Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Luyên tập

I.MỤC TIÊU:

- Học sinh được củng cố khái niệm tia, có thể phát biểu định nghĩa tia bằng các cách khác nhau, khái niệm hai tia đối nhau

- Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời.

- Biết vẽ tia đối nhau, nhận dạng sự khác nhau gữa tia và đường thẳng.

Trọng tâm: Chữa bài tập

II. CHUẨN BỊ:

- Thầy: Thước thẳng.

- Trò : Thước thẳng.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Luyên tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:12/9/2012 Ngày giảng :............ Tiết 6: Luyên tập I.Mục tiêu: - Học sinh được củng cố khái niệm tia, có thể phát biểu định nghĩa tia bằng các cách khác nhau, khái niệm hai tia đối nhau - Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời. - Biết vẽ tia đối nhau, nhận dạng sự khác nhau gữa tia và đường thẳng. Trọng tâm: Chữa bài tập II. Chuẩn bị: - Thầy: Thước thẳng. - Trò : Thước thẳng. III. Tiến trình bài dạy ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: (5') HS1: Vẽ đường thẳng xy. Trên đó lấy điểm M. Đọc tên các tia đối nhau trong hình vẽ ? HS: Tia Mx đối nhau với tia My Bài mới: Các hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Luyện phát biểu định nghĩa tia, Nhận biết hai tia đối nhau. 20' GV YC Một HS lên bảng làm bài tập HS: Vẽ hình và trả lời câu hỏi theo yêu cầu SGK. GV: Nhận xét và ghi điểm. ? HS giải miệng bài tập 26 để GV chốt lại ở bài tập 27 và yêu cầu HS ghi lại các định nghĩa tia này vào phần chú ý trong vở học . GV: Thế nào là hai tia đối nhau ? HS: làm bài tập 32 và vẽ hình minh hoa các câu sai . Kết luận: HS nắc lại khái niệm tia, hai tia đối nhau, trùng nhau. Hoạt động 2: Thứ tự các điểm trên hai tia đối nhau, giải BT .15' GV: Điểm O là gốc chung của hai tia đối nhau nào ( sau khi vẽ đựoc ba điểm O,M,N)? GV: Muốn biết điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm M, N, O ta phải kiểm tra điều gì trước ? (ba điểm thẳng hàng) HS: Trả lời miệng. GV: Hai tia đối nhau AC và AB cho ta suy ra được những điều gì ? (A, B, C thẳng hàng và A nằm giữa B và C) . GV: Vẽ nhanh hai tia AB và AC đối nhau bằng cách nào ? GV: Có nhận xét gì về gốc chung của hai tia đối nhau với hai điểm nằm ở hai tia đối nhau đó . HS: lên bảng vẽ hình và thảo luận bài 29 Bài 26 ( SGK – T.113 ): a. Điểm M và B nằm cùng phía đối với A b. M có thể nằm giữa A và B (H1), hoặc B nằm giữa A và M (H2) Bài 27 ( SGK – T.113 ): Tia AB là hình gồm điểm A và tất cả các điểm nằm cùng phía với B đối với điểm A Hình tạo bởi điểm A và phần đường thẳng chứa tất cả các điểm nằm cùng phía đối với A là một tia gốc A Bài 32 ( SGK – T.113 ): a.Sai b.Sai Bài 28 ( SGK – T.113 ): (Ox, Oy) ; (Ox,OM) ... là các cặp hai tia gốc O đối nhau . M, O, N thẳng hàng ; O nằm giữa M và N Bài 29( SGK – T.113 ): A nằm giữa C và M . A nằm giữa N và M 4. Củng cố :3' Kết luận: -GV củng cố cách giải các bài tập trên. - hệ thống lại bài học. 5. Hướng dẫn về nhà(2'). + Học bài theo vở ghi và SGK + Học bài theo SGK + Đọc trước bài : "đoạn thẳng "

File đính kèm:

  • doct6 hinh 6.doc
Giáo án liên quan