g và các trường hợp bằng nhau áp dụng vào tam giác vuông

* Kĩ năng: – Rèn luyện kỹ năng vẽ hình ; chứng minh hai tam giác bằng nhau

* Thái độ: – Cẩn thận , chính xác trong vẽ hình và logic trong suy luận chứng minh.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Thước thẳng , bảng phụ ghi đề bài .

HS: Bút dạ, bảng nhóm.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp: (1ph)

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 34: Luyện tập về ba trường hợp bằng nhau của tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08.01.2010 Tiết 34 LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC (tt) I. MỤC TIÊU : * Kiến thức: – Tếp tục củng cố các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác : c – c – c ; c – g – c ; g – c – g và các trường hợp bằng nhau áp dụng vào tam giác vuông * Kĩ năng: – Rèn luyện kỹ năng vẽ hình ; chứng minh hai tam giác bằng nhau * Thái độ: – Cẩn thận , chính xác trong vẽ hình và logic trong suy luận chứng minh. II. CHUẨN BỊ: GV: Thước thẳng , bảng phụ ghi đề bài . HS: Bút dạ, bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: (1ph) 2. Kiểm tra bài cũ: TL Câu hỏi Đáp án 9ph H: Nêu các trường hơp bằng nhau của tam giác? Giải BT: Cho hình vẽ sau. Biết AB//DC, AD//BC c/m AB = DC và AD = BC HS: Nêu ba trường hơp bằng nhau của tam giác Giải BT: Nốùi AC Xét hai tam giác DAC và BCA có: AC là cạnh chung, ( so le trong:AB//DC) ( so le trong:AD//BC) => DAC =BCA ( g.c.g) => AB = DC và AD = BC ( hai cạnh tương ứng) 3.Bài mới: – Giới thiệu bài: Luyện tập về ba trường hợp bằng nhau của tam giác. Tiến trình bài giảng: Tl HĐ của GV HĐ của HS Nội dung bài 16ph 17ph BT 45 Tr.125-SGK GV:Gợi ý , phân tích BC = AD BCI =DAG CI = AG BI = DG AB = CD ABH =CDK AB // CD ABD =CDB BT 63 tr. 105 SBT GV: Treo bảng phụ ghi đề bài Gọi một HS lên bảng vẽ hình Hỏi:HsK: Nêu cách c/m AD = EF? GV: Cho HS tự tìm lời giải Gợi ý:Có AD = DB (gt) vậy để c/m AD = EF ta có thể làm ntn? GV: Cho HS tìm cách thực hiện b) GV: Gọi một HS nêu c/m ADE = EFC Hỏi:HsTb: C/m AE = EC? HS: Đọc đề ; vẽ HS: Cả lớp làm vào vở HS: Lần lượt lên bảng trình bày . HS: Nhận xét bài HS: Cả lớp làm vào vở HS: Lần lượt lên bảng trình bày . HS: Nhận xét bài làm của bạn. )XétABHvàCDK có AH = CK (= 3đv ) (= 1v) BH = DK (= 1đv ) ABH =CDK (c-g-c) AB = CD XétBCI vàDAG có : CI = AG (= 4 đv) (= 1v) BCI =DAG (c- g –c) BC = AD BI = DG (=2đv) HS: Một em đọc to đề bài một HS lên bảng vẽ hình Cả lớp vẽ hình vào vở HS: Có thể trả lời: Ta c/m ADE =EFC HS Chỉ tìm được hai cặp góc bằng nhau HS: c/m DB = EếnH: Nối DF và c/m DBF =FED ( g.c.g) từ c/m tiếp theo hướng đã phân tích Một em lên bảng trình bày bài. HS lớp: Nhận xét, bổ sung. HS: Một em trình bày miệng c/m ADE = EFC HS: Vì ADE = EFC (cmt) => AE = EC ( hai cạnh tương ứng) BT 45 Tr.125 SGK a)XétABHvàCDK có AH = CK (= 3đv ) (= 1v) BH = DK (= 1đv ) ABH =CDK (c-g-c) AB = CD XétBCI vàDAG có : CI = AG (= 4 đv) (= 1v ) BCI =DAG BC = AD (c- g –c) BI = DG (= 2đv) b) Nối BD XétABD vàCDB có : AB = CD (cmt) BC = DA (cmt) ABD =CDB (c-c-c) BD là cạnh chung ( so le trong ) AB // CD BT 63 tr. 105 SBT ABC, AD = DB, DE//BC GT EF//AB AD = EF ADE =EFC AE = EC Chứng minh: a)Nối DF. Xét hai tam giác DBF vad EFD có: DF là cạnh chung, ( so le trong:DE//BC) ( so le trong:EF//AB) => DBF =FED ( g.c.g) => DB = EF ( hai cạnh tương ứng) Mà DB = DA (gt) => DA = EF b) ADE và EFC có DA = EF ( cmt) Vì DE // BC => và ( hai góc đồng vị) Vì EF // AB => Vậy ( =) => ADE = EFC ( g.c.g) c) Vì ADE = EFC (cmt) => AE = EC ( hai cạnh tương ứng) 4. Hướùng dẫn về nhà: 2ph -Ôn tập thật kĩ các trường hợp bằng nhau của hai tam giác và các hệ quả -Làm các bài tập 58, 59, 60 (105- SBT) IV/ RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTiet 34LUYEN TAP.doc
Giáo án liên quan