1. MỤC TIÊU:
a.Về kiến thức: + Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song.
+ Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song: "Nếu 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a // b ".
b. Kỹ năng: + Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
+ Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.
c. Thái độ : Bước đầu tập suy luận .
241 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6 đến tiết 70, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/9/2010
Ngày dạy: 10/9/2010 Dạy lớp 7G
Tiết 6
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
1. MỤC TIÊU:
a.Về kiến thức: + Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song.
+ Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song: "Nếu 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a // b ".
b. Kỹ năng: + Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
+ Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.
c. Thái độ : Bước đầu tập suy luận .
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
a.Chuẩn bị của GV: Thước kẻ, ê ke, bảng phụ.
b. Học sinh: Thước kẻ, ê ke.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
a.Kiểm tra (5 phút)
*Câu hỏi: a) Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
b) Cho hình vẽ:
A
B
- Điền tiếp vào hình số đo các góc còn lại.
*Yêu cầu trả lời:
Â2 = 1150 ; Â1 = 650 ; Â3 = 650.
1 = 650 ; 3 = 650 ; 4 = 1150
* ĐVĐ vào bài:ở Dạy lớp: 6 chúng ta đã được học về hai đường thẳng song song. Vậy dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song là gì?, cách vẽ hai đường thẳng song song như thế nào. Ta vào bài học hôm nay:
b.Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho h/s ®äc l¹i SGK-90
? Cho 2 ®.th¼ng a vµ b muèn biÕt a// b kh«ng ta lµm ntn ?
- C¸c c¸ch trªn míi cho ta nhËn biÕt trùc quan, kh«ng thÓ kÐo dµi v« tËn ®êng th¼ng mµ ph¶i dùa trªn dÊu hiÖu nhËn biÕt.
1. Nhắc lại kiến thức Dạy lớp: 6 (5 ph)
- ¦íc lîng b»ng m¾t
- KÐo dµi 2 ®êng th¼ng
- Yêu cầu HS làm.
- Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau ? g d
a c
b e
a) p b)
m
c)
n
- Có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở H (a, b, c).
- GV đưa ra các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. (bảng phụ).
- Trong tính chất này cần có điều gì và suy ra được điều gì ?
- KH: a // b.
- Diễn đạt cách khác để nói lên a và b là hai đường thẳng song song.
- Cho 2 đường thẳng a và b, dựa trên dấu hiệu kiểm tra bằng dụng cụ xem a có song song với b không ?
- Gợi ý: Vẽ đường thẳng c cắt a và b.
- Vậy muốn vẽ hai đường thẳng song song làm thế nào ?
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (17 ph)
HS làm.
?1 SGK
Ước lượng:
+ a // b.
+ m // n.
- ở Hình a: Cặp góc cho trước là so le trong đều bằng 450.
- Hb: Cặp góc so le trong cho trước không bằng nhau.
- Hc: Cặp góc đồng vị cho trước bằng nhau và đều bằng 600.
- HS nhắc lại tính chất.
- Cần có đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b trong đó có một cặp góc so le trong hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau.
Þ a // b.
a
b
- GV đưa ?2 và một số cách vẽ lên bảng phụ.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
- Gọi đại diện lên vẽ hình theo trình tự của nhóm.
- GV giới thiệu:
Hai đường thẳng song song, hai tia song song.
- Nếu biết hai đường thẳng song song thì ta nói mỗi đt, mỗi tia của đường này song song với mọi đt của đường thẳng kia.
x A B y
x' C D y'
Cho xy // x'y'
A, B Î xy.
C, D Î x'y'
Þ ®t AB // CD
tia Ax // Cx'
tia Ay // Dy'.
3.VÏ hai ®êng th¼ng song song(12”)
- HS ghi l¹i c¸ch vÏ theo nhãm.
- HS vÏ h×nh vµo vë.
- HS ghi bµi vµ vÏ h×nh.
