I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố các định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Vận dụng các định lí đó vào việc giải các bài tập hình (chứng minh, dựng hình)
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước bằng thước và compa
- Giải bài toán thực tế có ứng dụng tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV : Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết.
- HS : Thước thẳng, thước đo độ, compa
III/ Phương pháp dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2103 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 60: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố các định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.
- Vận dụng các định lí đó vào việc giải các bài tập hình (chứng minh, dựng hình)
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước bằng thước và compa
- Giải bài toán thực tế có ứng dụng tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV : Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết.
- HS : Thước thẳng, thước đo độ, compa
III/ Phương pháp dạy học:
- Luyện tập thực hành, dạy học tích cực
IV/ Tổ chức giờ học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
* Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
? Phát biểu định lý thuận và dảo về đường trung trực của đoạn thẳng, vẽ hình minh họa.
-GV đánh giá và nhận xét
3. Hoạt động 1: Vận dụng tính chất trung trực của đoạn thẳng ( 30 phút )
- Mục tiêu: HS vận dụng được t/c trung trực của đoạn thẳng vào làm bài tập
- Đồ dùng: Thước thẳng, êke
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài 47
- Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL của bài toán
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm
6(10 phút )
- Gọi HS báo cáo, GV đánh giá, nhận xét
Yêu cầu HS đọc bài 46
- Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL của bài toán
? Nêu cách chứng minh ba điểm A,D,E thẳng hàng
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm
đôi (10 phút )
- Gọi HS báo cáo, GV đánh giá, nhận xét
- HS đọc bài 47
- HS vẽ hình, ghi GT, KL
GT
NM nằm trên trung trực của AB
KL
AMN =BMN
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét, đánh giá
- HS đọc bài 46
- HS vẽ hình, ghi GT, KL
GT
ABC,DBC,EBC,
cân có đáy là BC
KL
A, D, E thẳng hàng
- Chứng các điểm A, D, E cùng thuộc đường trung trực của BC
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét, đánh giá
- HS lắng nghe
Dạng1: Vận dụng tính chất trung trực của đoạn thẳng
Bài 47 ( SGK - 76 )
* Chứng minh:
Xét AMN và BMN có:
MA = MB ( Đlý 1 )
NA = NB ( Đlý 1 )
MN là cạnh chung
=>AMN =BMN (c.c.c)
Bài 46/ SGK 76
Chứng minh
Ta cóABC cân tại A, nên
AB = AC => A là đường trung trực của AB
Tương tự, C, B là đường trung trực của AB
Vậy ba điểm A, D, E thẳng hàng
4. Hoạt động2: Bài toán thực tế ( 8 phút )
- Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài toán thực tế.
- Đồ dùng:
- Các bước tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc bài 50
? Trạm y tế cách đều hai khu dân cư thì nằm trên đường nào nối hai khu dân cư
- GV nhận xét, chốt lại
- HS làm bài 50
- Đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm dân cư
- HS ghi nhớ
Dạng 2: Bài toán thực tế
Bài 50 ( SGK - 77 )
Địa diểm cần tìm là giao của đường quốc lộ và đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm dân cư
5. Tổng kết và hướng dẫn về nhà ( 2phút )
- Xem lại cách giải các dạng bài tập
- Làm bài tập 51
+ HD: Dùng thước thẳng và compa làm theo hướng dẫn SGK
File đính kèm:
- Tiet 60 theo chuan.doc