I. Mục tiêu:
- Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song (đã học ở lớp 6)
- Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
II. Phương pháp giảng dạy:
Đàm thoại; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
- SGK, thước kẻ, Eke, bảng phụ.
IV. Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/ 09/ 2009 Ngày dạy: 21/ 09/ 2009 – 7B
Tuần 6:
Tiết 6:
§4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục tiêu:
Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song (đã học ở lớp 6)
Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
II. Phương pháp giảng dạy:
Đàm thoại; hoạt động nhóm;
III. Phương tiện dạy học:
SGK, thước kẻ, Eâke, bảng phụ.
IV. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
5 phút
? Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng như thế nào?
? Hai đường thẳng phân biệt có những quan hệ nào?
- Là hai đường thẳng nằm trong một mặt phẳng và không có điểm chung nào.
- Hoặc cắt nhau hoặc song song nhau.
Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức lớp 6
5 phút
- Gọi một HS đứng tại chỗ đọc phần tóm tắt trong SGK.
- Đọc bài
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6
(Xem SGK trang 90)
Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
15 phút
- Cho cả lớp làm ?1, đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau.
? Có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình (a, b, c).
! qua bài toán trên ta thấy rằng nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác tạo thành một cặp góc sole trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì
)
)
(
450
450
e
900
800
a)
b)
)
)
c)
600
600
m
n
p
Ước lượng bằng mắt và trả lời:
- Đường thẳng a song song với b
- Đường thẳng m song song với n
- Đường thẳng d không song song với e.
- Hình a: Cặp góc cho trước là cặp góc sole trong, số đo mỗi góc đều bằng 450
- Hình b: Cặp góc cho trước là cặp góc sole trong, số đo hai góc đó không bằng nhau.
g
d
2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
c
b
a
hai đường thẳng đó song song với nhau.
! Đó chính là dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song với nhau.
? Hãy diễn đạt cách khác để nói lên a và b là hai đường thẳng song song?
- Hình c: Cặp góc cho trước là cặp góc đồng vị, số đo mỗi góc đều bằng 600
Nói cách khác:
- Đường thẳng a song song với đường thẳng b.
- Đường thẳng b song song với đường thẳng a.
- a và b là hai đường thẳng song song.
- a và b là hai đường thẳng không có điểm chung.
Tính chất: Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc sole trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.
- Ký hiệu a // b.
Hoạt động 4: Vẽ hai đường thẳng song song
10 phút
- Cho HS trao đổi nhóm để nêu được cách vẽ của bài ?2 Tr 91.
- Yêu cầu các nhóm trình bày trình tự vẽ (bằng lời) vào bảng nhóm.
- Gọi 1 đại diện lên bảng vẽ lại hình như trình tự của nhóm.
- Giới thiệu hai đoạn thẳng song song, hai tia song song.
- Lên bảng vẽ hình bằng Eâke và thước thẳng như thao tác trong SGK.
- HS cả lớp cùng thao tác vào vở của mình.
3. Vẽ hai đường thẳng song song
- Xem minh họa SGK
* Chú ý: Nếu biết hai đường thẳng song song thì ta nói mỗi đoạn thẳng (mỗi tia) của đường này song song với mọi đoạn thẳng (mọi tia) của đường thẳng kia.
+
y’
+
+
+
x
y
C
D
x’
B
A
đoạn thẳng AB//CD
=> tia Ax // Cx’
tia Ay // Dy’ …
Cho xx’ // yy’
A, B xy
C, D x’y’
Hoạt động 5: Củng cố
8 phút
? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
? Trả lời nhanh bài tập 24 SGK?
- Trả lời như SGK
Bài 24 trang 91
a. … a // b
b. … đường thẳng a song song đường thẳng b.
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà
2 phút
- Bài tập về nhà: 25; 26 trang 91 SGK
- Chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
- Tiet 6.doc