- Nếu biết hai đường thẳng song song thì ta nói mỗi đt, mỗi tia của đường này song song với mọi đt của đường thẳng kia.
x A B y
x' C D y'
Cho xy // x'y'
A, B Î xy.
C, D Î x'y'
Þ ®t AB // CD
tia Ax // Cx'
tia Ay // Dy'.
c.Cñng cè (5 ph)
- Cho HS lµm bµi 24 .
? ThÕ nµo lµ 2 ®êng th¼ng //
Trong c¸c c©u tr¶ lêi sau c©u nµo ®óng ?
a. Hai ®êng th¼ng // lµ 2 ®êng th¼ng kh«ng cã ®iÓm chung.
b. Hai ®êng th¼ng // lµ 2 ®êng n»m trªn 2 ®êng th¼ng //
? H·y nªu dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®êng th¼ng // ?
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song.
Bµi 24:
a) Hai ®êng th¼ng a, b song song ; KH: a // b.
b) §êng th¼ng c c¾t 2 ®t a , b vµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã 1 cÆp gãc so le trong b»ng nhau th× a // b.
a. Sai v× cã thÓ 2 ®êng th¼ng chøa 2 ®êng th¼ng c¾t nhau
b. §óng
d.Híng dÉn vÒ nhµ (1 ph)
- Häc thuéc dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®êng th¼ng song song.
- Lµm bµi tËp 25 ; 26 .
21 , 23 , 24 .
Ngày soạn: 7/9/2010
Ngày dạy: 11/9/2010 Dạy lớp: 7G
Tiết 7
LUYỆN TẬP
1. MỤC TIÊU:
a.Về kiến thức: Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
b. Kỹ năng:. + Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song sóng với đường thẳng đó.
+ Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hoặc chỉ riêng ê ke để vẽ hai đường thẳng song song.
c. Thái độ : Bước đầu tập suy luận .
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
a.Chuẩn bị của GV: SGK, thước thẳng, ê ke, đề kiểm tra 15'.
b. Học sinh: SGK, thước thẳng, ê ke, giấy kiểm tra 15'.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
a.Kiểm tra (5')
* Câu hỏi:
Học sinh 1: Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Học sinh 2: Làm bài tập 25
*Yêu cầu trả lời:
A
B
-
- Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau (5đ)
- Bài 25: (5đ)
* Đặt vấn đề: ở Tiết học trước chúng ta đã được biết về dấu hiệu hai đường thẳng song song. Thông qua dấu hiệu đó chúng ta nhận biết chính xác được hai đường thẳng song song và có cách vẽ hai đường thẳng song song. Trong Tiết học hôm nay chúng ta sẽ sử dụng kiến thức đó vào giải một số bài tập
b.Nội dung bài mới :(38")
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS làm bài tập 26.
- Yêu cầu HS khác nhận xét, đánh giá.
- Muốn vẽ góc 1200 ta có những cách nào ?
Bài 27:
- Muốn vẽ AD // BC ta làm thế nào ?
- Muốn có AD = BC ta làm thế nào ?
- Có thể vẽ được mấy đoạn AD // BC và AD = BC.
- Vẽ bằng cách nào ?
Bài 28:
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm, yêu cầu nêu cách vẽ.
- Dựa vào dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song để vẽ.
- Có cách nào khác không ?
Bài 29: .
- Bài toán cho biết gì và yêu cầu gì ?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ.
- Theo em còn vị trí nào của điểm O' đối với góc xOy ? Vẽ hình.
- Dùng thước đo góc kiểm tra xem xOy
và x'Oy' có bằng nhau không ?
Bài tập 26.
A x
B
y
Ax // By vì AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau.
- Có thể dùng thước đo góc hoặc dùng ê ke có góc 600. Vẽ góc 600 , vẽ góc kề bù với góc 600 Þ được góc 1200.
Bài 27:
- Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC (vẽ 2 góc so le trong bằng nhau).
- Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC.
D' A D
B C
- Hai đoạn.
- HS hoạt động nhóm
Bài 28.
+ Vẽ đường thẳng xx'.
+ Trên xx' lấy A bất kì.
+ Dùng ê ke vẽ đt c qua A tạo với Ax góc 600.
+ Trên c lấy B bất kì (B ¹ A).
+ Dùng ê ke vẽ = 600 ở vị trí so le trong với .
+ Vẽ tia đối By của By' ta được yy' // xx'. c
y' B y
x x'
A
Bài 29: y y'
O O'
x'
x
- Điểm O' nằm ngoài xOy.
y
xOy = x'Oy'.
y'
O
x
x'
c.Củng cố:(1’)
GV chốt lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS nhắc lại
d.Hướng dẫn về nhà (1 ph)
- Làm bài 30 SGK ; 24 , 25 , 26 .
- Bài 29: Bằng suy luận khẳng định xOy và x'Oy' cùng nhọn có O'x' // Ox ;O'y' // Oy thì xOy = x'Oy'.
Ngày soạn: 11 /9 /2010
Ngày dạy: 14/9/2010 Dạy lớp 7E
Ngàydạy: 14/9/2010 Dạy lớp 7G
Tiết 8
TIÊN ĐỀ ƠCLÍT VỀ
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:+ Hiểu được nội dung tên đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (MÎ a) sao cho b//a.
+ Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclit mới suy được tính chất của hai đường thẳng song song.
b.Về thái độ:.Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo của một góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.
c. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
a.Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ.
b. Học sinh: Thước thẳng, thước đo độ.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
a.Kiểm tra :(0')
* Đặt vấn đề:(1') Chúng ta đã biết cách vẽ đường thẳng b qua một điểm A ở ngoài đường thẳng a và b//a. Vậy có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng b qua A và b//a. Chúng ta chuyển sang bài học hôm nay
b.Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Gv đưa đầu bài toán lên bảng phụ
Bài toán: Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M vàb//a.
- Mời một HS lên bảng làm bài.
- mời 1 HS khác lên thực hiện lại Và cho nhận xét.
- Yêu cầu 1 HS lên vẽ đường thẳng b qua M, b//a bằng cách khác và nêu nhận xét.
_ Có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với a?
- GV thông báo tiên đề Ơclit, yêu cầu HS nhắc lại và vẽ lại hình vào vở.
- Cho HS đọc " Có thể em chưa biết" SGK giới thiệu về nhà toán học lỗi lạc Ơclít.
.
1.Tìm hiểu tiên đề ơclít (15 phút)
HS cả Dạy lớp: làm bài.
b
M
a
M a
b
- Nhận xét : Đường thẳng này trùng với đường thẳng b ban đầu.
- Tiên đề ơclít: SGK.
M
b
a
MÏa; b qua M và b//a là duy nhất.
-GV cho HS làm ? SGK, gọi 3 HS lên bảng.
_ Qua bài toán trên em có nhận xét gì?
- Hãy kiểm tra 2 góc trong cùng phía?
- GV đưa " Tính chất hai đường thẳng song song" lên bảng phụ.
- Tính chất này cho điều gì và suy ra được điều gì ?.
- Yêu cầu HS làm bài 30 tr 79 SGK
- 1 h/s ®äc bµi tËp
- HS1 lµm phÇn a
- HS2 lµm phÇn b
- Gäi h/s nhËn xÐt
- G/v söa sai - Chèt kÕt luËn:
Tõ 2 gãc so le trong = nhau, theo t/chÊt c¸c gãc t¹o bëi 1 ®t' c¾t 2 ®t' => 2 gãc ®ång vÞ b»ng nhau,
2 gãc trong cïng phÝa bï nhau
2.Tính chất của hai đường thẳng song song (15 phút)
? (SGK tr93.)
a) A
a
b
B
c) Hai góc so le trong bằng nhau.
d) Nhận xét : Hai góc đồng vị bằng nhau.
