Giáo án Toán 7 - Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Học sinh hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác, biết mỗi tam giác có 3 phân giác.

- Tự chứng minh được định lí trong tam giác cân: đường trung tuyến đồng thời là đường phân giác.

- Qua gấp hình học sinh đoán được định lí về đường phân giác trong của tam giác.

2- Về kỹ năng:

- Biết cách vẽ tia phân giác của một góc

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy lô gíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: - Tam giác bằng giấy, hình vẽ mở bài.

thước thẳng, com pa, ê ke

Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 57: tính chất ba đường phân giác của tam giác I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Học sinh hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác, biết mỗi tam giác có 3 phân giác. - Tự chứng minh được định lí trong tam giác cân: đường trung tuyến đồng thời là đường phân giác. - Qua gấp hình học sinh đoán được định lí về đường phân giác trong của tam giác. 2- Về kỹ năng: - Biết cách vẽ tia phân giác của một góc 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lô gíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: - Tam giác bằng giấy, hình vẽ mở bài. thước thẳng, com pa, ê ke Học sinh: Mỗi HS 1 tấm bìa mỏng có dạng 1 góc, thước thẳng, com pa, ê ke, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà. ẹaứm thoaùi, hoỷi ủaựp, thaỷo luaọn nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1: Kieồm tra baứi cuừ: + GV nêu yêu cầu kiểm tra 1. Thế nào là tam giác cân, vẽ trung tuyến ứng với đáy của tam giác cân. 2. Vẽ phân giác bằng thước 2 lề song song. Hoạt động 2: Đường phân giác của tam giác - Giáo viên treo bảng phụ vẽ hình mở bài. BT: - vẽ tam giác ABC - Vẽ phân giác AM của góc A (xuất phát từ đỉnh A hay phân giác ứng với cạnh BC) ? Ta có thể vẽ được đường phân giác nào không. ? Tam giác có bao nhiêu đường phân giác ? Tóm tắt định lí dưới dạng bài tập, ghi GT, KL. ? Phát biểu lại định lí. - Ta có quyền áp dụng định lí này để giải bài tập. Hoạt động 3: Tính chất ba phân giác của tam giác - Yêu cầu học sinh làm ?1 - Giáo viên nêu định lí. - Giáo viên: phương pháp chứng minh 3 đường đồng qui: + Chỉ ra 2 đường cắt nhau ở I + Chứng minh đường còn lại luôn qua I - Yêu cầu học sinh ghi GT, KL (dựa vào hình 37) của định lí. ? Chứng minh như thế nào. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi để tìm cách giảI bài tập AI là phân giác IL = IK IL = IH , IK = IH BE là phân giác CF là phân giác GT GT Hoạt động 4: Cuỷng cố - Phát biểu định lí. - Cách vẽ 3 tia phân giác của tam giác. - Làm bài tập 36-SGK: I cách đều DE, DF I thuộc phân giác , tương tự I thuộc tia phân giác 2 HS lên bảng kiểm tra HS 1: Phát biểu định nghĩa tam giác cân, vẽ trung tuyến ứng với đáy của tam giác cân. HS 2: Vẽ phân giác bằng thước 2 lề song song. 1. Đường phân giác của tam giác B C A M . AM là đường phân giác (xuất phát từ đỉnh A) - HS: có, ta vẽ được phân giác xuất phát từ B, C, tóm lại: tam giác có 3 đường phân giác. * Định lí: B C A GT ABC, AB = AC, KL BM = CM CM: ABM và ACM có AB = AC (GT) AM chung ABM = ACM 2. Tính chất ba phân giác của tam giác ?1 - Học sinh: 3 nếp gấp cùng đi qua 1 điểm a) Định lí: SGK - Học sinh phát biểu lại. b) Bài toán Học sinh ghi GT, KL (dựa vào hình 37) của định lí. H K L I B C A M E F GT ABC, I là giao của 2 phân giác BE, CF KL . AI là phân giác . IK = IH = IL - Học sinh dựa vào sơ đồ tự chứng minh. Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - Làm bài tập 37, 38-tr72 SGK HD38: Kẻ tia IO a) b) c) Có vì I thuộc phân giác góc I

File đính kèm:

  • docTiet 57.doc