I. MỤC TIÊU :
* Kiến thức: – Tếp tục củng cố các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác : c – c – c ; c – g – c ; g – c – g và các trường hợp bằng nhau áp dụng vào tam giác vuông
* Kĩ năng: – Rèn luyện kỹ năng vẽ hình ; chứng minh hai tam giác bằng nhau
* Thái độ: – Cẩn thận , chính xác trong vẽ hình và logic trong suy luận chứng minh.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng , bảng phụ ghi đề bài .
HS: Bút dạ, bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 34: Luyện tập về ba trường hợp bằng nhau của tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08.01.2010
Tiết 34
LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU
CỦA TAM GIÁC (tt)
I. MỤC TIÊU :
* Kiến thức: – Tếp tục củng cố các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác : c – c – c ; c – g – c ; g – c – g và các trường hợp bằng nhau áp dụng vào tam giác vuông
* Kĩ năng: – Rèn luyện kỹ năng vẽ hình ; chứng minh hai tam giác bằng nhau
* Thái độ: – Cẩn thận , chính xác trong vẽ hình và logic trong suy luận chứng minh.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng , bảng phụ ghi đề bài .
HS: Bút dạ, bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ:
TL
Câu hỏi
Đáp án
9ph
H: Nêu các trường hơp bằng nhau của tam giác?
Giải BT:
Cho hình vẽ sau. Biết AB//DC, AD//BC
c/m AB = DC và AD = BC
HS: Nêu ba trường hơp bằng nhau của tam giác
Giải BT:
Nốùi AC
Xét hai tam giác DAC và BCA có:
AC là cạnh chung,
( so le trong:AB//DC)
( so le trong:AD//BC)
=> DAC =BCA ( g.c.g)
=> AB = DC và AD = BC ( hai cạnh tương ứng)
3.Bài mới:
– Giới thiệu bài: Luyện tập về ba trường hợp bằng nhau của tam giác.
Tiến trình bài giảng:
Tl
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung bài
16ph
17ph
BT 45 Tr.125-SGK
GV:Gợi ý , phân tích
BC = AD
BCI =DAG
CI = AG
BI = DG
AB = CD
ABH =CDK
AB // CD
ABD =CDB
BT 63 tr. 105 SBT
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài
Gọi một HS lên bảng vẽ hình
Hỏi:HsK: Nêu cách c/m AD = EF?
GV: Cho HS tự tìm lời giải
Gợi ý:Có AD = DB (gt) vậy để c/m AD = EF ta có thể làm ntn?
GV: Cho HS tìm cách thực hiện
b)
GV: Gọi một HS nêu c/m
ADE = EFC
Hỏi:HsTb: C/m AE = EC?
HS: Đọc đề ; vẽ
HS: Cả lớp làm vào vở
HS: Lần lượt lên bảng trình bày .
HS: Nhận xét bài
HS: Cả lớp làm vào vở
HS: Lần lượt lên bảng trình bày .
HS: Nhận xét bài làm của bạn.
)XétABHvàCDK có
AH = CK (= 3đv )
(= 1v)
BH = DK (= 1đv )
ABH =CDK
(c-g-c)
AB = CD
XétBCI vàDAG có :
CI = AG (= 4 đv)
(= 1v) BCI =DAG
(c- g –c)
BC = AD
BI = DG (=2đv)
HS: Một em đọc to đề bài
một HS lên bảng vẽ hình
Cả lớp vẽ hình vào vở
HS: Có thể trả lời:
Ta c/m ADE =EFC
HS Chỉ tìm được hai cặp góc bằng nhau
HS: c/m DB = EếnH: Nối DF và c/m DBF =FED ( g.c.g) từ c/m tiếp theo hướng đã phân tích
Một em lên bảng trình bày bài.
HS lớp: Nhận xét, bổ sung.
HS: Một em trình bày miệng c/m ADE = EFC
HS: Vì ADE = EFC (cmt)
=> AE = EC ( hai cạnh tương ứng)
BT 45 Tr.125 SGK
a)XétABHvàCDK có
AH = CK (= 3đv )
(= 1v)
BH = DK (= 1đv )
ABH =CDK
(c-g-c)
AB = CD
XétBCI vàDAG có :
CI = AG (= 4 đv)
(= 1v ) BCI =DAG
BC = AD (c- g –c)
BI = DG (= 2đv)
b) Nối BD
XétABD vàCDB có :
AB = CD (cmt)
BC = DA (cmt)
ABD =CDB (c-c-c)
BD là cạnh chung
( so le trong )
AB // CD
BT 63 tr. 105 SBT
ABC, AD = DB, DE//BC
GT EF//AB
AD = EF
ADE =EFC
AE = EC
Chứng minh:
a)Nối DF.
Xét hai tam giác DBF vad EFD có:
DF là cạnh chung,
( so le trong:DE//BC)
( so le trong:EF//AB)
=> DBF =FED ( g.c.g)
=> DB = EF ( hai cạnh tương ứng)
Mà DB = DA (gt)
=> DA = EF
b) ADE và EFC có
DA = EF ( cmt)
Vì DE // BC => và ( hai góc đồng vị)
Vì EF // AB =>
Vậy ( =)
=> ADE = EFC ( g.c.g)
c) Vì ADE = EFC (cmt)
=> AE = EC ( hai cạnh tương ứng)
4. Hướùng dẫn về nhà: 2ph
-Ôn tập thật kĩ các trường hợp bằng nhau của hai tam giác và các hệ quả
-Làm các bài tập 58, 59, 60 (105- SBT)
IV/ RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Tiet 34LUYEN TAP.doc