* T/C: SGK
Bài 30 tr79 SGK.
a. Gãc A4 = gãc B1
b. Gi¶ sö Gãc A4 kh¸c gãc B1 qua A ta vÏ tia AP sao cho gãc PAB = gãc B1.
=> AP //b vµ cã 2 gãc SLT = nhau
Qua A võa cã a//b võa cã AP//b
®iÒu nµy tr¸i tiªn ®Ò ¥clÝt.
VËy AP vµ ®t' a chØ lµ 1 hay :
gãc A4 = Gãc PAB = gãc B1
c.LuyÖn tËp cñng cè ( 13phót)
- GV cho HS lµm bµi 34 tr 94 SGK.
- Ho¹t ®éng nhãm (6')
- C¸c nhãm treo b¶ng
- NhËn xÐt chÐo nhau
- G/v söa sai - cho ®iÓm nhãm
- Cho HS lµm bµi 32 tr94.
- Yªu cÇu HS lµm bµi 33
Bµi tËp 34 (SGK-94)
Cho a//b . AB Ç a {A}
AB Ç b = {B}
Gãc A4 = 370
T×m :
a. Gãc B1 = ?
b. S2 gãc A1 vµ gãc B4
c. Gãc B2 = ?
Gi¶i:
a. Cã a//b => Gãc B1 = gãc A4 = 370
(TÝnh chÊt 2 ®t' //)
b. Gãc A4 + gãc A1 = 1800
(TÝnh chÊt 2 gãc kÒ bï)
=> Gãc A1 = 1800 - gãc A4
= 1800 - 370 = 1430
Cã gãc A1 =gãc B4 = 1430 (2 gãc SLT)
c. Gãc B2 = gãc A1 = 1430 (2 gãc SLT)
HS lµm theo nhãm.
Bµi 32 SGK
a) §óng
b) §óng
c) Sai
d)Sai.
Bµi 33: §iÒn vµo chç trèng:
a) Hai gãc so le trong b»ng nhau
b) Hai góc ®ång vÞ b»ng nhau.
c) Hai gãc trong cïng phÝa bï nhau.
d.Híng dÉn vÒ nhµ (1phót)
- Lµm bµi sè 31; 35 tr94 SGK
bµi 27; 28 tr78 SBT
- Lµm l¹i bµi 34 vµo vë.
- Học thuộc tính chất và nhận xét.
Ngày soạn: 11/9/2010
Ngày dạy: 17/9/2010 Dạy lớp 7E
Ngày dạy: 17/9/2010 Dạy lớp 7G
Tiết 9
LUYỆN TẬP
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:+ Cho hai đường thẳng song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc , biết tính các góc còn lại.
+ Vận dụng tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.
+Bước đầu tập suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
b. Kỹ năng:.Rèn luyện tất cả các kỹ năng trên.
c. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình., và khi trình bày bài toán.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
a.Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ.
b. Học sinh: Thước thẳng, thước đo độ.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
a.Kiểm tra : (0 phút)
*ĐVĐ(1’):trong Tiết học hôm nay chúng ta sẽ sử dụng tiên đề ơclít, tính chất của hai đường thẳng song song, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song vào làm bài tập.
b.Nội dung bài mới: (28 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV cho HS làm nhanh bài tập 35 SGK tr94.
- Yêu cầu HS làm bài 36 tr 94 SGK, GV đưa đầu bài lên bảng phụ.
- GV đưa bảng phụ bài tập sau:
Hình vẽ cho biết a//b và c cắt a tại A, cắt b tại B. Hãy điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau:
a) Góc A1 = ...( Vì là cặp góc so le trong)
b) Góc A2 = ...( vì là cặp góc đồng vị)
c) 3 +4 = ...(vì...)
d) 4 = 2 ( vì...)
