I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
– Củng cố các định lý quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác
* Kĩ năng:
– Rèn luyện kỹ năng vận dụng các định lý đó để so sánh các đoạn thẳng , các góc trong tam giác
– Rèn luyện kỹ năng vẽ hình đúng yêu cầu bài toán , biết GT & KL , bước đầu biết phân tích để tìm hướng c/m, trình bày bài ,suy luận có căn cứ
* Thái độ:
– Cẩn thận, chính xác, suy luận có căn cứ.
II. CHUẨN BỊ:
GV:Bảng phụ ghi câu hỏi , bài tập , thước , compa , thước đo góc .
HS: Bảng nhóm , thước thẳng , compa , thước đo góc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 48: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48 §1. QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN
TRONG MỘT TAM GIÁC ( tiếp)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
– Củng cố các định lý quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác
* Kĩ năng:
– Rèn luyện kỹ năng vận dụng các định lý đó để so sánh các đoạn thẳng , các góc trong tam giác
– Rèn luyện kỹ năng vẽ hình đúng yêu cầu bài toán , biết GT & KL , bước đầu biết phân tích để tìm hướng c/m, trình bày bài ,suy luận có căn cứ
* Thái độ:
– Cẩn thận, chính xác, suy luận có căn cứ.
II. CHUẨN BỊ:
GV:Bảng phụ ghi câu hỏi , bài tập , thước , compa , thước đo góc .
HS: Bảng nhóm , thước thẳng , compa , thước đo góc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ: ( 8ph)
Câu hỏi
Đáp án
H1: Phát biểu định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác
- Chữa bài 3(Tr. 56 SGK)
H2: Chữa bài 3 (24 SBT)
GT
,D nằm giữa B và C
KL
AB < AD < AC
HS1) Trong
= 400
Vậy cạnh BC đối diện với là cạnh lớn nhất
b) Ta có là tam giác cân
HS2: Chữa bài 3 (24 SBT)
Trong (gt)
(1)
Mặt khác
Mà
=>(2)
Từ (1) & (2)
3.Bài mới:
TL
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
34ph
BT 6 (SGK )
GV: Treo bảng phụ ghi bài 6 (56 SGK )
GV : Nhận xét và sửa bài cho HS
BT 7 (Tr 24 SBT)
GV: Treo bảng phụ ghi đề bài
Hỏi:Hs(Tb-K) Để so sánh ta làm thế nào ?
GV: Gợi ý
Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho MD = MA
Hỏi:Hs(Tb-K) : Theo em bằng góc nào ?
Hỏi:Hs(Tb-K) : Để so sánh ta phải so sánh với góc nào ?
Hỏi:Hs(Tb-K): và là hai góc của tam giác nào?
-Hãy tìm cách so sánh hai góc trên?
BT 9 (Tr.25 SBT)
GV : Treo bảng phụ ghi đề bài 9 (25 SBT) .
GV:Có BC > A C
Trên cạnh BC lấy điểm D sao cho CD = CA
Hỏi:Hs(Tb-K): Để c/m ta có thể c/m gì?
Cho HS hoạt động nhóm
Thực hiện bài giải
GV : Cho HS nhận xét
xét
HS : Cả lớp làm bài.
1 em lên bảng trình bày
HS : Đọc đề , vẽ hình , ghi GT & KL
HS:
HS : và
HS:
HS: Một em nêu cách so sánh
HS: Nhận xét
HS:c/m DC=DB
HS: Hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm.
4 nhóm treo bảng nhóm có bài giải trước lớp
HS: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
BT 6 (SGK )
Ta có D nằm giữa A và C
mà DC = BC (gt)
Vậy kết luận C là đúng
BT 7 (Tr 24 SBT
GT
AB< AC
MB = MC
KL
So sánh
Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho MD = MA
Xét và có:
MA = MD (gt)
(gt)
MB = MC (gt) ( c. g.c )
(1) và AB = CD
Ta có :AB< AC (gt)
Mà AB = CD (gt)
Trong có AC > CD (2)
Từ (1) và (2)
BT 9 (Tr.25 SBT)
GT
,
KL
Trên cạnh BC lấy điểm D sao
Cho CD = CA
Trong có
Do đó đều
=> AC = DC (1)
có cân
AD = BD (2)
Từ (1) và (2)=>AC = DC = DB =
4). Hướng dẫn về nhà (2ph)
Học thuộc 2 định lý quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác
Làm bài tập 7 SGK , BT5, 6 ,8 (24,25 SBT )
Ôn lại định lý Pitago
IV. RÚT KINH NGHIỆM , BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Tiet 48 Quan he giua goc .doc