I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Cuỷng coỏ cho hoùc sinh caực tớnh chaỏt , chửựng minh tam giaực vuoõng dửùa vaứo ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng trỡnh baứy lụứi giaỷi chửựng minh tam giaực vuoõng.
- Thaỏy ủửụùc vai troứ cuỷa toaựn hoùc trong ủụứi soỏng
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 39: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 39: Luyện tập 2
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Cuỷng coỏ cho hoùc sinh caực tớnh chaỏt , chửựng minh tam giaực vuoõng dửùa vaứo ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go.
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng trỡnh baứy lụứi giaỷi chửựng minh tam giaực vuoõng.
- Thaỏy ủửụùc vai troứ cuỷa toaựn hoùc trong ủụứi soỏng
3- Về tư duy thái độ:
- Giáo dục tớnh caồn thaọn, chớnh xaực khi vẽ hình
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1:Kieồm tra baứi cuừ:
+ GV nêu yêu cầu kiểm tra:
HS 1 : Phaựt bieồu ủũnh lớ Py-ta-go, MHI vuoõng ụỷ I heọ thửực Py-ta-go ...
HS 2 : Phaựt bieồu ủũnh lớ ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go, GHE coự tam giaực naứy vuoõng ụỷ ủaõu.
GV : Nhaọn xeựt – ủaựnh giaự
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Baứi taọp 59
GV : Yeõu caàu hoùc sinh laứm baứi taọp 59
GV : Caựch tớnh ủoọ daứi ủửụứng cheựo AC ?
GV : Yeõu caàu 1 hoùc sinh leõn trỡnh baứy lụứi giaỷi.
Baứi taọp 60 (tr133-SGK)
GV : Cho laứm baứi 60/133 Sgk
- Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc ủaàu baứi, veừ hỡnh ghi GT, KL.
GV : Neõu caựch tớnh BC ?
GV : Neõu caựch tớnh BH ?
Goùi 1 hoùc sinh leõn trỡnh baứy lụứi giaỷi.
GV : Neõu caựch tớnh AC ?
GV : Nhaọn xeựt – cuỷng coỏ
Baứi taọp 61 (tr133-SGK)
GV : Cho laứm baứi 61/133 Sgk
- treo baỷng phuù hỡnh 135
GV : Tớnh AB, AC, BC ta dửùa vaứo ủieàu gỡ ?
GV : Yeõu caàu 3 hoùc sinh leõn baỷng trỡnh baứy.
GV : Nhaọn xeựt – cuỷng coỏ
Hoạt động 3: Củng cố
- Nhaộc laùi ủũnh lớ thuaọn, ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Py-ta-go.
- Cuỷng coỏ laùi caực baứi taọp vửứa laứm
2 HS lên bảng kiểm tra
Baứi taọp 59
HS : ủoùc kú ủaàu baứi
HS : Dửùa vaứo ADC vaứ ủũnh lớ Py-ta-go.
1 hoùc sinh leõn trỡnh baứy lụứi giaỷi.
xeựt ADC coự
Thay soỏ:
Vaọy AC = 60 cm
Baứi taọp 60 (tr133-SGK)
HS : 1 hoùc sinh veừ hỡnh ghi GT, KL cuỷa baứi. 2
1
16
12
13
B
C
A
H
GT
ABC, AH BC, AB = 13 cm
AH = 12 cm, HC = 16 cm
KL
AC = ?; BC = ?
HS : BC = BH + HC, HC = 16 cm.
HS: Dửùa vaứo AHB vaứ ủũnh lớ Py-ta-go.
1 hoùc sinh leõn trỡnh baứy lụứi giaỷi.
AHB coự
BH = 5 cm BC = 5+ 16= 21 cm
HS: Dửùa vaứo AHC vaứ ủũnh lớ Py-ta-go.
1 hoùc sinh leõn trỡnh baứy lụứi giaỷi.
. Xeựt AHC coự
Baứi taọp 61 (tr133-SGK)
HS : quan saựt hỡnh 135
HS : traỷ lụứi.
HS : Thửùc hieọn
Theo hỡnh veừ ta coự:
Vaọy ABC coự AB = , BC = ,
AC = 5
HS traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa GV
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Xem caực baứi taọp ủaừ laứm ụỷ vụỷ ghi keỏt hụùp lớ thuyeỏt Sgk
- Laứm baứi taọp 62 / (133 Sgk)
HD: Tớnh
Vaọy con cuựn chổ tụựi ủửụùc A, B, D.
Chuaồn bũ ủoùc trửụực kú baứi “Caực trửụứng hụùp baống nhau cuỷa tam giaực vuoõng”
File đính kèm:
- Tiet 39.doc