- Gọi từng HS lên bảng trả lời.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm bài 38 SGK.
Nhóm 1,2 làm khung bên trái.
Nhóm 3,4 làm khung bên phải.
- Gv lưu ý HS : Trong bài tập của mỗi nhóm: Phần đầu có hình vẽ và bài tập cụ thể,phần sau là tính chất ở dạng tổng quát.
- Tương tự nhóm 3,4.
- Gv cho HS nhận xét các nhóm làm bài.
Bài 35 (SGK tr94.)
Theo tiên đề Ơclít về đường thẳng song song; Qua A ta chỉ vẽ được một đường thẳng a song song với đường thẳng BC, qua B ta chỉ vẽ được một đường thẳng b song song với đường thẳng AC.
Bài 36 (SGK- tr 94)
- HS cả Dạy lớp: làm bài vào vở, một HS lên bảng.
Bài tập :
a A
b
B
HS hoạt động nhóm
Bài 38 SGK tr95
* Biết d//d' thì suy ra:
a) 1 = 3 và b) 1 = 1
c) 1 + 1 = 1800
A d
d
B
* Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc so le trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
c.Củng cố:Kiểm tra 15 phút
Đề kiểm tra
Câu 1: Thế nào là hai đường thẳng song song?
Câu 2: trong các câu sau hãy chọn câu đúng:
a) Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
b) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b mà trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b.
c) Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b mà trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b.
d)Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất.
e) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
Câu 3: Cho hình vẽ biết a//b.
Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE.Hãy giải thích vì sao?
D E a
C
A B
b
d.Hướng dẫn về nhà (1 phút)
- Làm bài tập 39 tr 95 SGK ( Trình bày có suy luận có căn cứ).
- Bài tập bổ sung: Cho hai đường thẳng a và b biết đường thẳng c ^a và c^b.
Hỏi đường thẳng a có song
Ngày soạn: 19/9/2010
Ngày dạy: 21/9/2010 Dạy lớp7E
Ngày dạy: 21/9/2010 Dạy lớp7G
Tiết 10
TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức: Biết qua hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song songvới một đường thẳng thứ ba. Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.
b. Kỹ năng: Suy luận toán học..
c. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình, rèn ý thức học tập.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
a.Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ, phấn màu.
b. Học sinh: Thước thẳng, ê ke.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
a.Kiểm tra bài cũ :(5 phút)
* Câu hỏi:
HS1:Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c ^ d.
HS 2: Phát biểu tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song.
*Yêu cầu trả lời:
c
d M Ø
Ø
d'
* Đặt vấn đề vào bài:Chúng ta đã được học về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. Vậy giữa tính vuông góc và tính song song có mối quan hệ gì? ta vào bài học hôm nay.
b.Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho Hs quan sát hình 27 SGK trả lời ?1.
- Yêu cầu HS cả Dạy lớp: vẽ hình 27 vào vở. Một HS lên bảng vẽ.
- Nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba.
- Yêu cầu HS nhắc lại tính chất.
- Nêu lại cách suy luận trên.
- GV đưa bài toán sau lên bảng phụ: Nếu có đường thẳng a//b và đường thẳng c^ a, quan hệ giữa đường thẳng c và b như thế nào? Liệu c không cắt b được không? Vì sao? - Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? Vì sao?
- Qua bài toán trên , rút ra nhận xét gì?
- Yêu cầu HS nhắc lại hai tính chất.
- Tóm tắt nội dung tính chất hai dưới dạng hình vẽ và kí hiệu.
- So sánh nội dung tính chất 1 và tính chất 2. Làm bài 40 tr 97 SGK.
1) Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song (17 ph)
?1. a) a có song song với b
b) Vì c cắt a và b tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau nên a//b.
c
a AØ1
b Ø1
B
* Tính chất: SGK.
- Tóm tắt: a ^ b
b ^ c Þ a//b.
