I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố các định lí quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đó để so sánh các đoạn thẳng, các góc trong tam giác.
- Rèn kĩ năng vẽ hình đúng theo yêu cầu của bài toán, biết ghi GT, KL, bước đầu biết phân tích để tìm hướng chứng minh, trình bày bài, suy luận có căn cứ.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ./ .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 48: luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố các định lí quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đó để so sánh các đoạn thẳng, các góc trong tam giác.
- Rèn kĩ năng vẽ hình đúng theo yêu cầu của bài toán, biết ghi GT, KL, bước đầu biết phân tích để tìm hướng chứng minh, trình bày bài, suy luận có căn cứ.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
- Học sinh 1: phát biểu định lí về quan hệ giữa góc đối diện với cạnh lớn hơn
- Học sinh 2: phát biểu định lí về quan hệ giữa cạnh đối diện với góc lớn hơn, vẽ hình ghi GT, KL
GV : yêu cầu HS dưới lớp nhận xét - đánh giá
Hoạt động2: Tổ chức luyện tập
Bài tập 5 (tr56-SGK)
GV : yêu cầu học sinh đọc bài toán.
GV : Ghi GT, KL của bài toán.
GV : Để so sánh BD và CD ta phải so sánh điều gì ?
GV : Tương tự em hãy so sánh AD với BD.
GV : So sánh AD; BD và CD ?
Bài tập 6 (tr56-SGK)
GV : treo bảng phụ nội dung bài tập 6
D
A
C
B
Hoạt động 3: Cuỷng cố
- Học sinh nhắc lại định lí vừa học , xem lại các bài tập vừa làm
2 HS lên bảng kiểm tra
HS dưới lớp nhận xét - đánh giá
Bài tập 5 (tr56-SGK)
HS : 1 học sinh đọc bài toán
- Cả lớp vẽ hình vào vở.
A
C
D
B
HS : 1 học sinh lên trình bày.
GT
ADC;
B nằm giữa C và A
KL
So sánh AD; BD; CD
HS : Ta so sánh với
HS : suy nghĩ.
- 1 em trả lời miệng
* So sánh BD và CD
Xét BDC có (GT)
(vì )
BD > CD (1) (quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong 1 tam giác)
* So sánh AD và BD
vì (2 góc kề bù)
Xét ADB có
AD > BD (2) (quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong tam giác)
Từ 1, 2 AD > BD > CD
Vậy Hạnh đi xa nhất, Trang đi gần nhất.
Bài tập 6 (tr56-SGK)
HS : đọc đề bài.
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 1 học sinh lên bảng trình bày.
AC = AD + DC (vì D nằm giữa A và C)
mà DC = BC (GT)
AC = AD + BC AC > BC
(quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong 1 tam giác)
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc 2 định lí đó.
- Làm các bài tập 5, 5, 8 (tr24, 25 SBT)
- Ôn lại định lí Py-ta-go.
- Đọc trước bài 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên...
File đính kèm:
- Tiet 48.doc