I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không.
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán.
3- Về tư duy thái độ:
- Vận dụng vào thực tế đời sống.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 52: luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố cho học sinh về quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, biết vận dụng quan hệ này để xét xem 3 đoạn thẳng cho trước có thể là 3 cạnh của một tam giác hay không.
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hình theo đề bài, vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác để chứng minh bài toán.
3- Về tư duy thái độ:
- Vận dụng vào thực tế đời sống.
- Phát triển tư duy lô gíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
- ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ:
- Học sinh 1: nêu định lí về quan hệ giữa 3 cạnh của 1 tam giác ? Vẽ hình, ghi GT, KL.
- Học sinh 2: làm bài tập 18 (tr63-SGK)
Hoạt động2: Tổ chức luyện tập
Bài tập 17 (tr63-SGK)
- Giáo viên vẽ hình lên bảng và yêu cầu học sinh làm bài.
? Cho biết GT, Kl của bài toán.
-Gọi 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời miệng câu a.
? Tương tự cau a hãy chứng minh câu b.
- Yêu cầu cả lớp làm bài.
- Gọi1 học sinh lên bảng làm bài.
? Từ 1 và 2 em có nhận xét gì.
Bài tập 19 (tr63-SGK)
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 19
? Chu vi của tam giác được tính như thế nào.
- Giáo viên cùng làm với học sinh.
Bài tập 22 (tr64-SGK)
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày bài.
- Giáo viên thu bài của các nhóm và nhận xét.
Hoạt động3: Cuỷng cố
-Gv chốt lại cho hs lý thuyết cơ bản và các dạng BT đã làm.
2 HS lên bảng kiểm tra:
Bài tập 17 (tr63-SGK)
1 học sinh lên bảng ghi GT, KL
B
C
A
I
M
GT
ABC, M nằm trong ABC
KL
a) So sánh MA với MI + IA
MB + MA < IB + IA
b) So sánh IB với IC + CB
IB + IA < CA + CB
c) CM: MA + MB < CA + CB
- Học sinh suy nghĩ ít phút rồi trả lời.
a) Xét MAI có:
MA < MI + IA (bất đẳng thức tam giác)
MA + MB < MB + MI + IA
MA + MB < IB + IA (1)
- cả lớp làm bài.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
b) Xét IBC có
IB < IC + CB (bất đẳng thức tam giác)
IB + IA < CA + CB (2)
c) Từ 1, 2 ta có
MA + MB < CA + CB
- Học sinh trả lời.
Bài tập 19 (tr63-SGK)
- Học sinh đọc đề bài.
- Chu vi của tam giác bằng tổng độ dài 3 cạnh.
Gọi độ dài cạnh thứ 3 của tam giác cân là x (cm)
Theo BĐT tam giác
7,9 - 3,9 < x < 7,9 + 3,9
4 < x < 11,8
x = 7,9
chu vi của tam giác cân là
7,9 + 7,9 + 3,9 = 19,7 (cm)
Bài tập 22 (tr64-SGK)
- Học sinh đọc đề bài.
Các nhóm thảo luận và trình bày bài.
ABC có
90 - 30 < BC < 90 + 30
60 < BC < 120
a) thành phố B không nhận được tín hiệu
b) thành phố B nhận được tín hiệu.
- Các nhóm còn lại báo cáo kết quả.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà
- Học thuộc quan hệ giữa ba cạnh của 1 tam giác .
- Làm các bài 25, 27, 29, 30 (tr26, 27-SBT); bài tập 22 (tr64-SGK)
- Chuẩn bị tam giác bằng giấy; mảnh giấy kẻ ô vuông mỗi chiều 10 ô, com pa, thước có chia khoảng.
- Ôn lại khái niệm trung điểm của đoạn thẳng và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng bằng thước và cách gấp giấy.
File đính kèm:
- Tiet 52.doc