Bài toán:
Có a // b và c ^ a, nếu c không cắt b thì c//b
Gọi c ^ a tại A. Như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c cùng song song với b. Điều này trái tiên đề Ơclít. Vậy b cắt c.
Theo tính chất hai đường thẳng song song có : A1 = B1= 900 Þ c ^ b.
* Tính chất : SGK.
c
b Ø
a
Nếu a //b
c ^ b Þ c ^ b
Bài 40:
a) Nếu a ^ c và b ^ c thì a//b
b) Nếu a//b và c ^ a thì c ^ b
- Cho HS nghiên cứu mục 2 SGK (tr97)> Cho HS hoạt động nhóm ?2. Yêu cầu bài làm trong nhóm có hình vẽ28a và 28b và trả lời câu hỏi.
- Gọi đại diện 1 nhóm bằng suy luận giải thích câu a.
- Yêu cầu HS phát biểu
- GV giới thiệu: Khi ba đường thẳng d, d',d' ' song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau.
Kí hiệu: d // d ' // d ' '
- Yêu cầu HS làm bài 41 SGK tr 97.
2) Ba đường thẳng song song (15 ph)
HS trả lời câu hỏi.
?2.
a) d' và d"" có song song.
b)a ^ d' vì a ^ d và d//d'.
a ^ d"" vì a^ d và d//d"'
d' //d'' vì cùng vuông góc với a.
*Tính chất SGK.
Bài 41:
a
b
c
Nếu a // b và a //c thì b //c.
c.Cñng cè (7 ph)
- Yªu cÇu HS lµm bµi to¸n sau:
a) Dïng ª ke vÏ hai ®êng th¼ng a, b cïng vu«ng gãc víi ®êng th¼ng c.
b) T¹i sao a //b?
c) VÏ ®êng th¼ng d c¾t a,b lÇn lît t¹i C vµ D. §¸nh sè c¸c gãc ®Ønh C, ®Ønh D råi ®äc tªn c¸c cÆp gãc b»ng nhau? Gi¶i thÝch.
- Yªu cÇu 3 HS lªn b¶ng.
* GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c tÝnh chÊt vÒ quan hÖ gi÷a tÝnh vu«ng gãc vµ tÝnh song song.
- TÝnh chÊt 3 ®êng th¼ng song song.
Bµi to¸n:
c
a) Ø C a
Ø b
D
b) a// b v× a vµ b cïng ^ c (Theo quan hÖ tÝnh vu«ng gãc vµ tÝnh song song)
c) Gãc C2 = gãc D3 ( so le trong)
Gãc C4 = gãc D2
Gãc C1 = Gãc D1 (®ång vÞ)
d.Hướng dẫn về nhà (1 ph)
- Làm bài 42, 43, 44 tr98 SGK.
- Học thuộc 3 tính chất của bài.
- Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học.
Ngày soạn: 19/9/2010
Ngày dạy: 24/9/2010 Dạy lớp 7E
Ngày dạy: 24/9/2010 Dạy lớp7G
Tiết 11
LUYỆN TẬP
1. MỤC TIÊU:
a.Về kiến thức: Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.
b. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.Bước đầu tập suy luận.
c.Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình, rèn ý thức học tập .
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
a.Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ, phấn màu.
b. Học sinh: Thước thẳng, ê ke.
3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
a.Kiểm tra (5 phút)
* Câu hỏi:
Chữa bài tập 42
*Yêu cầu trả lời:
Bài 42
c
a)
Ø a
Ø b
b) a //b vì a và b cùng ^ c
c) Hai đường thẳng cùng ^ với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.
