I. Mục tiêu:
- Nắm rõ định nghĩa tam giác cân và tính chất, tam giác vuông cân, biết được định nghĩa tam giác đều
- Rèn kỹ năng vẽ hình, nhận biết tam giác cân, tam giác đều
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu.
IV. Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 34: Tam giác cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/01/2010 Ngày dạy: 06/01/2010-7B
09/01/2010-7A
Tiết 34
§6. TAM GIÁC CÂN. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Nắm rõ định nghĩa tam giác cân và tính chất, tam giác vuông cân, biết được định nghĩa tam giác đều
- Rèn kỹ năng vẽ hình, nhận biết tam giác cân, tam giác đều
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu.
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ
5 phút
? Định nghĩa tam giác cân, tính chất?
? Định nghĩa tam giác vuông cân,
- Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.
- Tam giác cân có hai góc ở đáy bằng nhau.
- Tam giác vuông cân có hai cạnh góc vuông bằng nhau.
Hoạt động 2. Tam giác đều
15 phút
Giới thiệu định nghĩa tam giác đều.
- Cho HS làm ?4
^
^
^
Vẽ Tam giác đều ABC.
a) Vì sao A=B=C?
b) Tính số đo mỗi góc của tam giác ABC?
=> Các hệ quả.
A
B
C
|
_
_
Làm ?4
a) Vì rABC Đều nên AB=AC=BC.
^
^
=> rABC cân tai A
^
^
=> B = C
^
^
^
Tương tự ta có B = A
= > A = B = C
b) Vì tổng ba góc trong 1 tam giác là 1800 mà trong tam giác đều các góc bằng nhau nên mỗi góc là 600.
3. Tam giác đều.
A
B
C
|
_
_
Định nghĩa: Tam giác đều là tam giác có 3 cạnh bằng nhau.
Hệ quả:
- Trong một tam giác đều, mỗi góc bằng 600
- Nếu một tam giác có ba góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều.
- Nếu một tam giác cân có một góc bằng 600 thì tam giác đó là tam giác đều.
Hoạt động 3. Luyện tập
23 phút
Bài 47
Aùp dụng định nghĩa và tính chất của tam giác cân tìm các tam giác cân
Hình 118. Aùp dụng các kiến thức đã học để tìm
Bài 50
Hai thanh AB và AC của vì kèo bằng nhau thì em có nhận xét gì về tam giác ABC?
- Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày
Tam giác ABC là tam giác cân tại A
Vì tam giác cân tại A nên góc B bằng góc C theo tính chất của tam giác cân
Bài 47 (Tr 127 SGK)
* Hình 116:
r ABD cân vì AB = AD ( theo đn)
rACE cân tại A vì: AC = AE
(AC = AB + BC ; AE = AD + DE)
* Hình 117:
rGHI có:
=>
=>
Vậy rGHI cân tại I
Tương tự: Hình 118
rOMN cân tại O, rMOK cân tại M
rNPO cân tạo N,rOKP cân tại O, rMON đều
Bài 50 (Tr 127 SGK)
Hai thanh AB và AC của vì kèo bằng nhau nên suy ra tam giác ABC là tam giác cân tại A.
a) Â = 1450
rABC cân tại A
=>
b) Â = 1000
rABC cân tại A
=>
Hoạt động 4. Hướng dẫn về nhà
2 phút
Học lại và nắm chắc các định nghĩa
Xem lại 2 bài tập đã chữa
Làm các bài tập còn lại trong sách giáo khoa, chuẩn bị cho tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- Tiet 34.doc