Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 6 - Tiết 12

I > MỤC TIÊU:

 HS nắm vững tính chất của dãy số bằng nhau

 Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ

II > ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề

IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học lỳ I - Tuần 6 - Tiết 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I > MỤC TIÊU: HS nắm vững tính chất của dãy số bằng nhau Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ II > ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III > PHƯƠNG PHÁP: Đặt và giải quyết vấn đề IV > TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 – KIỂM TRA BÀI CỦ: Từ các tỉ số hãy lập các tỉ lệ thức: 2 – BÀI MỚI Hoạt động Thầy –Trò KTCB 1> GV nêu tình huống từ có thể suy ra - GV yêu cầu HS làm : Tỉ lệ thức: - HS: Vậy Dựa vào VD GV yêu cầu học sinh tính cách tổng quát - HS đọc phần chứng minh (SGK) 1 HS lên bảng trình bày lại - Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau Yêu cầu HS nêu hướng chứng minh - HS: Từ đó tính giá trị các tỉ số GV: tương tự các tỉ số trên còn bằng tỉ số nào? HS: - HS làm bt 54 (SGK), bt 55(SGK) 2> GV giải thích: Khi có dãy tỉ số ta nói các số a; b; c tỉ lệ với các số 2; 3; 5 Ta cũng viết a: b: c= 2: 3: 5 - HS làm - HS làm bài tập 57 (SGK) 1 HS lên bảng áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - HS: Gọi a, b, c lần lượt là tỉ số bi của Minh, Hùng, Dũng. Ta có: 1> Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau -VD: Tổng quát ( và ) *Mở rộng: -VD: *VD: Tìm x và y biết. và 2> Chú ý: - Khi có dãy tỉ số ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5 hoặc a: b: c= 2: 3: 5 - VD: Số HS của 3 lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8, 9, 10 (a, b, c là số HS của các lớp 7A, 7B, 7C) 3> CỦNG CỐ: Bt 56, 58 (SGK) 4> HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học bài – chuản bị bài luyện tập

File đính kèm:

  • docdaiso_tuan6-tiet12.doc
Giáo án liên quan