A. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Nắm được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, cách vẽ hai đường thẳng song song.
2. Kỹ năng : Nhận biết hai đường thẳng song song, vẽ được hai đường thẳng song song.
3. Thái độ : Thấy được hai đường thẳng song song trong thực tế.
B. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước kẻ, thước đo góc, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
C. Nội dung :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Ngày soạn :16/9/07
Tiết 7 Ngày dạy :
Luyện tập
A. Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Nắm được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, cách vẽ hai đường thẳng song song.
2. Kỹ năng : Nhận biết hai đường thẳng song song, vẽ được hai đường thẳng song song.
3. Thái độ : Thấy được hai đường thẳng song song trong thực tế.
B. Chuẩn bị :
GV : Sgk, giáo án, phấn, thước kẻ, thước đo góc, bảng phụ.
HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.
C. Nội dung :
TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
10’
5’
5’
5’
5’
5’
5’
3’
1’
1’
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
-Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?
-Hai đường thẳng sau có song song với nhau hay không ? Vì sao ?
3. Luyện tập :
-BT 24, SGK, trang 91 :
a) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là gì ?
b) Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì sao ?
-BT 25, SGK, trang 91 :
-Treo bảng phụ BT 25, hướng dẫn hs vẽ a //b.
-BT 26, SGK, trang 91 :
Gọi 01 hs đứng tại chỗ đọc nội dung BT, 01 hs khác lên bảng vẽ hình theo yêu cầu.
-BT 27, SGK, trang 91 :
Gọi 01 hs đứng tại chỗ đọc nội dung BT. Bài toán cho gì ? Yêu cầu ta làm gì ? Muốn vẽ AD // BC ta làm như thế nào ?
-BT 28, SGK, trang 91 :
-Cho hs đọc đề bài, các nhóm tiến hành hoạt động, nêu cách vẽ. Nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ.
-BT 29, SGK, trang 91 :
Gọi 01 hs đứng tại chỗ đọc nội dung BT. Bài toán cho gì ? Yêu cầu ta làm gì ?
4. Củng cố :
-Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?
5. Dặn dò :
-Làm các bài tập còn lại.
-Chuẩn bị bài 5 : Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song.
-Nếu đt c cắt hai đt a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc slt bằng nhau hoặc một cặp góc đv bằng nhau thì a và b song song với nhau.
-Hai đường thẳng song song vì có hai góc so le trong bằng nhau.
-BT 24, SGK, trang 91 :
Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là : a//b
b). Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a và b song song với nhau.
-BT 25, SGK, trang 91 :
-Vẽ hình theo yêu cầu.
-BT 26, SGK, trang 91 :
Ax//By vì hai góc so le trong bằng nhau.
-BT 27, SGK, trang 91 :
-Bài toán cho ABC , yêu cầu qua A vẽ đường thẳng AD // BC và AD = BC.
-Tiến hành vẽ cặp góc so le trong bằng nhau.
BT 28, SGK, trang 91 :
Đại diện nhóm trình bày.
BT 29, SGK, trang 91 :
-Vẽ hình theo yêu cầu :
Điểm O nằm trong góc xOy.
Điểm O nằm ngoài góc xOy.
Nhận xét :
-Nếu đt c cắt hai đt a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc slt bằng nhau hoặc một cặp góc đv bằng nhau thì a và b song song với nhau.
Luyện tập
-Nếu đt c cắt hai đt a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc slt bằng nhau hoặc một cặp góc đv bằng nhau thì a và b song song với nhau.
-Hai đường thẳng song song vì có hai góc so le trong bằng nhau.
-BT 24, SGK, trang 91 :
a). Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là : a//b
b). Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a và b song song với nhau.
-BT 25, SGK, trang 91 :
Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ một đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho b song song với a.
-BT 26, SGK, trang 91 :
Ax//By vì hai góc so le trong bằng nhau.
-BT 27, SGK, trang 91 :
BT 28, SGK, trang 91 :
BT 29, SGK, trang 91 :
Điểm O nằm ngoài góc xOy.
-Nếu đt c cắt hai đt a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc slt bằng nhau hoặc một cặp góc đv bằng nhau thì a và b song song với nhau.
File đính kèm:
- tiet 7.doc