I-MỤC TIÊU:
Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trướcvà song song với đường thẳng đó.
Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, êke, thước thẳng, bảng phụ.
HS: Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Cách vẽ hai đường thẳng song song. Làm các bài tập đã dặn.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT: 7 NGÀY SOẠN:
TUẦN: 4 NGÀY DẠY:13 / 09 / 07
BÀI: Luyện tập
I-MỤC TIÊU:
Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trướcvà song song với đường thẳng đó.
Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bài soạn, sgk, êke, thước thẳng, bảng phụ.
HS: Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Cách vẽ hai đường thẳng song song. Làm các bài tập đã dặn.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ(
6 phút)
* Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng a.Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a.
Hoạt động 2:( 4 phút)
Yêu cầu HS nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Sau đó GV tóm tắt lại trên bảng phụ.
Hoạt động 3: ( 15 phút)
- Yêu cầu HS chữa bài tập 26; 27 sgk /91 được ghi lại trên bảng phụ.Sau đó GV nhận xét, sửa chữa, bổ sung.
* Chốt lại: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng vàtạo ra một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì hai đường thẳng đó song song.
* Lưu ý: Bài tập 27 có thể vẽ được 2 đoạn thẳng AD // BC và AD = BC.
Hoạt động 4: ( 18 phút)
- Đưa bài tập 29 sgk /92 trên bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động nhóm. Sau đó GV nhận xét bài làm của các nhóm, rút ra nhận chung.
* Nhận xét chung:
- Hai góc nhọn có các cạnh đôi một song song thì hai góc đó bằng nhau.
- Đưa bài tập 26 sbt/78 trên bảng phụ, yêu cầu cả lớp cùng làm.
* Vẽ hai đường thẳng a, b sao cho a//b.
- Lấy điểm M nằm ngoài hai đường thẳng a, b.- Vẽ đường thẳng c đi qua M và vuông góc với a, vớib.chú ý: Có nhiều hình vẽ khác nhau tuỳ theo vị trí điểm M được chọn.
Hoạt động 5: Hướng dẫn- dặn dò( 2 phút)
- Học kỹ dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.- Tập vẽ thành thạo: Qua một điểm M nằm ngoài đường thẳng a, vẽ đường thẳng b đi qua M và song song với a.
- Làm tiếp bài tập 28; 30 sgk /91, 92; 23; 24; 25 sbt/78.- Đọc trước bài “ Tiên đề Ơclit”
HS1:
Đứng tại chỗ trả lời
- 2 HS cùng lên bảng thực hiện bài tập 26; 27 sgk /91.
- Hoạt động nhóm khoảng 4 phút
- Hoạt động cá nhân bài tập 26 sbt/78.
I- Tóm tắt lý thuyết:
- Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và tạo ra một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a // b.
II- Chữa bài tập:
1/ Bài tập 26:
Ax // By: Vì đường thẳng AB cắt đường thẳng Ax và đường thẳng By và tạo ra một cặp góc so le trong xAB = yBA = 1200
2/ Bài tập 27:
III- Luyện tập:
1/ Bài tập 29:
2/ Bài tập 26:( sbt/78)
Cách 1:
Cách 2:
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 07.doc