Giáo án Toán 7 - Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường

I. MỤC TIÊU:

+ Kiến thức cơ bản: Học sinh hiểu được tính chất sau:

Cho 2 đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:

- Hai góc so le trong còn lại bằng nhau.

- Hai góc đồng vị bằng nhau.

- Hai góc trong cùng phía bù nhau.

+ Kỹ năng: Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía.

+ Tư duy: Tập suy luận.

II. PHƯƠNG TIỆN: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

A. Ổn định tổ chức lớp.

B. Các hoạt động dạy và học.

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:

Vẽ hai đường thẳng a, b và một đường thẳng c cắt cả hai đường thẳng a, b.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng I. Mục tiêu: + Kiến thức cơ bản: Học sinh hiểu được tính chất sau: Cho 2 đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: - Hai góc so le trong còn lại bằng nhau. - Hai góc đồng vị bằng nhau. - Hai góc trong cùng phía bù nhau. + Kỹ năng: Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. + Tư duy: Tập suy luận. II. Phương tiện: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. III. Tiến trình tiết dạy: A. ổn định tổ chức lớp. B. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Vẽ hai đường thẳng a, b và một đường thẳng c cắt cả hai đường thẳng a, b. Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cần đạt Hoạt động 2: Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị. ? Hãy đặt tên 8 góc tạo thành trong hình vẽ của bạn vừa vẽ. ? Nghiên cứu SGK à cho biết cặp góc nào là cặp góc so le trong, cặp góc nào là cặp góc đồng vị. - G: Giải thích rõ thuật ngữ “góc so le trong”, “góc đồng vị”, “góc trong cùng phía”. x - Yêu cầu học sinh làm ?1. z A t B u v y BAt và ABu ; xAB và ABv là 2 cặp góc so le trong. xAt và ABv ; yBv và BAt ; zAx và uBA ; zAB và uBy là các cặp góc đồng vị. Hoạt động 3: Tính chất. Học sinh hoạt động nhóm làm ?2 (dựa vào gợi ý). Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. a. Ta có: A1 + A4 = 180o (cặp góc kề bù) => A1 = 180o - A4 = 180o - 45o = 135o Vậy A1 = 135o b) Có A2 = A4 (cặp góc đối đỉnh) Mà A4 = 45o => A2 = 45o Có B4 = B2 = 45o (cặp góc đối đỉnh) Như vậy: A2 = B2 = 45o A4 = B4 = 45o c) Có A3 + A4 = 180o (cặp góc kề bù) => A3 = 180o - A4 = 180o - 45o A3 = 135o Như vậy cặp góc đồng vị: A3 = B3 = 135o Có B1 = B3 (cặp góc đối đỉnh) => B1 = 135o Cặp góc đồng vị: A1 = B1 = 135o ? Qua bài toán em rút ra tính chất gì à H đứng tại chỗ trả lời như SGK. a A 1. Cặp hóc so le trong, cặp góc đồng vị: 2 3 1 4 3 2 1 4 B b A1 và B3 ; A4 và B2 là 2 cặp góc so le trong. A1 và B1 ; A2 và B2 ; A3 và B3 ; A4 và B4 là các cặp góc đồng vị. A1 và B2 ; A4 và B3 là 2 cặp góc trong cùng phía. 2. Tính chất: SGK/89 Hoạt động 4: Củng cố. Giáo viên treo bảng phụ, học sinh lên bảng điền, lớp nhận xét, bổ sung. A B 2 1 4 3 2 1 4 3 Bài 22: Có A1 + B2 = 140o + 40o = 180o A4 + B3 = 40o + 140o = 180o Vậy cặp góc trong cùng phía bù nhau. Hoạt động 5: Giao việc và hướng dẫn về nhà. - Tự vẽ hình và nhận biết cặp góc so le trong, đồng vị, trong cùng phía. - BTCN: 17, 18, 20/77 (SBT) ; 3/89/SGK.

File đính kèm:

  • docHinh 7-5.doc