Giáo án Toán 7 - Tiết 43: Thực hành ngoài trời (tiếp)

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS biết cách xác định khoảng cách giữa 2 địa điểmA và B trong đó có 1 địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng.

3. Thái độ: Rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức.

II.Phương pháp:

 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.

 Đàm thoại, hỏi đáp.

III:Tiến trình dạy học:

III. Chuẩn bị:

GV: - Địa điểm thực hành cho các tổ

- Các giác kế và các cọc tiêu để các tổ thực hành.

- Mẫu báo cáo thực hành của các tổ

HS: - Mỗi tổ 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2m, 1 giác kế, 1 sợi dây dài khoản 10m, 1 thước đo độ dài

- Các em cốt cán của tổ thamgia huấn luyện trước.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2338 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 43: Thực hành ngoài trời (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Tiết: 43 THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (tt) Ngày soạn: 01.03.2011 Ngày giảng:03.03.2011 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết cách xác định khoảng cách giữa 2 địa điểmA và B trong đó có 1 địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng. 3. Thái độ: Rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức. II.Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS. Đàm thoại, hỏi đáp. III:Tiến trình dạy học: III. Chuẩn bị: GV: - Địa điểm thực hành cho các tổ - Các giác kế và các cọc tiêu để các tổ thực hành. - Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS: - Mỗi tổ 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2m, 1 giác kế, 1 sợi dây dài khoản 10m, 1 thước đo độ dài - Các em cốt cán của tổ thamgia huấn luyện trước. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số, tác phong học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài thực hành: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 35’ HĐ1: HS thực hành (tiến hành ngoài trời ) 1/ Thực hành: -GV bố trí cho hs tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. Với mỗi cặp điểm A-B nên bố trí hai tổ cùng làmđể đối chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E1, E2 nên lấy trên hai tia đối nhau gốc A để không vướng nhau khi thực hành. -Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm HS. Sơ đồ bố trí hai tổ thực hành: -Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn, mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS nắm được cách làm. Trong khi thực hành, mỗi tổ cần có thư kí ghi lại tình hình và kết quả thực hành. 5’ HĐ 2: Nhận xét, đánh giá 2/ Nhận xét, đánh giá: - Thu báo cáo thực hành của các tổ, thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra tại chỗ nêu nhận xét, đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ. - Điểm thực hành của từng tổ có thể thông báo sau. - Các tổ HS họp bình điểm và ghi biên bản thực hành BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 42 - 43 HÌNH HỌC Của tổ …, lớp… KẾT QUẢ : AB = …….ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ: STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (3 điểm) Ý thức kỉ luật (3 điểm) Kĩ năng thực hành (4điểm) Tổng số điểm (10 điểm) Nhận xét chung (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên 4. Hướng dẫn về nhà-Vệ sinh, cất dụng cụ: 4’ Bài tập thực hành: bài 102/110 SBT Tiết sau ôn tập chương: Làm câu hỏi 1, 2, 3 ôn tập chương II; bài tập 67, 68, 69/140, 141 SGK Sau đó HS cất dụng cụ, rửa tay chân, chuẩn bị vào giờ học tiếp V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. Tuần: 25 Tiết: 44 ÔN CHƯƠNG II Ngày soạn: 01.03.2011 Ngày giảng:04.03.2011 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Ôn tập và hệ thống các kiến thức về tam giác và các tam giác đặc biệt: tam giác cân; tam giác đề; tam giác vuông; tam giác vuông cân 2. Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức đã học để giải bài tập, vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, chứng minh. II.Chuẩn bị:- Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III.Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS. - Đàm thoại, hỏi đáp. IV:Tiến trình dạy học: 1.ổn định lớp (1') 2. Kiểm tra bài cũ: (10’)(Kết hợp trong quá trình giảng bài) Câu 1: Định lí tổng 3 góc của một tam giác, tính chất góc ngoài của tam giác. Câu 2: Phát biểu 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác. Câu 3: Phát biểu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác(12’): Giáo viên treo bảng có 3 cặp tam giác thường và 4 cặp tam giác vuông. Học sinh ký hiệu các yếu tố bằng nhau để hai tam giác bằng nhau theo các trường hợp. Giáo viên yêu cầu học sinh: viết kí hiệu hai tam giác bằng nhau và chỉ rõ trường hợp nào? HS làm theo yêu cầu. 1. Các trường hợp bằng nhau của hai tam giác: Hoạt động 2: Tổng ba góc của một tam giác(10’) GV yêu cầu học sinh phát biểu định lý tổng ba góc của một tam giác. Định lý góc ngoài của tam giác. Hoạt động nhóm bài 67. Sau đó yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời. Học sinh phát biểu định lý Bài 67/140: 1> Đ 4> S 2> Đ 5> Đ 3> S 6> S a và b: Suy ra từ địnn lý tổng 3 góc của một tam giác. c: suy ra từ định lý “trong một tam giác cân, hai góc ở đáy bằng nhau”, d: suy ra từ định lý “Nếu một tam giác có hai góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân”. 2. Tổng ba góc của một tam giác: Hoạt động 3: Tam giác và các dạng tam giác đặc biệt (10’) Giáo viên treo bảng “tam giác và các dạng tam giác đặc biệt”. GV yêu cầu học sinh điền ký hiệu vào hình và viết định nghĩa một cách ngắn gọn. GV yêu cầu học sinh nêu tính chất của mỗi tam giác. Học sinh điền ký hiệu vào hình và viết định nghĩa một cách ngắn gọn. HS nêu tính chất. 3. Tam giác và các dạng tam giác đặc biệt: 4. Hướng dẫn học ở nhà:(1') - Ôn tập kỷ lý thuyết và các câu hỏi còn lại. - Học bài, làm bài ôn chương SGK. V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docHinh hoc 7_ Tuan 25.doc