Giáo án Toán học 7 - Tiết 28: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

Qua bài Học sinh cần:

-Củng cố nắm vững các kiến thức của tiết 27.

-Vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập: Tính góc tạo bởi đường thẳng y =a.x+b và trục Ox khi a>0 bằng công thức a= tgỏ; tính gián tiếp trong trường hợp a <0 .

B.CHUẨN BỊ:

-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.

-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 28: luyện tập Ngày soạn:................................ Ngày giảng: Thứ Ngày Tiết Lớp Sĩ số Tên HS vắng A.Mục tiêu: Qua bài Học sinh cần: -Củng cố nắm vững các kiến thức của tiết 27. -Vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập: Tính góc tạo bởi đường thẳng y =a.x+b và trục Ox khi a>0 bằng công thức a= tgα; tính gián tiếp trong trường hợp a <0 . B.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập. -HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới: +Trả lời câu hỏi GV: -Điền vào chỗ (…) để được khẳng định đúng: +Giải bài tập: Cho hàm số y = 2x-3. Xác định hệ số góc và tính góc +Giải bài tập: 28 + Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Điền vào chỗ (…) để được khẳng định đúng: Cho đường thẳng y = ax+b (a#0). Gọi là góc tạo bởi đường thẳng y = ax+b và trục Ox 1.Nếu a> 0 thì là …….. Hệ số a càng lớn thì …… nhưng vẫn nhỏ hơn …..; tg=……. 2. Nếu a < 0 thì là …….. Hệ số a càng lớn thì …… nhưng vẫn nhỏ hơn ….. + Yêu cầu HS giải bài tập: Cho hàm số y = 2x-3. Xác định hệ số góc và tính góc + Yêu cầu HS giải bài 28 Sgk-58 +Nhận xét cho điểm. 1.Nếu a> 0 thì là góc nhọn Hệ số a càng lớn thì càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900; tg= a 2. Nếu a < 0 thì là góc tù Hệ số a càng lớn thì càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800. + Cho hàm số y = 2x-3. Xác định hệ số góc và tính góc -Hệ số góc a = 2 -Ta có tg= 2 => =63026’ +Bài 28 Sgk-58: -Đồ thị: Xét tam giác vuông OAB: Ta có: 2.Hoạt động 2: Luyện tập: Bài 27 Sgk-58: a.Đồ thị hàm số đi qua A(2; 6)=> x=2; y= 6. Thay vào Pt y = ax+3 ta có: 6 = a.2 +3 => 2.a = 3 => a = 1,5. Vậy hệ số góc của hàm số là a = 1,5. +HDHS giải bài 27 Sgk-58: a.Đồ thị hàm số đi qua A(2; 6) => x=?; y= ?.Thay vào Phương trình y = ax+3 ta có:Pt? Vậy hệ số góc của hàm số là a= ? b.Vẽ đồ thị hàm số y = 1,5x +3 Bài 27 Sgk-58: a.Đồ thị hàm số đi qua A(2; 6) => x=2; y= 6. Thay vào Phương trình y = ax+3 ta có: 6 = a.2 +3 => 2.a = 3 => a = 1,5. Vậy hệ số góc của hàm số là a = 1,5. b.Vẽ đồ thị hàm số y = 1,5x +3 Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 3.Hoạt động 3: Bài 29 Sgk-58: a.Đồ thị hsố y = ax + b cắt Ox tại điểm có hoành độ bằng 1,5 => x = 1,5; y = 0. a= 2; x = 1,5; y = 0 vào Ptrình: y = ax +b ta có: =>0= 2.1,5+b=> b = -3. Vậy HS là: y = 2x – 3 b.Ttự như trên A (2; 2) => x = 2; y= 2. Thay a = 3; x = 2; y= 2 vào Ptrình y = ax + b => 2 = 3.2 +b => b = -4 Vậy HS là : y = 3x – 4 . c.A(1;) => x = 1; y=. Đồ thị hsố y = ax+b // đường thẳng y = x => a= Thay a = ; x = 1; y= vào y= ax + b => = + b => b = 5 Vậy HS : y = x + 5 . A(-4; 0) ; B(2; 0) ; C(0; 2) +HDHS giải Bài tập 29: a.Đồ thị hàm số y = ax + b cắt Ox tại điểm có hoành độ bằng 1,5=> x = ?; y = ?. Thayvào Phương trình: y = ax +b ta có: pt ? => b = -3. Vậy hàm số đó là: y = ? b.T tự như trên A (2; 2) => x = ?; y= ?. Thay vào Ptrình y = ax + b => b = ? Vậy hàm số đó là : y = ? . c. A (1;) => x = ?; y=?. Đồ thị hsố y = ax+b Song song với đường thẳng y = x => a=? Thay vào Ptrình y = ax + b => b = ? Vậy hàm số đó là : y = ?. +HDHS giải bài 30 Sgk-58: a.Vẽ đồ thị hai hàm số: b.Xác định tọa độ các điểm A,B,C: A(..; ..) ; B(..; ..); C(..; ..) Bài 29 Sgk-58: a.Đồ thị hàm số y = ax + b cắt Ox tại điểm có hoành độ bằng 1,5=> x = 1,5; y = 0. Thay a= 2; x = 1,5; y = 0 vào Phương trình: y = ax +b ta có: => 0 = 2.1,5 +b => b = -3. Vậy hàm số đó là: y = 2x – 3 b.Tương tự như trên A (2; 2) => x = 2; y= 2. Thay a = 3; x = 2; y= 2 vào Phương trình y = ax + b => 2 = 3.2 +b => b = -4 Vậy hàm số đó là : y = 3x – 4 . c. A (1;) => x = 1; y=. Đồ thị hàm số y = ax+b Song song với đường thẳng y = x => a= Thay a = ; x = 1; y=. vào Phương trình y = ax + b => = +b => b = 5 Vậy hàm số đó là : y = x + 5 . Bài 30 Sgk-58: a.Vẽ đồ thị hai hàm số: C A B O b.Xác định tọa độ các điểm A,B,C: A(-4; 0) ; B(2; 0) ; C(0; 2) 4.Hoạt động 4: +Củng cố: -Nắm vững cách giải các Bài tập trên. Chuẩn bị ôn tập chương II +Về nhà: -Chuẩn bị các câu hỏi phần tóm tắt chương II -Gải các BT: 32, 33,34 , 35, 36,37 Sgk-61 +HDHS giải bài 30c,d Sgk-58: +HDHS giải bài 31 Sgk-58 +HDVN: -Chuẩn bị các câu hỏi phần tóm tắt chương II -Gải các BT: 32, 33, 34, 35, 36, 37 Sgk-61 Bài 30 c, d Sgk-58: c.Chu vi của tam giác ABC: P = AB +BC+ CA AB=?; BC= ?; CA=? d.Diện tích tam giác ABC: S= AB.OC=? Bài 31 Sgk-58: a.Vẽ đồ thị các hàm số: Xác định giao điểm của các đường thẳng với các trục tọa độ=> Vẽ đồ thị

File đính kèm:

  • doc28.doc