*ĐVĐ:Tong Tiết học tước chúng ta đã được biết về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. Bằng 3 định lí thể hiện ở 3 bài tập trên. trong Tiết học hôm nay chúng ta sẽ sử dụng các tính chất đó để làm các bài tập
b.Nội dung bài mới: (32 ph)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho Hs làm bài 43 SGK
- 1 h/s lªn vÏ h×nh
- 1 h/s nªu ®iÒu cho biÕt vµ ®iÒu suy ra
- 1 h/s tr×nh bµy theo c©u hái SGK
- 1 h/s nhËn xÐt - söa sai
- G/v hoµn thiÖn lêi gi¶i trªn b¶ng
- H/s ghi vë
Lu ý: tr×nh bµy ë vë cña h/s
Cho Hs làm bài 44 SGK
- 1 h/s lªn vÏ h×nh
- 1 h/s nªu ®iÒu cho biÕt vµ ®iÒu suy ra
- 1 h/s tr×nh bµy theo c©u hái SGK
- 1 h/s nhËn xÐt - söa sai
- G/v hoµn thiÖn lêi gi¶i trªn b¶ng
- H/s ghi vë
Lu ý: tr×nh bµy ë vë cña h/s
Bài 45
Một em lên bảng vẽ hình - Cả lớp vẽ vào vở
Một em hãy tóm tắt nội dung bài toán bằng kí hiệu hình học
Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của bài toán.
Nêu d' cắt d'' tại điểm M thì M có nằm trên d không? Vì sao?
Qua điểm M nằm ngoài d vừa có d' // d, vừa có d'' // d thì có trái với tiên đề Ơclít không? Vì sao?
Nếu d và d' không thể cắt nhau (vì trái với tiên đề Ơclít) thì chúng phải thế nào?
Vẽ hình 31 (Sgk/98)
Nhìn hình vẽ phát biẻu bằng lời nội dung bài toán.
Tóm tắt dưới dạng cho và tìm
Muốn tính ta làm như thế nào?
Tại sao a//b?
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi của bài toán.
Chữa bài hoàn chỉnh
- H/s lµm bµi 48
- Treo h.31 lªn b¶ng
- H/s nh×n h×nh vÏ nªu b»ng lêi ®Ò bµi
? V× sao a// b
? Muèn tÝnh gãc DCB ta lµm ntn ?
- 1 h/s lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i
- 1 h/s nhËn xÐt bµi b¹n
- G/v söa sai - hoµn thiÖn bµi gi¶i
- H/s chÐp vµo vë
- Yêu cầu đại diện một nhóm lên trình bày, cả lớp: theo dõi và góp ý.
- GV nhận xét và kiểm tra bài của một số nhóm.
HS lên bảng
Bài 43:
a) c
a Ø
b
b) c ^ b vì b // a và c ^ a.
c) Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đương thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
HS lên bảng
Bài 44
a
b
c
b) Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.
HS lên bảng
Bài 45
Đọc nội dung bài 45 (Sgk/98)
d
d'
d ' '
Cho d ' d ' ' phân biệt;
d' // d
d ' ' // d
Suy ra d ' // d ' '
Nếu d' cắt d'' tại điểm M thì M không thể nằm trên d. Vì và d' // d
Qua điểm M nằm ngoài d vừa có d' // d, vừa có d'' // d thì trái với tiên đề Ơclít.
Để không trái với tiên đề Ơclít thì d' và d'' không thể cắt nhau d' // d''
Lên bảng trình bày cách giải bài toán trên.
Giải:
* Nếu d' cắt d ' ' tại M thì M không thể nằm trên d vì M Î d' và d' // d.
* Qua M nằm ngoài d vừa có d ' // d vừa có d' ' // d thì trái với tiên đề Ơclít.
* Để không trái với tiên đề Ơclít thì d' và d' ' không thể cắt nhau.Þ d' // d' ''.
