Giáo án Toán 7 - Tiết 60: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố các định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.

- Vận dụng các định lí đó vào việc giải các bài tập hình (chứng minh, dựng hình)

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước bằng thước và compa

- Giải bài toán thực tế có ứng dụng tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- GV : Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết.

- HS : Thước thẳng, thước đo độ, compa

III/ Phương pháp dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2103 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 60: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố các định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. - Vận dụng các định lí đó vào việc giải các bài tập hình (chứng minh, dựng hình) 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng đường thẳng qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước bằng thước và compa - Giải bài toán thực tế có ứng dụng tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - GV : Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết. - HS : Thước thẳng, thước đo độ, compa III/ Phương pháp dạy học: - Luyện tập thực hành, dạy học tích cực IV/ Tổ chức giờ học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài: * Kiểm tra bài cũ ( 5 phút ) ? Phát biểu định lý thuận và dảo về đường trung trực của đoạn thẳng, vẽ hình minh họa. -GV đánh giá và nhận xét 3. Hoạt động 1: Vận dụng tính chất trung trực của đoạn thẳng ( 30 phút ) - Mục tiêu: HS vận dụng được t/c trung trực của đoạn thẳng vào làm bài tập - Đồ dùng: Thước thẳng, êke - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc bài 47 - Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL của bài toán - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 6(10 phút ) - Gọi HS báo cáo, GV đánh giá, nhận xét Yêu cầu HS đọc bài 46 - Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL của bài toán ? Nêu cách chứng minh ba điểm A,D,E thẳng hàng - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi (10 phút ) - Gọi HS báo cáo, GV đánh giá, nhận xét - HS đọc bài 47 - HS vẽ hình, ghi GT, KL GT NM nằm trên trung trực của AB KL AMN =BMN - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét, đánh giá - HS đọc bài 46 - HS vẽ hình, ghi GT, KL GT ABC,DBC,EBC, cân có đáy là BC KL A, D, E thẳng hàng - Chứng các điểm A, D, E cùng thuộc đường trung trực của BC - HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét, đánh giá - HS lắng nghe Dạng1: Vận dụng tính chất trung trực của đoạn thẳng Bài 47 ( SGK - 76 ) * Chứng minh: Xét AMN và BMN có: MA = MB ( Đlý 1 ) NA = NB ( Đlý 1 ) MN là cạnh chung =>AMN =BMN (c.c.c) Bài 46/ SGK 76 Chứng minh Ta cóABC cân tại A, nên AB = AC => A là đường trung trực của AB Tương tự, C, B là đường trung trực của AB Vậy ba điểm A, D, E thẳng hàng 4. Hoạt động2: Bài toán thực tế ( 8 phút ) - Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài toán thực tế. - Đồ dùng: - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc bài 50 ? Trạm y tế cách đều hai khu dân cư thì nằm trên đường nào nối hai khu dân cư - GV nhận xét, chốt lại - HS làm bài 50 - Đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm dân cư - HS ghi nhớ Dạng 2: Bài toán thực tế Bài 50 ( SGK - 77 ) Địa diểm cần tìm là giao của đường quốc lộ và đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm dân cư 5. Tổng kết và hướng dẫn về nhà ( 2phút ) - Xem lại cách giải các dạng bài tập - Làm bài tập 51 + HD: Dùng thước thẳng và compa làm theo hướng dẫn SGK

File đính kèm:

  • docTiet 60 theo chuan.doc
Giáo án liên quan