Giáo án Toán 7 - Tiết 61: Tính chất ba đường trung trực của một tam giác

I. Mục tiêu:

* Kiến thức:

- Biết khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực.

- Biết cách dùng thước kẻ và compa vẽ ba đường trung trực của tam giác.

- Chứng minh được tính chất: Trong 1 tam giác cân, đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy.

- Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác.

* Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng trình bầy, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng.

* Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết.

* Trò: Thước thẳng, thước đo độ, compa, tìm hiểu bài học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 61: Tính chất ba đường trung trực của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/04/2010 Ngày giảng: 19/04/2010 – 7A 19/04/2010 – 7B TIẾT 61 §7. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA MỘT TAM GIÁC I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Biết khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực. - Biết cách dùng thước kẻ và compa vẽ ba đường trung trực của tam giác. - Chứng minh được tính chất: Trong 1 tam giác cân, đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy. - Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác. * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng trình bầy, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng. * Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết. * Trò: Thước thẳng, thước đo độ, compa, tìm hiểu bài học. III. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp: (1ph) Kiểm tra bài cũ: Bài mới: (30ph) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Đường trung trực của tam giác 15 phút - GV giới thiệu đường trung trực của tam giác như SGK. - Cho HS vẽ tam giác cân và vẽ đường trung trực ứng với cạnh đáy - Ta có nhận xét gì về đường trung trực ứng với cạnh đáy của tam giác cân. - HS xem SGK. - Lên bảng vẽ tam giác cân, trung trực ứng với cạnh đáy. - Nhận xét I) Đường trung trực của tam giác: ĐN: SGK/78 Nhận xét: trong một tam giác cân, đường trung trực ứng với cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy. Hoạt động 2: Tính chất ba đường trung trực của tam giác: 15 phút - GV cho HS đọc định - Cho HS vẽ hình, ghi GT và KL - Hướng dẫn HS chứng minh. - Hướng dẫn lại chứng minh - Đọc định lí - Vẽ hính và ghi GT và KL - HS làm theo GV hướng dẫn. - Tiếp thu II) Tính chất ba đường trung trực của tam giác: Định lí: Ba đường trung trực của một tam giác cùng đi qua một điểm. Điểm này cách đều 3 đỉnh của tam giác đó. Hoạt động 3: Củng cố: 12 phút - GV cho HS nhắc lại định lí 3 đường trung trực của một tam giác. Bài 52 SGK/79: - Chứng minh định lí: Nếu tam giác có một đường trung tuyến đồng thời là đường trung trực ứng với cùng một cạnh thì tam giác đó là tam giác cân. - Để chứng minh tam giác ABC là tam giác cân ta phải làm như thế nào ? - Cho một HS lên bảng làm Bài 55 SGK/80: - Cho hình. Chứng minh rằng: ba điểm D, B, C thẳng hàng. - Cho HS vẽ hình - Yêu cầu một HS lên bảng làm - Cho HS nhận xét - Nhận xét chung - Nhắc lại - Đọc đề bài - Trả lời - Một HS lên bảng làm - Đọc đề bài - Một HS lên bảng làm - Nhận xét - Tiếp thu Bài 52 SGK/79: Ta có: AM là trung tuyến đồng thời là đường trung trực nên AB=AC => ABC cân tại A. Bài 55 SGK/80: Ta có: DK là trung trực của AC. => DA=DC => ADC cân tại D =>=1800-2 (1) Ta có: DI: trung trực của AB =>DB=DA =>ADB cân tại D => =1800-2 (2) (1), (2)=>+=1800-2+1800-2 =3600-2(+) =3600-2.900 =1800 => B, D, C thẳng hàng. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Học bài, làm bài tập/80. - Chuẩn bị bài 9: Tính chất ba đường cao của tam giác.

File đính kèm:

  • docTiet 61.doc
Giáo án liên quan