I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hoùc sinh hiểu được ủũnh lớ Py-ta-go veà quan heọ giửừa ba caùnh cuỷa tam giaực vuoõng. Naộm ủửụùc ủũnh lớ Py-ta-go ủaỷo.
2- Về kỹ năng:
- Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ tớnh ủoọ daứi moọt caùnh cuỷa tam giaực vuoõng khi bieỏt ủoọ daứi cuỷa hai caùnh kia. Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ nhaọn bieỏt moọt tam giaực laứ tam giaực vuoõng.
- Bieỏt vaọn duùng caực kieỏn thửực hoùc trong baứi vaứo laứm baứi toaựn thửùc teỏ.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 37: Định lí py-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 37: Định lí Py-ta-go
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hoùc sinh hiểu được ủũnh lớ Py-ta-go veà quan heọ giửừa ba caùnh cuỷa tam giaực vuoõng. Naộm ủửụùc ủũnh lớ Py-ta-go ủaỷo.
2- Về kỹ năng:
- Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ tớnh ủoọ daứi moọt caùnh cuỷa tam giaực vuoõng khi bieỏt ủoọ daứi cuỷa hai caùnh kia. Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ nhaọn bieỏt moọt tam giaực laứ tam giaực vuoõng.
- Bieỏt vaọn duùng caực kieỏn thửực hoùc trong baứi vaứo laứm baứi toaựn thửùc teỏ.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Baỷng phuù ?3, baứi 53; 54 tr131-SGK; 8 taỏm bỡa hỡnh tam giaực
vuoõng, 2 hỡnh vuoõng; thửụực thaỳng, com pa.
Học sinh: 8 taỏm bỡa hỡnh tam giaực vuoõng, 2 hỡnh vuoõng; thửụực thaỳng,
com pa
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1:ẹũnh lớ Py-ta-go
GV : cho hoùc sinh laứm
GV : cho hoùc sinh gheựp hỡnh nhử vaứ hửụựng daón hoùc sinh laứm.
GV : Tớnh dieọn tớch hỡnh vuoõng bũ che khuaỏt ụỷ 2 hỡnh 121 vaứ 122 ?
GV : So saựnh dieọn tớch 2 hỡnh vuoõng ủoự ?
GV : cho hoùc sinh ủoỏi chieỏu vụựi
Phaựt bieồu bằng lụứi ?
GV : ẹoự chớnh laứ ủũnh lớ Py-ta-go phaựt bieồu.
Ghi GT, KL cuỷa ủũnh lớ?
GV : treo baỷng phuù vụựi noọi dung
Hoạt động2:
ẹũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go
GV : Yeõu caàu hoùc sinh laứm
GV : Ghi GT, KL cuỷa ủũnh lớ.
GV : ẹeồ chửựng minh moọt tam giaực vuoõng ta chửựng minh nhử theỏ naứo ?
Hoạt động3: Cuỷng cố
- Baứi taọp 53 - tr31 SGK:
Giaựo vieõn treo baỷng phuù leõn baỷng
- Baứi taọp 54 - tr131 SGK:
Giaựo vieõn treo baỷng phuù leõn baỷng
Hỡnh 128: x = 4
- Baứi taọp 55 - tr131 - SGK: chieàu cao bửực tửụứng laứ: m
1. ẹũnh lớ Py-ta-go
HS : Caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ.
- 5 hoùc sinh traỷ lụứi
HS : laứm theo sửù hửụựng daón cuỷa giaựo vieõn.
HS : dieọn tớch laàn lửụùt laứ c2 vaứ a2 + b2
HS : c2 = a2 + b2
HS : 2 hoùc sinh phaựt bieồu: Bỡnh phửụng caùnh huyeàn baỳng toồng bỡnh phửụng 2 caùnh goực vuoõng.
* ẹũnh lớ Py-ta-go: SGK
A
C
B
GT
ABC vuoõng taùi A
KL
HS : traỷ lụứi :H124: x = 6
H125: x =
2. ẹũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go
HS : thaỷo luaọn nhoựm vaứ ruựt ra keỏt luaọn.
* ẹũnh lớ: SGK
HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng ghi GT, KL.
GT
ABC:
KL
ABC vuoõng taùi A
A
C
B
HS : Dửùa vaứo ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go
- Baứi taọp 53 - tr31 SGK:
HS thaỷo luaọn theo nhoựm vaứ ủieàn vaứo phieỏu hoùc taọp.
Hỡnh 127: a) x = 13 b) x = c) x = 20 d) x = 4
- Baứi taọp 54 - tr131 SGK:
Giaựo vieõn treo baỷng phuù leõn baỷng,
1 hoùc sinh leõn baỷng laứm.
Hỡnh 128: x = 4
- Baứi taọp 55 - tr131 - SGK: chieàu cao bửực tửụứng laứ: m
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Hoùc theo SGK, chuự yự caựch tỡm ủoọ daứi cuỷa moọt caùnh khi ủaừ bieỏt caùnh coứn laùi; caựch chửựng minh moọt tam giaực vuoõng.
- Laứm baứi taọp 83; 85; 86; 87 - tr108 SBT.
- ủoùc phaàn coự theồ em chửa bieỏt.
- Chuaồn bũ caực baứi taọp luyeọn taọp1 trang 131 , 132 (Sgk)
File đính kèm:
- Tiet 37.doc