Bµi 46 (SGK-98)
Cho đường thẳng a và b cùng vuông góc với đường thẳng AB lần lượt tại A và B. Đường thẳng DC cắt a tại D cắt b tại c sao cho . Tính ; a//b
Cho a AB tại A
b AB tại B
Tìm = ? a//b
Ta phải có a // b và ở vị trí trong cùng phía.
a AB tại A
b AB tại B
Gi¶i:
a. a//b v× a ^ AB ; b ^ AB
b. v× a// b
Ta cã gãc ADC + gãc DCB = 1800
(2 gãc trong cïng phÝa)
Hay 1200 + gãc DCB = 1800
Gãc DCB = 1800 - 1200 = 600
HS hoạt động nhóm
Bài 48: (48tr 98 SGK)
Cho a// b.
Đường thẳng AB ^ a tại A.Đường thẳng CD cắt a tại D, cắ b tại C sao cho BCD = 1300.
Tính góc B, góc D.
a A Ø D
?
B 1300
b C
Bài giải:
Có a// b mà a ^ AB tại A Þ b ^ AB tại B Þ B = 900 ( Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song)
Có a // b Þ C + D = 1800 ( hai góc trong cùng phía)
Þ D = 1800 - C
= 1800- 1300 = 500
c.Củng cố ( 7ph)
- 1 h/s ®äc bµi 47 (SGK-98)
- G/v treo h×nh lªn b¶ng
- H/s ho¹t ®éng nhãm (5')
- C¸c nhãm treo b¶ng
- C¸c nhãm nhËn xÐt chÐo cho nhau
- G/v söa sai vµo b¶ng 1 nhãm
GV đưa bài toán : Làm thế nào để kiểm tra được hai đường thẳng có song song với nhau không? Hãy nêu cách kiểm tra mà em biết.
- Phát biểu các tính chất có liên quan đến tính vuông góc và tính song song của hai đường thẳng.Vẽ hình minh hoạ và ghi các tính chất đó bằng kí hiệu.
Bµi sè 47 (SGK-98)
- Néi dung b¶ng nhãm
Gi¶i :
a// b mµ a ^ AB t¹i A
=> b ^ AB t¹i B => gãc B = 900
Cã s// b => gãc C + gãc D = 1800
(2 gãc trong cïng phÝa)
=> Gãc D = 1800 - gãc C
= 1800 - 1300 = 500
HS cần nêu được:
- Cách kiểm tra hai đường thẳng song song a và b : Vẽ một dường thẳng c cắt a,b.Rồi đo xem một cặp góc so le trong có bằng nhau hay không? Nếu bằng nhau thì a // b.
Có thể kiểm tra một cặp góc đồng vị xem có bằng nhau không.
Hoặc kiểm tra xem 1 cặp góc trong cùng phía có bù nhau không. Nếu bù nhau thì a // b. Có thể dùng ê ke để vẽ đường thẳng c ^ a rồi kiểm tra xem đường thẳng c có vuông góc với đường thẳng b không.
d.Hướng dẫn về nhà (1 ph)
- Làm bài 48 SGK; 35,36,37 SBT (80)
- Học thuộc các tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song. Ôn tập tiên đề Ơclít về hai đường thẳng song song.
- Đọc trước bài : Định lí
Ngày soạn: 26 / 9 /2010
Ngày dạy: 28/9/2010 Dạy lớp 7E
Ngày dạy: 28/9/2010 Dạy lớp 7G
Tiết 12
ĐỊNH LÝ.
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức: HS biết cấu trúc của một định lý (giả thiết, kết luận)
Biết thế nào là chứng minh một định lí.
Biết đưa định lí về dạng: " nếu... thì..."
Làm quen với mệnh đề lô gíc: p Þ q.
b.Về thái độ: Suy luận toán học.
c. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình, rèn ý thức học tập.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a.Chuẩn bị của GV: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ, phấn màu.
b. HS : Thước thẳng, ê ke.
3. Tiến trình dạy học:
a.Kiểm tra (5 phút)
* Câu hỏi:
- Phát biểu tiên đề Ơclít, vẽ hình minh hoạ.
- Phát biểu tính chất của hai đường th
File đính kèm:
- HINH HOC 7 2011.doc