Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song

I-MỤC TIÊU:

Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song( đã học ở lớp 6)

Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song

Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.

Biết sử dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ hai đường thẳng song song.

II- CHUẨN BỊ:

GV: Bài soạn, sgk, thước thẳng, êke, bảng phụ.

HS: Biết nhận ra các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị. Biết dùng thước để kiểm tra số đo của một góc hoặc vẽmột góc biết số đo của nó. Thước thẳng, êke, thước đo góc.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3725 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 6 NGÀY SOẠN: TUẦN: 3 NGÀY DẠY: 07 / 09 / 07 BÀI: Hai đường thẳng song song I-MỤC TIÊU: Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song( đã học ở lớp 6) Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. Biết sử dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ hai đường thẳng song song. II- CHUẨN BỊ: GV: Bài soạn, sgk, thước thẳng, êke, bảng phụ. HS: Biết nhận ra các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị. Biết dùng thước để kiểm tra số đo của một góc hoặc vẽmột góc biết số đo của nó. Thước thẳng, êke, thước đo góc. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ- Đặt vấn đề:( 6 phút) * Kiểm tra bài cũ: Cho hình vẽ sau: Cho biết . Hãy cho biết các cặp góc nào còn lại bằng nhau? Vì sao? * Đặt vấn đề: có nhận xét gì về hai đường thẳng a,b trong trường hợp này? Hoạt động 2:( 3 phút) - Hai đường thẳng như thế nào là hai đường thẳng song song? - Hai đường thẳng phân biệt thì có thể như thế nào với nhau? - Vậy làm cách nào để nhận biết được hai đường thẳng song song? Hoạt động 3:( 18 phút) - Yêu cầu HS hoạt động nhóm bài tập ?1 được GV ghi lại trên bảng phụ. - Sau đó nhận xét và khẳng định bài làm của các nhóm. ( hình a, c là hai đường thẳng song song) - Trong hai trường hợp này cặp góc bằng nhau là cặp góc gì? - Từ nhận xét trên, hãy phát biểu tổng quát trường hợp hai đường thẳng song song. - Vẽ hình lên bảng, yêu cầu HS nêu kết luận. - Đưa bài tập 24 sgk /91 trên bảng phụ, yêu cầu HS điền vào chỗ trống. Hoạt động 4:( 17 phút) - Vẽ lại hình 18; 19 sgk /91 và đề bài tập ?2 ;sau đó GV hướng dẫn cách vẽ như sgk . Gọi HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu ?2 - Dựa vào cách vẽ trên, yêu cầu HS áp dụng bài tập 25 sgk /91 Hoạt động 5: hướng dẫn- dặn dò:( 2 phút) -Học thật kĩ dấu hiệu nhận biết hai đưòng thẳng song song. - Tập vẽ hai đường thẳng song song theo cách vừa học - Làm bài tập 26; 27; 28; 29 sgk /91;92. - 1 HS lên bảng trả lời, cả lớp theo dõi, nhận xét, ghi điểm. Ta có: Suy ra: (cặp góc đồng vị) ( trong cùng phía) - HS suy nghĩ - 2 HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời, cả lớp theo dõi, nhận xét, ghi vở. - Cả lớp suy nghĩ. - Hoạt động nhóm bài tập ?1 khoảng 3 phút. - Cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị. Vài HS đứng tại chỗ phát biểu, cả lớp nhận xét , ghi vở. - Cả lớp vẽ hình vào vở, nêu kết luận. - Hoạt động cá nhân bài tập 24 sgk /91 a/ a // b b/ a // b - Cả lớp theo dõi, thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Hoạt động cá nhân, 1 HS lên bảng vẽ hình Cách 1: Cách 2: I- Nhắc lại kiến thức lớp 6: - Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. - Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau, hoặc song song. II- Dấu hiệu nhận biết hai đướng thẳng song song. Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau. Hai dường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là a // b. a // b m // n II- Vẽ hai đường thẳng song song: IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 06.doc