A. MỤC TIÊU
- Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác
Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế.
B. CHUẨN BỊ :
G : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. H : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
C. TIẾN TRÌNH CỦA BÀI.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52: Luyện tập.
Ngày soạn: 30.3 .2008.
Thực hiện : 31.3 .2008.
A. Mục tiêu
- Học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về quan hệ giữa các cạnh của một tam giác
Rèn kĩ năng áp dụng các bất đẳng thức tam giác, kĩ năng vận dụng định lý và hệ quả đã học vào việc giải bài tập, kể cả những bài toán có nội dung thực tế.
B. Chuẩn bị :
G : Thước thẳng, thước đo góc, com pa. H : Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
c. Tiến trình của bài.
Hoạt động của G
Hoạt động của h
Ghi bảng
B
C
A
M
I
- Chữa bài về nhà
+ Bài 15 (tr 63 - SGK)
? Viết các bất đẳng thức tam giác
? Chữa bài 17 (tr 63 - SGK)
*Hoạt động 1(12’)
+ Bài 17 (Tr 63 - SGK)
MAI có MA < MI + IA(đl quan hệ ba cạnh tg)
Cộng thêm MB vào hai vế của bất đẳng thức, ta được
MA + MB < MB + MI + IA
Hay MA + MB < IB + IA (1)
IBC có IB < IC + CB, cộng thêm IA vào hai vế của bất đẳng thức này, ta được
IA + IB < IA + IC + CB hay IA + IB < CA + CB
Từ (1) và (2) suy ra MA + MB < CA + CB
- Luyện tập tại lớp:
? Bài 19 (Tr 63 - SGK)
- (gợi ý : gọi x là độ dài cạnh thứ ba của D cân)
? Bài 20 (Tr 64 - SGK)
? Đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải đ gv hướng dẫn H trình bày lời giải.
*Hoạt động 2(22’)
Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Một H lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
+Bài 19 (Tr 63 - SGK)
Gọi x là cạnh thứ ba của tam giác cân. Ta có
7,9 – 3,9 < x < 7,9 + 3,9
Hay 4 < x < 11,8. Từ đó x = 7,9 vì tam giác đã cho cân.
Chu vi tam giác là :
A
B
C
H
7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7
+ Bài 20 (Tr 64 - SGK)
ABH vuông tại H nên
AB > BH (1). Tương tự AC > CH (2)
Từ (1) và (2) suy raAB + AC > BH + CH = BC
? Bài 21 (Tr 64 - SGK)
? Bài 22 (Tr 64 - SGK)Hoạt động nhóm.
? Đọc đề bài, suy nghĩ tìm hướng giải
đ G hướng dẫn học sinh trình bày lời giải của 1 số nhóm.
- Một H trả lời miệng.
Đại diện lên bảng, các học sinh khác làm vào vở
Từ GT BC là cạnh lớn nhất của ABC, ta có BC ³ AB
BC ³ AC. Suy ra BC + AC > AB và BC + AB > AC
+ Bài 21 (Tr 64 - SGK)
Địa điểm C phải tìm là giao của bờ sông gần khu dân cư và đường thẳng AB vì khi đó ta có AC + BC = AB; còn trên bờ sông này, nếu dựng cột tại điểm D khác C thì theo bất đẳng thức tam giác, ta có : AD + BD > AB
+Bài 22 (Tr 64 - SGK)
ABC có AB – AC < BC < AB + AC
ị 90 – 30 < BC < 90 + 30 hay 60 < BC < 120
Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 60 km thì thành phố B không nhận được tín hiệu.
Nếu đặt ở C máy phát sóng truyền thanh có bán kính hoạt động bằng 120 km thì thành phố B nhận được tín hiệu.
*Hoạt động 3(3’)
Hướng dẫn về nhà
- Vở bài tập tiết “ Luyện tập ” + Bài tập 22 đến 25 (Tr 26 - SBT).
File đính kèm:
- HH7 t52.doc