Giáo án Toán 7 - Tiết 37: Định lí py-Ta-go

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Hoùc sinh hiểu được ủũnh lớ Py-ta-go veà quan heọ giửừa ba caùnh cuỷa tam giaực vuoõng. Naộm ủửụùc ủũnh lớ Py-ta-go ủaỷo.

2- Về kỹ năng:

- Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ tớnh ủoọ daứi moọt caùnh cuỷa tam giaực vuoõng khi bieỏt ủoọ daứi cuỷa hai caùnh kia. Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ nhaọn bieỏt moọt tam giaực laứ tam giaực vuoõng.

- Bieỏt vaọn duùng caực kieỏn thửực hoùc trong baứi vaứo laứm baứi toaựn thửùc teỏ.

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 37: Định lí py-Ta-go, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 37: Định lí Py-ta-go I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Hoùc sinh hiểu được ủũnh lớ Py-ta-go veà quan heọ giửừa ba caùnh cuỷa tam giaực vuoõng. Naộm ủửụùc ủũnh lớ Py-ta-go ủaỷo. 2- Về kỹ năng: - Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ tớnh ủoọ daứi moọt caùnh cuỷa tam giaực vuoõng khi bieỏt ủoọ daứi cuỷa hai caùnh kia. Bieỏt vaọn duùng ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go ủeồ nhaọn bieỏt moọt tam giaực laứ tam giaực vuoõng. - Bieỏt vaọn duùng caực kieỏn thửực hoùc trong baứi vaứo laứm baứi toaựn thửùc teỏ. 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Baỷng phuù ?3, baứi 53; 54 tr131-SGK; 8 taỏm bỡa hỡnh tam giaực vuoõng, 2 hỡnh vuoõng; thửụực thaỳng, com pa. Học sinh: 8 taỏm bỡa hỡnh tam giaực vuoõng, 2 hỡnh vuoõng; thửụực thaỳng, com pa III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1:ẹũnh lớ Py-ta-go GV : cho hoùc sinh laứm GV : cho hoùc sinh gheựp hỡnh nhử vaứ hửụựng daón hoùc sinh laứm. GV : Tớnh dieọn tớch hỡnh vuoõng bũ che khuaỏt ụỷ 2 hỡnh 121 vaứ 122 ? GV : So saựnh dieọn tớch 2 hỡnh vuoõng ủoự ? GV : cho hoùc sinh ủoỏi chieỏu vụựi Phaựt bieồu bằng lụứi ? GV : ẹoự chớnh laứ ủũnh lớ Py-ta-go phaựt bieồu. Ghi GT, KL cuỷa ủũnh lớ? GV : treo baỷng phuù vụựi noọi dung Hoạt động2: ẹũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go GV : Yeõu caàu hoùc sinh laứm GV : Ghi GT, KL cuỷa ủũnh lớ. GV : ẹeồ chửựng minh moọt tam giaực vuoõng ta chửựng minh nhử theỏ naứo ? Hoạt động3: Cuỷng cố - Baứi taọp 53 - tr31 SGK: Giaựo vieõn treo baỷng phuù leõn baỷng - Baứi taọp 54 - tr131 SGK: Giaựo vieõn treo baỷng phuù leõn baỷng Hỡnh 128: x = 4 - Baứi taọp 55 - tr131 - SGK: chieàu cao bửực tửụứng laứ: m 1. ẹũnh lớ Py-ta-go HS : Caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ. - 5 hoùc sinh traỷ lụứi HS : laứm theo sửù hửụựng daón cuỷa giaựo vieõn. HS : dieọn tớch laàn lửụùt laứ c2 vaứ a2 + b2 HS : c2 = a2 + b2 HS : 2 hoùc sinh phaựt bieồu: Bỡnh phửụng caùnh huyeàn baỳng toồng bỡnh phửụng 2 caùnh goực vuoõng. * ẹũnh lớ Py-ta-go: SGK A C B GT ABC vuoõng taùi A KL HS : traỷ lụứi :H124: x = 6 H125: x = 2. ẹũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go HS : thaỷo luaọn nhoựm vaứ ruựt ra keỏt luaọn. * ẹũnh lớ: SGK HS : 1 hoùc sinh leõn baỷng ghi GT, KL. GT ABC: KL ABC vuoõng taùi A A C B HS : Dửùa vaứo ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go - Baứi taọp 53 - tr31 SGK: HS thaỷo luaọn theo nhoựm vaứ ủieàn vaứo phieỏu hoùc taọp. Hỡnh 127: a) x = 13 b) x = c) x = 20 d) x = 4 - Baứi taọp 54 - tr131 SGK: Giaựo vieõn treo baỷng phuù leõn baỷng, 1 hoùc sinh leõn baỷng laứm. Hỡnh 128: x = 4 - Baứi taọp 55 - tr131 - SGK: chieàu cao bửực tửụứng laứ: m Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà - Hoùc theo SGK, chuự yự caựch tỡm ủoọ daứi cuỷa moọt caùnh khi ủaừ bieỏt caùnh coứn laùi; caựch chửựng minh moọt tam giaực vuoõng. - Laứm baứi taọp 83; 85; 86; 87 - tr108 SBT. - ủoùc phaàn coự theồ em chửa bieỏt. - Chuaồn bũ caực baứi taọp luyeọn taọp1 trang 131 , 132 (Sgk)

File đính kèm:

  • docTiet 37.doc