I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Biết khái niệm đương cao của tam giác và thấy mỗi tam giác có ba đường cao.
- Nhận biết ba đường cao của tam giác luôn đi qua một điểm và khái niệm trực tâm.
- Biết tổng kết các kiến thức về các loại đường đồng quy của một tam giác cân.
* Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng trình bầy, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng vận dụng.
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết.
* Trò: Thước thẳng, thước đo độ, compa, tìm hiểu bài học.
III. Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4980 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 63: Tính chất ba đường cao của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/04/2010 Ngày giảng: 20/04/2010 – 7A
19/04/2010 – 7B
TIẾT 63
§9.TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG CAO
CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Biết khái niệm đương cao của tam giác và thấy mỗi tam giác có ba đường cao.
- Nhận biết ba đường cao của tam giác luôn đi qua một điểm và khái niệm trực tâm.
- Biết tổng kết các kiến thức về các loại đường đồng quy của một tam giác cân.
* Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng trình bầy, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng vận dụng.
* Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
* Thầy: Thước thẳng, thước đo độ, compa, phấn màu, bảng viết sẵn về lý thuyết.
* Trò: Thước thẳng, thước đo độ, compa, tìm hiểu bài học.
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp: 1 phút
Kiểm tra bài cũ:
Vẽ đường vuông góc AH của tam giác ABC (H thuộc BC) (2 phút)
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Định nghĩa
10 phút
- GV giới thiệu đường cao của tam giác như SGK.
- Vậy muốn vẽ đừng cao ta vẽ như thế nào ?
- Trong một tam giác có mấy đường cao ?
- Tiếp thu
- Trả lời
- Trả lời
I) Đường cao của tam giác:
ĐN: Trong một tam giác, đoạn vuông góc kẻ từ đỉnh đến cạnh đối diện gọi là đường cao của tam giác.
Hoạt động 2: Tính chất ba đường cao của tam giác.
14 phút
- Yêu cầu HS làm ?1 SGK trang 81
- Theo dõi, hướng dẫn HS vẽ hình
- Hãy cho biết ba đường cao của một tam giác có đi qua một điểm hay không ?
- Giới thiệu giao điểm ba đường cao
- Vẽ ba đường cao của tam giác
- Trả lời => Định lí
- Tiếp thu. Ghi bài
II) Tính chất ba đường cao của tam giác:
Định lí: Ba đường cao của tam giác cùng đi qua một điểm.
H: trực tâm của ABC
Hoạt động 3: Vê đường cao, trung tuyến, trung trực, phân giác của tam giác cân
10 phút
- GV giới thiệu các tính chất SGK sau đó cho HS gạch dưới và học SGK.
- Vậy trong một tam giác nếu bốn loại đường (Đường trung tuyến, đường phân giác đường cao cùng suất phát từ một đỉnh và đường trung trực ứng với cạnh đối diện của cạnh này) thì tam giác đó có phải là tam giác cân không ?
- Cho HS làm ?1
- Theo dõi, tiếp thu
- Trả lời => nhận xét
- đọc nhận xét
- Làm ?1
III) Về các đường cao, trung tuyến, trung trực, phân giác của tam giác cân:
* Tính chất của tam giác cân:
(SGK trang 82)
* Nhận xét:
(SGK trang 82)
Hoạt động 4: Củng cố
7 phút
Bài 62 SGK/83:
Cmr: một tam giác có hai đường cao bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân. Từ đó suy ra tam giác có ba đường cao bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều.
Bài 62 SGK/83:
Bài 62 SGK/83:
Xét AMC vuông tại M và ABN vuông tại N có:
MC=BN (gt)
: góc chung.
=> AMC=ANB (ch-gn)
=>AC=AB (2 cạnh tương ứng)
=> ABC cân tại A (1)
chứng minh tương tự ta có CNB=CKA (dh-gn)
=>CB=CA (2)
Từ (1), (2) => ABC đều.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
1 phút
- Học bài, làm bài tập SGK/83.
File đính kèm:
- Tiet 63.doc